16:12 19/03/2015

5 "đại gia” truyền thông lập liên minh đấu Facebook

Diệp Vũ

The Guardian, Financial Times, The Economist, CNN International và Reuters lập liên minh quảng cáo có hơn 110 triệu độc giả

Ông Tim Gentry, Giám đốc phụ trách doanh thu của Guardian News &amp; Media, đồng thời là người đứng đầu Liên minh Pangaea - Ảnh: The Guardian/BI.<br>
Ông Tim Gentry, Giám đốc phụ trách doanh thu của Guardian News &amp; Media, đồng thời là người đứng đầu Liên minh Pangaea - Ảnh: The Guardian/BI.<br>
Ba tờ báo nổi tiếng là The Guardian, Financial Times và The Economist cùng hai hãng tin hàng đầu thế giới CNN International và Reuters đã nhất trí thành lập một liên minh quảng cáo mà họ hy vọng là có quy mô đủ lớn để “đấu” với Google, Facebook, Twitter và LinkedIn.

Liên minh được đặt tên Pangaea này sẽ gộp chung lượng độc giả của tất cả các tờ báo và hãng tin tham gia. Khách hàng quảng cáo của liên minh sẽ được đăng quảng cáo trên tất cả các trang của các tờ báo và hãng tin trong liên minh mà chỉ cần thông qua một giao dịch. Ước tính, liên minh này cho phép khách hàng quảng cáo tiếp cận với hơn 110 triệu độc giả trên khắp thế giới.

Pangaea là tên của một đại lục được hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm và bắt đầu bị chia tách cách đây chừng 100 triệu năm vào thời điểm loài khủng long xuất hiện trên Trái Đất.

Ông Tim Gentry, Giám đốc phụ trách doanh thu của Guardian News & Media, đồng thời là người đứng đầu Liên minh Pangaea, nói rằng, đây là cái tên mà một nhà cựu quản lý marketing của The Guardian đưa ra. Việc chọn tên gọi này cho liên minh quảng cáo là một lối ẩn dụ để chỉ việc các “ông lớn” tập hợp lại với nhau.

Pangaea sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 4 năm nay theo một chương trình hợp tác với công ty công nghệ quảng cáo Rubicon Project. Trong quá trình thử nghiệm, Pangaea sẽ được quản lý bởi một nhóm nhân sự đến từ các tờ báo và hãng tin trong liên minh. Khi chính thức đi vào hoạt động trong năm nay, liên minh này sẽ có một đội ngũ nhân sự riêng.

Tờ báo The Guardian, với vai trò dẫn đầu liên minh, nói rằng, lợi ích mà Pangaea đem lại cho khách hàng quảng cáo không chỉ là quy mô, mà còn là chất lượng độc giả. Cứ 4 người trong số 110 triệu độc giả của liên minh, thì có 1 người thuộc tầng lớp thu nhập cao nhất. 1/5 số độc giả này là các nhà điều hành và quản lý cấp cao của các doanh nghiệp - theo The Guardian.

Liên minh Pangaea cũng đem lại cho khách hàng quảng cáo khả năng “có một không hai” để hiểu rõ về tầng lớp độc giả thu nhập cao. Dữ liệu từ mỗi tờ báo và hãng tin trong liên minh sẽ được đưa vào một cơ sở dữ liệu trung tâm của liên minh để khách hàng quảng cáo có thể xem xét, từ đó đưa ra quyết định quảng cáo hiệu quả nhất.

Trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, quy mô có ý nghĩa quyết định. Khi đứng riêng lẻ, các nhà xuất bản the The Guardian (với khoảng 43 triệu độc giả sử dụng máy tính để bàn mỗi tháng, theo số liệu của comScore) khó lòng cạnh tranh nổi với những đối thủ như Facebook (với khoảng 1,4 tỷ người dùng hàng tháng). Khi liên minh lại, các nhà xuất bản có thể thu hẹp khoảng cách với đối thủ và đưa ra mức giá quảng cáo cao hơn.

Guardian News & Media, công ty mẹ của tờ The Guardian, dự báo doanh thu sẽ tăng 3% lên mức 215 triệu Bảng Anh trong thời gian 1 năm kết thúc vào ngày 29/3, chủ yếu nhờ mức tăng 20% trong doanh thu quảng cáo trực tuyến.

Liên minh Pangaea cho biết sẽ không giới hạn số nhà xuất bản tham gia. Hiện liên minh này đang đàm phán với một số tờ báo và hãng tin khác về việc gia nhập liên minh trong những tháng tới.