Biến tướng lừa đảo trên mạng

Nhĩ Anh

09/09/2015, 07:22

Hết những “ông chú Viettel”, thời gian gần đây lại xuất hiện những hình thức tạo lập các website lừa đảo, mạo danh

Để dẫn dụ người dùng truy cập, kẻ xấu đưa ra liên kết dẫn tới trang giả mạo kèm theo lời chào mời về khuyến mãi “khủng”, nội dung hấp dẫn, thậm chí là thông tin dọa nạt, gây lo lắng... <br>
Để dẫn dụ người dùng truy cập, kẻ xấu đưa ra liên kết dẫn tới trang giả mạo kèm theo lời chào mời về khuyến mãi “khủng”, nội dung hấp dẫn, thậm chí là thông tin dọa nạt, gây lo lắng... <br>

Theo các chuyên gia an ninh mạng, về bản chất, các hình thức lừa đảo này là giống nhau, chỉ khác nhau về hiện tượng và cách thức lừa đảo.

Theo ghi nhận từ hệ thống giám sát của Bkav, nửa đầu năm 2015, trung bình mỗi ngày xuất hiện thêm 40 trang giả mạo Facebook lừa lấy tiền mật khẩu dùng cho việc lừa và phát tán tin nhắn rác.

Như vậy, trung bình mỗi tháng xuất hiện hơn 1.000 trang giả mạo Facebook nhằm lấy cắp thông tin tài khoản, lừa tiền người dùng.

Các trang giả mạo mà kẻ xấu tạo ra có hình thức giống hệt trang Facebook, chỉ có khác biệt duy nhất nằm trên thanh địa chỉ.

Để dẫn dụ người dùng truy cập, kẻ xấu đưa ra liên kết dẫn tới trang giả mạo kèm theo lời chào mời về khuyến mãi “khủng”, nội dung hấp dẫn, thậm chí là thông tin dọa nạt, gây lo lắng...

Ngay sau khi người dùng bấm vào đường link, Facebook của họ sẽ thoát ra và yêu cầu đăng nhập lại. Do giao diện website giả mạo rất giống với Facebook, nhiều người không phát hiện ra sự khác biệt, làm theo hướng dẫn là đã tự mình cung cấp thông tin tài khoản cho tin tặc.

Ngoài ra, hình thức lừa nạp thẻ điện thoại “ông chú Viettel” cũng có thêm biến tướng mới. Bằng việc tạo các website giả mạo trang nạp thẻ để tăng lòng tin từ phía người dùng, kẻ xấu đã “móc túi” nhiều nạn nhân với số tiền lên tới vài triệu đồng.

Trung bình mỗi tháng có 200 website giả mạo nạp thẻ như vậy được kẻ xấu dựng lên.

Vừa qua, Công an Hà Nội phát hiện và công bố 78 website lừa đảo, mạo danh cá nhân tổ chức nhắn tin trúng thưởng xe máy, tiền mặt qua mạng xã hội Facebook, Zalo... sau đó yêu cầu nạn nhân khai báo thông tin cá nhân, gửi tiền nhằm chiếm đoạt.

Nhóm người này đã tạo lập hàng chục website mạo danh cá nhân, đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ mạng xã hội Facebook, Zalo..., sau đó nhắn tin với nội dung thông báo chương trình trúng thưởng (xe máy SH, Liberty cùng 100 triệu đồng tiền mặt...) đến các nạn nhân, hướng dẫn các nạn nhân truy cập vào các website mà chúng tạo lập.

Sau đó, các nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu khai báo thông tin cá nhân của “người trúng thưởng” để chiếm đoạt, đồng thời yêu cầu gửi tiền (thường thông qua việc mua thẻ điện thoại) từ 1,5- 10 triệu đồng/trường hợp để làm thủ tục trúng thưởng...

Với thủ đoạn như trên, đã có nhiều người trên cả nước bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia an ninh mạng, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch an ninh mạng Bkav, về bản chất, các hình thức lừa đảo này là giống nhau, chỉ khác nhau về hiện tượng và cách thức lừa đảo.

Khi các hình thức, thủ đoạn cũ đã không còn phát huy hiệu quả vì người dùng đã cảnh giác thì các đối tượng chuyển đổi sang một hình thức lừa đảo mới để dễ lừa gạt người dùng.

Theo đó, các đối tượng đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của người dùng mong muốn nhận được những khuyến mãi, phần thưởng có giá trị lớn, món đồ quá rẻ một cách bất thường...

Khi tham gia vào mạng xã hội như Facebook, Zalo có nhiều người dùng thì việc xuất hiện những đối tượng lợi dụng để lừa đảo là điều tất yếu.

Đây sẽ là đích mà các đối tượng lừa đảo trên mạng hướng tới. Điều này cũng giống như các hình thức lừa đảo, “dội bom” tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo trên các mạng viễn thông hiện nay. 

Theo các chuyên gia, điều này đặt ra trách nhiệm của các nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ trong việc bảo vệ người dùng, khách hàng của mình, ngăn chặn các tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung xấu.

Tuy nhiên, việc bảo vệ người dùng đến đây còn tùy thuộc vào các nhà mạng cũng như quy định chặt chẽ của các cơ quan chức năng đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Hiện nay mới chỉ có các quy định về tin nhắn trên mạng viễn thông còn các quy định về tin nhắn trên mạng OTT chưa chặt chẽ. Việc các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện các quy định để bảo vệ khách hàng của mình chưa thực sự cao.

Người dùng các mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác khi nhận được những thông tin, hướng dẫn khuyến mãi, trao thưởng, quà tặng bất thường.

Ví dụ, quy định về khuyến mãi thẻ cào của các nhà mạng chỉ ở mức 50% giá trị thẻ nạp, chứ không hề có các khuyến mãi lên đến 500%.

Đặc biệt, ông Ngô Tuấn Anh lưu ý người dùng tuyệt đối không được nhập mật khẩu các tài khoản dịch vụ như Facebook, Zalo lên các trang web lạ vì rất dễ bị lừa đảo, mất tài khoản và có thể gây ra những hệ lụy khó lường khi các đối tượng xấu lợi dụng lấy tài khoản này đi lừa đảo.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy