06:59 07/10/2022

Bộ Giao thông vận tải cùng chống ùn tắc xe container, ngăn hành vi "làm luật" tại cửa khẩu

Anh Tú

Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục tình trạng ùn ứ phương tiện tại các cửa khẩu biên giới đất liền, tạo cơ hội cho những đối tượng móc nối, "làm luật" trắng trợn...

Lợi dụng tình trạng ùn ứ phương tiện, nhiều đối tượng đã móc nối, cấu kết, "làm luật" tại cửa khẩu.
Lợi dụng tình trạng ùn ứ phương tiện, nhiều đối tượng đã móc nối, cấu kết, "làm luật" tại cửa khẩu.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cục; các tổng công ty; các Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực liên quan hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới đất liền, tại Công điện số 871/CĐTTg ngày 29/9 vừa qua.

Cụ thể, thời gian gần đây, tình trạng một số đối tượng môi giới trung gian làm thủ tục hành chính để các doanh nghiệp, chủ hàng được nhanh chóng thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu diễn ra ở hầu hết các địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền.

Điều này gây mất an ninh, trật tự, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu chờ làm thủ tục thông quan ùn ứ với số lượng rất lớn, trọng điểm là cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn và một số cửa khẩu biên giới đất liền các tỉnh phía Bắc, số lượng phương tiện ùn ứ có ngày lên đến 5.000 lượt xe container.

Lợi dụng những khó khăn trên, nhiều đối tượng đã móc nối, cấu kết, hình thành các đường dây thực hiện thủ tục hành chính thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Để góp phần đảm bảo ổn định thị trường trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và theo dõi sát diễn biến tình hình, kịp thời có giải pháp điều tiết hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu tại các cửa khẩu, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, “làm luật” đối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này; thực hiện Công điện số 871/CĐTTg ngày 29/9/2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị: các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng và đơn vị có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các lực lượng chức năng trong ngành thực hiện một loạt các nhiệm vụ cụ thể.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, cần tổ chức triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 871/CĐ-TTg ngày 29/9 vừa qua.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 9556/BGTVT-VT ngày 19/9/2022 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc quán triệt, tổ chức thực hiện Kế hoạch số 92/KH-BCĐ389 ngày 13/9/2022 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ.

Cùng với đó, "phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng tiếp nhận thông tin để có giải pháp chỉ đạo điều hành, điều tiết, khắc phục tình trạng ùn tắc phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại các bãi, địa điểm tập kết trong và ngoài khu vực cửa khẩu biên giới đất liền", Bộ Giao thông vận tải lưu ý.

Song song, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan khi có yêu cầu. 

Trước đó, khi tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, một tổ công tác được Bộ Giao thông vận tải cử ngay đến để trực tiếp nắm bắt tình hình tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến hoạt động vận tải. Cùng với đó, các cơ quan chức năng tại địa phương phối hợp với các hiệp hội (hiệp hội vận tải ô tô, hiệp hội logistics…) để nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch trong việc xuất khẩu nông sản.