
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Phương Anh
02/12/2010, 13:45
Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cáp điện 9 tháng đầu năm đã tăng mạnh phần lớn nhờ sự khởi sắc của thị trường ôtô thế giới
Số liệu thống kê từ Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cáp điện của Việt Nam 9 tháng đầu năm đã đạt 947,58 triệu USD, tăng đến 69% so với cùng kỳ 2009.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, sở dĩ kim ngạch xuất khẩu cáp điện của Việt Nam tăng mạnh thời gian qua phần lớn nhờ sự khởi sắc của thị trường… ôtô thế giới. Bởi trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu dây cáp điện dùng trong ôtô đang chiếm đến 70% kim ngạch xuất khẩu dây và dây cáp điện.
9 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất khẩu dây và cáp điện dùng trong ôtô của Việt Nam đạt 663,9 triệu USD, tăng 69,7% so với mức 391,13 triệu USD của cùng kỳ 2009.
Cũng theo Bộ Công Thương, thị trường xuất khẩu chính dây cáp điện dùng trong ôtô tháng 9 là Nhật Bản với kim ngạch đạt 62,64 triệu USD, chiếm 79,8% tỷ trọng xuất khẩu dây và cáp điện dùng trong ôtô tháng 9/2010. Thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sản phẩm này là Mỹ với kim ngạch đạt 12,72 triệu USD, chiếm 16,2% tỷ trọng.
Năm 2009, khi tình hình kinh tế thế giới khủng hoảng, thị trường ôtô thế giới khó khăn, xuất khẩu dây và dây cáp điện của Việt Nam cũng lập tức bị ảnh hưởng. Năm 2010, xuất khẩu dây và cáp điện của Việt Nam tăng trưởng trở lại do ngành sản xuất và xuất khẩu ôtô của Nhật Bản và Mỹ đã tăng trưởng trở lại kéo theo nhu cầu nhập khẩu dây và cáp điện dùng trong ôtô tăng.
Ví dụ thị trường Mỹ, nhờ niềm tin của người tiêu dùng tăng cao và sự hấp dẫn của các mẫu xe mới vừa trình làng, doanh số tiêu thụ xe tại nước này trong tháng 10 đầu năm đã đạt 950.165 xe, tăng 13.4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo dự đoán của tổ chức J.D. Power & Associates, doanh số ôtô toàn cầu trong năm 2010 sẽ tăng trưởng 10% và đạt mức 70,4 triệu xe. Thị trường ôtô thế giới đã chứng kiến những dấu hiệu phục hồi tích cực trong nửa đầu năm 2010.
Tuy nhiên, những vấn đề còn tồn tại của nền kinh tế cùng việc Chính phủ nhiều nước chấm dứt các chương trình hỗ trợ có ảnh hưởng mạnh tới ngành công nghiệp ôtô trong tháng cuối năm 2010 sẽ khiến tăng trưởng của ngành ôtô chậm lại. Do đó, nhu cầu nhập khẩu dây cáp điện sử dụng cho hệ thống điện trong xe có động cơ cũng sẽ bị ảnh hưởng và xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam sẽ chậm lại so với tốc độ tăng trưởng trong các tháng đầu năm.
Dự báo kim ngạch xuất khẩu dây và dây cáp điện của Việt Nam tháng 12/2010 sẽ đạt khoảng 120 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu cả năm ước đạt 1,3 tỷ USD, tăng 47% so năm 2009.
Nâng cao năng lực ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại và xây dựng một "lá chắn" vững chắc đang trở thành yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp Việt không bị loại khỏi thị trường quốc tế đầy cạnh tranh…
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Metric.vn dự báo trong quý 4/2025, doanh số thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt khoảng 105 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,98 tỷ USD), với sản lượng 1.069 triệu sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý 3 vừa qua...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: