
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Nguyễn Thuấn
26/03/2025, 17:11
3 dự án nâng cấp sân bay Vinh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và cải thiện hạ tầng giao thông hàng không tại khu vực miền Trung, phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung...
UBND tỉnh Nghệ An vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP về thực hiện các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh.
Sau buổi làm việc, UBND tỉnh Nghệ An đã có thông báo nhiều nội dung quan trong liên quan đến các dự án trên. Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An đồng thuận về chủ trương và dự kiến tiến độ thực hiện các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh, bao gồm:
Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ các loại máy bay code C: Dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025, hoàn thành trong tháng 12/2025. Dự án này với tổng mức đầu tư hơn 236 tỷ đồng.
Dự án cải tạo Nhà ga hành khách T1 hiện hữu: Dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025, hoàn thành trong tháng 12/2025. Dự án này Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 68 tỷ đồng. sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng công suất khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm đến giai đoạn năm 2030.
Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh hiện hữu: Dự kiến đóng cảng để khởi công trước ngày 30/6/2025 và khai thác trở lại trước ngày 31/12/2025. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 623 tỷ đồng.
Đối với Sở Nông nghiệp và môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh giao chủ trì hướng dẫn Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP, Cảng Hàng không quốc tế Vinh, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Vinh hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhận bàn giao đất từ phần diện tích do quốc phòng quản lý để thực hiện các dự án.
Trong đó, ưu tiên xử lý trước đối với phần diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao trước đây (thời kỳ năm 2000 và năm 2002) cho Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, kịp thời tham mưu phê duyệt, điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất để triển khai các dự án (khi có đề xuất).
Ông Lê Hồng Vinh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu văn bản đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí đầu tư kéo dài đường cất, hạ cánh hiện hữu đạt 3.000m trước ngày 20/3/2025.
Đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị có ý kiến với Cục Hàng không Việt Nam sớm triển khai công bố quy hoạch và cắm mốc giới theo quy hoạch được duyệt.
Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay hiện hữu; Cải tạo Nhà ga hành khách T1 hiện hữu; Cải tạo đường cất, hạ cánh hiện hữu đảm bảo tiến độ theo cam kết trước tháng 12/2025.
Phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư kéo dài đường cất, hạ cánh hiện hữu đạt 3.000m (hiện dài 2.400m) để đảm bảo khai thác máy bay code E cho các đường bay dài nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tương lại của Cảng Hàng không quốc tế Vinh.
Xây dựng lộ trình đầu tư giai đoạn tiếp theo các dự án theo quy hoạch như: Xây dựng đường cất, hạ cánh số 2, mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga T2, Mở rộng nhà ga hành khách T2, ...
Rà soát lại thứ tự ưu tiên về nhu cầu sử dụng đất để phối hợp cùng với UBND tỉnh Nghệ An làm việc với các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai các dự án.
Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Vinh là sân bay có quy mô cấp 4E; có công suất đến năm 2030 khoảng 8 triệu hành khách/năm; diện tích đất 557,33ha. Ước tính chi phí đầu tư 14.942 tỷ đồng. Tầm nhìn đến năm 2050: Công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm, diện tích đất 557,33ha, ước tính chi phí đầu tư 8.905 tỷ đồng.
Nối tiếp thành công của bánh xếp kiểu Nhật Gyoza, Ajinomoto Việt Nam tiếp tục giới thiệu đến người tiêu dùng Việt sản phẩm Thịt heo chiên xù kiểu Nhật Tonkatsu – lựa chọn mới cho những bữa ăn tiện lợi và dinh dưỡng.
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Doanh nghiệp khai khoáng đang phải gánh tới 9 loại thuế, trong đó sự chồng lấn về bản chất giữa thuế tài nguyên và tiền cấp quyền đang làm tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo rủi ro pháp lý, làm méo mó động lực đầu tư…
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: