Bình Định đầu tư gần 2.700 tỷ đồng làm đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân
Anh Tú
22/06/2021, 14:55
Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024 với tổng vốn đầu tư 2.675 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước, dần hình thành cung đường ven biển đẹp tại Bình Định...
Ảnh minh hoạ
Tại kỳ họp thứ nhất, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định khóa XIII đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân.
Đây là dự án nhóm A, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn huyện Phù Cát và Tuy Phước. Tổng vốn đầu tư dự án gần 2.675 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước. Công trình được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô TCVN 4054-2005, đường cấp III, địa hình đồng bằng.
Mục tiêu của dự án là từng bước triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng vùng Tuy Phước đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch chung xây dựng TP. Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 và phát triển mạng lưới giao thông địa phương.
Đồng thời, hoàn thiện tuyến đường từ thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát đến quốc lộ 19 mới, góp phần hoàn thành tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định.
Tổng chiều dài đoạn tuyến 13,5km, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối giao thông các địa phương phía đông ven biển của tỉnh với trung tâm TP. Quy Nhơn; mở rộng, phát triển đô thị về phía bắc TP. Quy Nhơn.
Dự án tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định ĐT 639 dài 117,96 km, từ Quy Nhơn đến Tam Quan, có tổng vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng. Dự án được chia làm 9 đoạn tuyến để đầu tư thi công, dự kiến hoàn thành tổng thể vào năm 2025.
Bình Định là tỉnh thuộc vùng duyên hải miền Trung, nằm trong vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía Nam giáp tỉnh Phú Yên.
Với đường bờ biển dài 134km, có tiềm năng thuận lợi phát triển kinh tế biển và du lịch biển, nhưng điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh.
Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Định đánh giá "tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định có kết cấu nền đường hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao. Một số đoạn giao thông bị chia cắt do chưa được đầu tư hoàn thiện. Một số đoạn chỉ khai thác được trong mùa khô. Vào mùa mưa lũ, thường xuyên bị ngập nước gây ách tắc giao thông, không đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân khi bão lũ xảy ra".
Trước đó, tỉnh đã và đang thực hiện đầu tư một số đoạn tuyến, để từng bước hoàn thiện toàn bộ tuyến đường ven biển.
Cụ thể, đoạn Cát Tiến - Đề Gi thuộc địa bàn huyện Phù Cát dài 21,5 km với quy mô nền đường rộng 20,5 m, với tổng vốn đầu tư 1.219,5 tỷ đồng, gồm hơn 207 tỷ đồng nguồn vốn Trung ương và hơn 1.011 tỷ đồng vốn địa phương.
Đến nay, Trung ương và tỉnh Bình Định đã bố trí cho dự án hơn 692 tỷ đồng, trong đó phần vốn của Trung ương đã bố trí đủ và ngân sách tỉnh hơn 484 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong năm nay.
Đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh có chiều dài 9,6 km, tổng vốn đầu tư khoảng 460 tỷ đồng. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12 m; riêng đoạn từ nút giao cầu Thiện Chánh đến cuối tuyến dài hơn 133 m, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, bề rộng nền đường 13 m. Dự án này do Ban quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm nay.
Bình Định đang tập trung phát triển kinh tế biển, gắn liền với xây dựng, kết nối các khu đô thị hiện đại trên địa bàn tỉnh, tạo nguồn lực mạnh mẽ cho đầu tư công từ việc phát triển quỹ đất dọc hai bên tuyến đường, cũng như tại các khu đô thị. Do đó, việc đầu tư, nâng cấp toàn tuyến đường ven biển ĐT 639 dài 117,96 km là hết sức cần thiết và cấp bách.
Bình Định: 30 dự án chưa đủ điều kiện được chào bán tràn lan
Đề nghị bố trí vốn cho cao tốc Bắc – Nam đi qua Bình Định, Phú Yên
Bình Định: 73.891 tỷ đồng phát triển 327 dự án nhà ở
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: