
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
25/11/2008, 15:11
Bộ Tài chính vừa có ý kiến về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông của UBND thành phố Hà Nội và UBND Tp.HCM
Bộ Tài chính vừa có ý kiến về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông của UBND thành phố Hà Nội và UBND Tp.HCM.
Theo đó, về lệ phí đăng ký, Bộ Tài chính không đồng ý với đề nghị tăng mức lệ phí đăng ký xe máy lên gấp hai lần của UBND Tp.HCM (từ 500.000-2.000.000 đồng/lần/xe lên 1.000.000-4.000.000 đồng/lần/xe) và tăng lệ phí ôtô (từ 2.000.000 đồng/lần/xe lên 50.000.000 đồng/lần/xe).
Theo Bộ Tài chính, với mức tăng cao như đề nghị dẫn đến tình trạng chủ xe tại các địa phương lân cận (đặc biệt là xe gắn máy) sẽ mang xe vào thành phố sử dụng.
Như vậy, số lượng xe tham gia giao thông vẫn tăng, việc hạn chế ùn tắc giao thông không có hiệu quả (điều này đã được chứng minh qua chính sách cấm đăng ký xe tại Hà Nội và Tp.HCM trước đây).
Về phí lưu hành xe hằng năm, Bộ Tài chính cho rằng để áp dụng khoản thu phí này nhằm làm giảm ùn tắc giao thông cần xây dựng đề án sửa đổi, bổ sung nghị định của Chính phủ, đưa thêm khoản phí này vào danh mục phí, lệ phí. Tuy nhiên, việc áp dụng thu phí lưu hành xe là vấn đề lớn, phức tạp, cần phải giải quyết tổng thể các vấn đề liên quan đến các khoản thu khi lưu hành xe.
Trước đó, UBND Tp.HCM đề xuất ban hành lệ phí lưu hành xe hằng năm đối với khu vực Tp.HCM với mức thu 500.000 đồng/năm/xe gắn máy; ôtô bảy chỗ trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thu 10 triệu đồng/năm.
Về đề nghị nâng mức thu áp dụng đối với việc tạm dừng đỗ ôtô ở lề đường được phép đỗ, với mức 20.000-30.000 đồng/xe/lượt dừng hoặc 500.000 đồng/xe/tháng, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu, sửa đổi mức thu cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Riêng với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đồng ý việc HĐND thành phố Hà Nội và HĐND Tp.HCM quyết định mức thu lệ phí trước bạ tới 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (tăng gấp ba lần mức thu 5% theo nghị định số 147).
Về chính sách hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu ban hành hoặc trình Chính phủ ban hành theo thẩm quyền các chính sách về cơ chế hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư phương tiện vận tải công cộng nội ô, cơ chế xã hội hóa vận tải hành khách bằng xe buýt, miễn tiền thuê đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, đỗ xe của các doanh nghiệp…
N.Hậu
(Tuổi Trẻ)
Trong phiên họp thường kỳ tháng 10/2025, UBND tỉnh Thanh Hóa đã để nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong hai tháng cuối năm. Báo cáo cho thấy nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Theo báo cáo của Chi cục Hải quan khu vực X, từ đầu năm đến giữa tháng 10/2025, thu ngân sách tại chi cục này đạt hơn 91% chỉ tiêu…
Trong quý III/2025, Chi cục Hải quan khu vực III xử lý 691.249 tờ khai hải quan với tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 70% tổng số tờ khai, phản ánh hiệu quả của công tác cải cách thủ tục và quản lý rủi ro trong quá trình thông quan hàng hóa. Luồng đỏ chỉ chiếm 2,2%...
Thuế Thanh Hóa vừa công khai danh sách 205 doanh nghiệp và người nộp thuế nợ ngân sách của hai đợt công khai trong tháng 10/2025 gần 400 tỷ đồng, tập trung ở nhóm doanh nghiệp xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng và khoáng sản. Ngành thuế tỉnh đang lên kế hoạch cưỡng chế...
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường cần được phân định rõ ràng, tránh áp dụng chung cho các sản phẩm nước ép trái cây. Nếu không tách biệt nhóm sản phẩm này, chính sách thuế có thể làm giảm tiêu thụ đồ uống có lợi cho sức khỏe…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: