
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Nguyễn Thuấn
26/03/2025, 17:11
3 dự án nâng cấp sân bay Vinh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và cải thiện hạ tầng giao thông hàng không tại khu vực miền Trung, phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung...
UBND tỉnh Nghệ An vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP về thực hiện các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh.
Sau buổi làm việc, UBND tỉnh Nghệ An đã có thông báo nhiều nội dung quan trong liên quan đến các dự án trên. Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An đồng thuận về chủ trương và dự kiến tiến độ thực hiện các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh, bao gồm:
Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ các loại máy bay code C: Dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025, hoàn thành trong tháng 12/2025. Dự án này với tổng mức đầu tư hơn 236 tỷ đồng.
Dự án cải tạo Nhà ga hành khách T1 hiện hữu: Dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025, hoàn thành trong tháng 12/2025. Dự án này Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 68 tỷ đồng. sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng công suất khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm đến giai đoạn năm 2030.
Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh hiện hữu: Dự kiến đóng cảng để khởi công trước ngày 30/6/2025 và khai thác trở lại trước ngày 31/12/2025. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 623 tỷ đồng.
Đối với Sở Nông nghiệp và môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh giao chủ trì hướng dẫn Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP, Cảng Hàng không quốc tế Vinh, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Vinh hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhận bàn giao đất từ phần diện tích do quốc phòng quản lý để thực hiện các dự án.
Trong đó, ưu tiên xử lý trước đối với phần diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao trước đây (thời kỳ năm 2000 và năm 2002) cho Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, kịp thời tham mưu phê duyệt, điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất để triển khai các dự án (khi có đề xuất).
Ông Lê Hồng Vinh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu văn bản đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí đầu tư kéo dài đường cất, hạ cánh hiện hữu đạt 3.000m trước ngày 20/3/2025.
Đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị có ý kiến với Cục Hàng không Việt Nam sớm triển khai công bố quy hoạch và cắm mốc giới theo quy hoạch được duyệt.
Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay hiện hữu; Cải tạo Nhà ga hành khách T1 hiện hữu; Cải tạo đường cất, hạ cánh hiện hữu đảm bảo tiến độ theo cam kết trước tháng 12/2025.
Phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư kéo dài đường cất, hạ cánh hiện hữu đạt 3.000m (hiện dài 2.400m) để đảm bảo khai thác máy bay code E cho các đường bay dài nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tương lại của Cảng Hàng không quốc tế Vinh.
Xây dựng lộ trình đầu tư giai đoạn tiếp theo các dự án theo quy hoạch như: Xây dựng đường cất, hạ cánh số 2, mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga T2, Mở rộng nhà ga hành khách T2, ...
Rà soát lại thứ tự ưu tiên về nhu cầu sử dụng đất để phối hợp cùng với UBND tỉnh Nghệ An làm việc với các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai các dự án.
Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Vinh là sân bay có quy mô cấp 4E; có công suất đến năm 2030 khoảng 8 triệu hành khách/năm; diện tích đất 557,33ha. Ước tính chi phí đầu tư 14.942 tỷ đồng. Tầm nhìn đến năm 2050: Công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm, diện tích đất 557,33ha, ước tính chi phí đầu tư 8.905 tỷ đồng.
Từ ngày 18/11/2025 đến ngày 17/12/2025, Đài Loan sẽ áp dụng biện pháp tăng cường lấy mẫu kiểm tra và không giảm mức độ kiểm tra đối với mặt hàng các loại cải củ, cải không đầu và các loại rau thuộc họ cải dạng tươi hoặc ướp lạnh dùng làm thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam...
Nhật Bản vốn là một nhà sản xuất hàu lớn, đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung chưa từng có tiền lệ do hàu và sò điệp nội địa chết hàng loạt. Sự kiện này mở ra một "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp Việt Nam để thiết lập vị thế lâu dài, thậm chí trở thành đối tác cung ứng hàu chiến lược mới cho thị trường khó tính này...
Với Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp phải coi dữ liệu cá nhân như một loại "vốn" mới, tạo lợi thế cạnh tranh nhờ xây dựng lòng tin với khách hàng, đối tác toàn cầu và mở đường cho Việt Nam trở thành hình mẫu về nền kinh tế số tôn trọng quyền riêng tư tại châu Á.
Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. Hồ Chí Minh (SJA) đánh dấu bước tái cấu trúc sau khi hợp nhất, với định hướng xây dựng ngành kim hoàn phát triển đồng bộ, nâng cao chất lượng tay nghề, hiện đại hóa sản xuất và hội nhập quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: