
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Nguyễn Lê
16/07/2014, 11:03
Bộ Giao thông Vận tải được đề nghị xây dựng khung giá dịch vụ phi hàng không tại sân bay
 
                                            Mặc dù Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh rằng khắc phục chậm, chuyển hủy chuyến bay là vấn đề đang rất thời sự, song phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng chiều 15/7 lại sôi nổi về nội dung khác.
Rất khó thống nhất là quy định về nhà chức trách hàng không. Dự thảo luật được trình tại kỳ họp Quốc hội thứ bảy vừa qua quy định “cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải là nhà chức trách hàng không”.
Bên cạnh các ý kiến đồng ý với quy định trên, nhiều đại biểu đề nghị quy định Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là nhà chức trách hàng không.
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cơ quan thẩm tra dự án luật - cũng cho rằng quy định Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là nhà chức trách hàng không là phù hợp, đáp ứng theo đúng hướng dẫn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và hệ thống pháp luật của Việt Nam.
Song, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết Thủ tướng đã có văn bản đề nghị cho giữ nguyên Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam là nhà chức trách hàng không.
Theo hướng dẫn của ICAO thì "nhà chức trách hàng không" phải có thẩm quyền quy định về đối tượng, chính sách an toàn hàng không. Đây là thẩm quyền theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì chỉ có thể giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chứ không thể giao cho Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan thuộc Bộ thực hiện, Chủ nhiệm Phan Trung Lý phân tích.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói, nếu đúng là ICAO hướng dẫn như vậy, thì phải theo.
Chủ tịch cũng kiên quyết không đồng ý với việc dự thảo luật bổ sung quy định Nhà nước định giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường.
"Tôi lên máy bay nào cũng phải đảm bảo an toàn, tự mình đưa ra khái niệm giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường mà bản chất nghe nó không thuận có khi tự mình vạch đường cho tiêu cực, bỏ cái đó đi", Chủ tịch góp ý.
Bộ trưởng Thăng giải thích rằng hiện một số hãng hàng không có những yêu cầu về kiểm tra an ninh quá quy định thông thường và cần phải quản lý giá của dịch vụ đó để tránh tình trạng “muốn đưa bao nhiêu thì đưa”.
Chủ tịch Quốc hội vẫn không chịu, ông cho rằng, nói dịch vụ an ninh hàng không tăng cường nghe rất phản cảm, đừng nên tham đưa vào luật mà “làm xấu mặt hàng không”.
Bộ trưởng Thăng bèn xin được bỏ chữ “tăng cường” ở cụm từ giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường.
Cũng liên quan đến việc bổ sung một số loại dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước định giá, trong đó có cả giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không, sân bay, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai và một số ý kiến khác đều còn rất băn khoăn. Bởi phạm vi bổ sung rộng hơn quy định tại Luật Giá.
Dù, Chủ nhiệm Phan Trung Lý giải thích việc bổ sung đó là nhằm khắc phục tình trạng giá dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay đã bị nâng rất cao, gây bức xúc trong xã hội trong thời gian qua. Mà nguyên nhân là do giá thuê mặt bằng cao và doanh nghiệp đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình.
Bộ trưởng Đinh La Thăng phân trần, nếu theo Luật Giá thì không xử lý được tình trạng giá mì ăn liền tại các sân bay bị đội lên ngất ngưởng khiến dư luận bức xúc vừa qua.
Theo quan điểm của Phó chủ tịch Uông Chu Lưu, để tránh trường hợp như người dân phản ánh một bát phở có giá tới 600.000 đồng thì không nên giao hẳn cho doanh nghiệp, mà Bộ Giao thông Vận tải phải xây dựng khung giá dịch vụ phi hàng không tại sân bay, trên cơ sở đó giao doanh nghiệp quy định giá, chứ giao hẳn cho doanh nghiệp thì không nên.
Lấy ví dụ từ dư luận nêu 95 nghìn một bát mì ăn liền ở sân bay, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng các dịch vụ phi hàng không thì Nhà nước không cần định giá, nhưng cần chấn chỉnh để “đừng bóp cổ hành khách”.
"Ly nước chanh đá, tô mì, hàng lưu niệm là phi hàng không. Khi giá cao thì quản lý nhà nước phải xem lại, liệu có phải do phí thuê mặt bằng cao quá, khiến doanh nghiệp phải đẩy giá bán mới chịu nổi?", Phó chủ tịch đặt câu hỏi.
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Ngày 30/10/2025, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức thành công Tiệc Gala & Lễ trao Giải thưởng Doanh nghiệp Thường niên 2025, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong đang góp phần định hình kỷ nguyên tăng trưởng bền vững mới của Việt Nam...
Hệ thống điện Việt Nam tương đối lớn, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện mỗi năm 3 - 4 tỷ USD, nên một mình EVN không thể gánh vác được. Trước thách thức này, Nghị quyết 70-NQ/TW được ban hành cho phép sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác vào hoạt động phát triển lưới điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết vướng mắc tài chính này...
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức tăng từ 541 đồng/kg - 1.318 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: