17:22 09/10/2014

Blog chứng khoán: Đảo danh mục

iTrader

Thị trường nói chung và đa số cổ phiếu vẫn chưa vào sóng tăng nên các biến động giảm là bình thường trong giai đoạn tích lũy

HCM chờ đợi phản ứng cầu tốt hơn trong nhịp giảm ngày mai.
HCM chờ đợi phản ứng cầu tốt hơn trong nhịp giảm ngày mai.
Thị trường nói chung và đa số cổ phiếu vẫn chưa vào sóng tăng nên các biến động giảm là bình thường trong giai đoạn tích lũy.

Các cổ phiếu có mức tăng khá cao đợt vừa rồi có thể điều chỉnh sâu hơn mặt bằng chung, nên linh hoạt đảo danh mục để giảm giá vốn hoặc giảm thiệt hại ngắn hạn.

Thị trường ngày 9/10/2014:

GAS hôm nay gây ức chế lớn. Số đông nhà đầu tư đang nhìn thấy giá trị danh mục giảm đi trong khi điểm số tăng. Làm sao mà tâm lý hào hứng được trong bối cảnh đó?

Trong khi GAS gây xáo trộn lớn về điểm số thì việc phân tích VN-Index là vô ích. Đầu vào nhiễu thì kết quả cũng không chính xác được. HSX30 hôm nay thể hiện một phiên giao dịch kém, dao động intraday rộng nhưng trung bình giá Close < High ~ 1,72%, tệ nhất kể từ khi chạm đáy cuối tháng 9.

Khối lượng bán dưới tham chiếu bắt đầu tăng cao và tình thế đảo ngược: Người bán đã giữ vai trò chủ động trong khi người mua chọn giá thấp. Tâm lý bắt đầu tiêu cực ở một số cổ phiếu, mức độ hạ giá là quyết liệt. Mặc dù dòng tiền vẫn được duy trì ở mức cao nhưng việc mua thụ động chọn giá khó có thể chặn đà giảm.

Vốn nội thuần giảm 11% so với hôm qua, còn 3.536 tỷ. Mức này tương đương hôm đầu tuần và vẫn khá cao. Các cổ phiếu chịu áp lực bán hạ giá khác nhau nhưng mặt bằng chung là vẫn giao dịch bình thường và ổn định. Vẫn giữ quan điểm nhịp điều chỉnh này không xuất phát từ những gì xấu về cơ bản, thậm chí là cũng không phải nhịp điều chỉnh của sóng tăng ngắn hạn. Tuy nhiên những cổ phiếu có mức tăng khá mạnh trước đó có thể điều chỉnh mạnh hơn mặt bằng chung. Đó là sự điều chỉnh ở các cổ phiếu cá biệt trên cơ sở cung cầu ngắn hạn.

Chốt lại tùy từng cổ phiếu cụ thể có thể xem xét đảo danh mục và canh cover ở các mức giá. Thị trường vẫn vận động bình thường, điều chỉnh vẫn là cơ hội mua chọn lọc giá tốt nhất.

Giao dịch:

Cắt giảm một phần SSI ở 31.5, chờ cover thấp hơn. HCM xem xét bắt đáy ngày mai.

Blog chứng khoán: Đảo danh mục 1

Danh mục theo dõi:

SSI:

Đợt kéo tăng hôm nay xác nhận tâm lý bán ra ở SSI vẫn còn lớn, giá nhồi lên rồi lại giảm xuống khi gặp lượng hàng lớn bung ra. SSI đầu phiên lên 31.7 nhưng rồi lại không thể giữ được 31.5. Hàng hạ giá buổi chiều nhiều, giao dịch từ 31.5 trở xuống vẫn tới 2,75 triệu. Lượng khớp này tuy nhỏ hơn hôm qua nhưng dư bán còn rất nhiều và cầu không khớp lên.

SSI giảm giá khá mạnh, dư bán dưới tham chiếu nhiều tiếp tục xác nhận diễn biến xấu hôm qua. SSI triển vọng rất lớn sẽ lùi về vùng 30.5-30.6. Chờ đợi giá tạo được nền tảng tích lũy quanh vùng này.

Blog chứng khoán: Đảo danh mục 2

HCM:

HCM hôm nay giảm giá do cầu đỡ yếu chứ không phải cung tăng. Việc SSI bị xả nhiều đã có tác động tiêu cực. Cầu chưa vào nhiều trong bối cảnh cả nhóm chứng khoán đều xấu. Lượng bán 40 hôm nay là 224k, chiếm 41% Vol và dày nhất trong các bước giá. Như vậy là điều chờ đợi hôm qua đã không xảy ra.

Sụt giảm thêm một phiên nữa là HCM chạm tới vùng hỗ trợ khá cứng, trong khoảng 39.5-39.4, tương đương MA20 và vùng cản cũ đã được vượt qua, cũng như kênh tăng giá từ đầu tháng 8. Nếu áp lực bán tiếp tục yếu như hôm nay thì có thể mua thêm, tùy dao động mà chọn giá. SSI sụt sâu thì HCM có thể giảm mạnh.

Blog chứng khoán: Đảo danh mục 3

TCM:

Đáng lẽ TCM có thể kết thúc phiên tốt hơn mức tham chiếu. Trong phần lớn thời gian, sức đề kháng của TCM trước các biến động chung là khá tốt, chủ yếu do áp lực bán yếu. Dao động của TCM bắt đầu hẹp lại, Vol thấp, phù hợp với nhịp tích lũy trên 36.

Blog chứng khoán: Đảo danh mục 4

* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.