11:12 18/03/2014

Ai mua Zalo?

Mạnh Chung

“VNG đã khá ngỡ ngàng trước đề nghị mua lại Zalo của lãnh đạo Viettel trong năm 2013”

Đến thời điểm giữa tháng 1/2014, VNG công bố đạt 7 triệu người dùng Zalo, đứng thứ 2 tại thị trường trong nước, sau Viber.<br>
Đến thời điểm giữa tháng 1/2014, VNG công bố đạt 7 triệu người dùng Zalo, đứng thứ 2 tại thị trường trong nước, sau Viber.<br>
Bên cạnh thông tin đồn đoán VNG đã bán Zalo cho công ty Tencent của Trung Quốc, lại có thông tin cho rằng Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng ngỏ ý mua Zalo…

Ở trường hợp thứ nhất, ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần VNG (đơn vị sở hữu Zalo) khẳng định là không chính xác, cho dù, trước đây có thông tin Tencent của Trung Quốc là cổ đông lớn của VNG (không rõ tỉ lệ sở hữu).

Trong khi, với thông tin Viettel ngỏ ý mua Zalo, theo ông, “VNG đã khá ngỡ ngàng trước đề nghị mua lại Zalo của lãnh đạo Viettel trong năm 2013, dù đây là sự công nhận của thị trường đối với vị thế của sản phẩm”.

Xây để bán?


VNG chính thức cung cấp dịch vụ OTT (ứng dụng nhắn tin, gọi miễn phí) với thương hiệu Zalo ra thị trường tháng 8/2012 (bản thử nghiệm) và 4 tháng sau ra bản chính thức. Đến thời điểm giữa tháng 1/2014, VNG công bố đạt 7 triệu người dùng, đứng thứ 2 tại thị trường trong nước, sau Viber. Một tốc độ phát triển người dùng có thể coi là khá thành công.

Theo đại diện một mạng viễn thông, chưa nói đến công nghệ hay tính năng của sản phẩm, nếu số thuê bao trên là chính xác và người dùng sử dụng dịch vụ thường xuyên thì có thể đánh giá mạng OTT này tương đối là ổn và rất tốt ở số lượng thuê bao. Vì thế, theo ông, Zalo hoàn toàn có cơ sở để nhà mạng mua để bổ sung, đa dạng hóa các phương thức kinh doanh và thích ứng với xu hướng phát triển công nghệ.

“Nếu mua OTT để kinh doanh, các telco (nhà mạng) sẽ điều chỉnh để đảm bảo lợi ích, phù hợp với chiến lược kinh doanh, chứ không triệt tiêu và có thể điều chỉnh bằng nhiều cách”, đại diện nhà mạng trên nói.

Sự sốt sắng thông tin liệu VNG có bán Zalo hoặc có ai mua Zalo càng được cộng hưởng, khi những OTT hàng đầu trên thế giới dồn dập được các công ty công nghệ lớn mua lại trong thời gian gần đây. Như Facebook mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD, còn Viber bán cho hãng thương mại điện tử Rakuten (Nhật Bản) với giá 900 triệu USD. Tất nhiên, so về giá trị thương hiệu cũng như số người dùng thì Zalo còn thua xa.

Theo ông Vương Quang Khải, OTT là xu hướng nổi bật của ngành mobile thế giới thời gian qua. Các sản phẩm OTT đã cung cấp khả năng liên lạc miễn phí, đưa ra một mô hình kinh doanh các mạng, vì vậy, một số tập đoàn công nghệ lớn mua lại các OTT là con đường tốt nhất để nhanh chóng đuổi kịp làn sóng mobile. Bởi vậy, ông nói, động thái quyết liệt mua OTT của Facebook và Rakuten là để tránh trở thành lỗi thời trước xu hướng công nghệ mới.

Nhưng, vị Phó tổng giám đốc VNG cũng từ chối xác nhận khả năng VNG xây Zalo để bán. Ông chỉ nói đơn giản, VNG coi việc cạnh tranh giữa Zalo với các sản phẩm quốc tế là một sự “lãng mạn” lớn của những người làm kỹ thuật.

Dĩ nhiên, nếu được mua bằng rất nhiều tiền, biết đâu VNG có thể sẽ nghĩ lại việc bán Zalo. Đây là điều không thể nói trước.

Nhà mạng nói gì về việc mua OTT?

Cho dù có thông tin Viettel đề nghị mua lại Zalo như đã nêu trên, mới đây, trao đổi với VnEconomy, một vị Phó tổng giám đốc Viettel vẫn cho rằng, việc mua một doanh nghiệp OTT để cùng hợp tác kinh doanh là rất khó, vì một bên là cho khách hàng sử dụng dịch vụ miễn phí, còn một bên là bán dịch vụ thu tiền.

Trong khi MobiFone và VinaPhone đã tiết lộ thông tin dự kiến cung cấp dịch vụ OTT của chính nhà mạng, thì việc nhà mạng lớn Viettel cũng tự đầu tư phát triển OTT là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

“Nếu VNG bán Zalo sẽ chỉ được một khoản tiền nhất thời nhưng mất một phần trong hệ sinh thái và khi hệ thống mà không đầy đủ thì sẽ không chạy được hoàn hảo và mất đi hiệu quả về sau. Hoặc nếu bán thì VNG sẽ phát triển một OTT khác”, đại diện một nhà mạng khác nói.

Hơn nữa, ông nói, xu hướng doanh nghiệp viễn thông mua OTT hiện chưa rõ ràng, cũng như “cuộc chiến” giữa nhà mạng và OTT chưa có thắng thua phân bại.

Theo ông, về lâu về dài thì chưa biết “cuộc chiến” trên sẽ như thế nào. Nhưng, trong khi bây giờ, một số OTT như Viber hay WhatsApp tạm gọi là bán mình rồi. “Nếu có tiềm năng hơn giá trị mà các doanh nghiệp bỏ ra thì chắc gì các OTT trên đã đã bán”, ông nói.

Và nhìn nhận, khi các nhà mạng cung cấp OTT của mình, cộng với lợi thế là có hạ tầng mạng 3G sẵn có mà OTT sẽ phải “chạy” qua, nếu có được công nghệ tốt và chất lượng dịch vụ phong phú, ổn định, xem ra OTT của nhà mạng có thể có cơ thắng nhiều hơn.