12:30 11/12/2014

Ai là nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới 2014?

Diệp Vũ

Trong danh sách 10 khoản từ thiện lớn nhất của năm, có tới 8 đến từ các đại gia người Mỹ

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.<br>
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.<br>
Trang CNBC dẫn xếp hạng 10 khoản từ thiện lớn nhất thế giới năm nay do hãng nghiên cứu Wealth-X công bố ngày 10/12 cho biết, khoản tài trợ lớn nhất trong năm chính là khoản 2,1 tỷ USD mà nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett tặng cho quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation của hai vợ chồng tỷ phú Bill Gates.

Số tiền trên được hiến tặng dưới dạng 16,6 triệu cổ phiếu của Berkshire Hathaway do Buffett sáng lập và giữ cương vị Giám đốc điều hành (CEO).

Mới đầu tuần này, Buffett, 84 tuổi, đã vượt qua ông trùm viễn thông người Mexico Carlos Slim trở thành người giàu thứ nhì thế giới nhờ giá cổ phiếu Berkshire tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.

Theo xếp hạng tỷ phú của tạp chí Forbes, giá trị tài sản ròng của Buffett hiện ở mức 74,4 tỷ USD, nhiều hơn khoảng 1,5 tỷ USD so với khối tài sản 72,9 tỷ USD của Slim - người đã tụt hạng xuống vị trí thứ ba trong danh sách giàu nhất hành tinh.

Nhà sáng lập kiêm CEO của hãng máy ảnh GoPro Nicholas Woodman đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách các nhà từ thiện hào phóng nhất năm 2014 mà Wealth-X đưa ra.

Woodman đã tài trợ 479,5 triệu USD cho quỹ cộng đồng thung lũng Silicon. Đây là quỹ kết nối các nhà tài trợ với các tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu là phát triển giáo dục, nhà ở cho người nghèo và giúp người nhập cư hòa nhập.

Trong danh sách 10 khoản từ thiện lớn nhất của năm, có tới 8 đến từ các đại gia người Mỹ. Hai đại gia ngành bất động sản Hong Kong, anh em Ronnie và Gerald Chan, là hai nhân vật còn lại trong danh sách này.

Anh em nhà Chan đã tài trợ 175 triệu USD mỗi người cho Trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Harvard, Với mức tài trợ này, anh em nhà Chan xếp ở vị trí thứ ba và thứ tư.

Ngoài khoản tài trợ của hai đại gia Chan, Đại học Harvard năm nay còn nhận được khoản tài trợ 150 triệu USD từ nhà quản lý quỹ đầu cơ Kenneth Griffin, người đứng thứ 5 trong danh sách các nhà từ thiện hào phóng nhất năm.

Một loạt trường đại học của Mỹ khác nhận được những khoản tài trợ hàng trăm triệu USD trong năm nay.

Trong đó, Đại học Y tế và Khoa học Oregon nhận 100 triệu USD từ Gert Boyle, chủ tịch hãng đồ thể thao Columbia Sportswear; Đại học Wisconsin-Madison nhận 100 triệu USD từ doanh nhân người Mỹ John Morgridge; Đại học Notre Dame nhận 75 triệu USD từ nhà đầu tư cổ phần tư nhân John “Jay” Jordan…