Bộ Tài chính không đồng ý thu phí lưu hành xe

25/11/2008, 15:11

Bộ Tài chính vừa có ý kiến về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông của UBND thành phố Hà Nội và UBND Tp.HCM

Bộ Tài chính vừa có ý kiến về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông của UBND thành phố Hà Nội và UBND Tp.HCM.

Theo đó, về lệ phí đăng ký, Bộ Tài chính không đồng ý với đề nghị tăng mức lệ phí đăng ký xe máy lên gấp hai lần của UBND Tp.HCM (từ 500.000-2.000.000 đồng/lần/xe lên 1.000.000-4.000.000 đồng/lần/xe) và tăng lệ phí ôtô (từ 2.000.000 đồng/lần/xe lên 50.000.000 đồng/lần/xe).

Theo Bộ Tài chính, với mức tăng cao như đề nghị dẫn đến tình trạng chủ xe tại các địa phương lân cận (đặc biệt là xe gắn máy) sẽ mang xe vào thành phố sử dụng.

Như vậy, số lượng xe tham gia giao thông vẫn tăng, việc hạn chế ùn tắc giao thông không có hiệu quả (điều này đã được chứng minh qua chính sách cấm đăng ký xe tại Hà Nội và Tp.HCM trước đây).

Về phí lưu hành xe hằng năm, Bộ Tài chính cho rằng để áp dụng khoản thu phí này nhằm làm giảm ùn tắc giao thông cần xây dựng đề án sửa đổi, bổ sung nghị định của Chính phủ, đưa thêm khoản phí này vào danh mục phí, lệ phí. Tuy nhiên, việc áp dụng thu phí lưu hành xe là vấn đề lớn, phức tạp, cần phải giải quyết tổng thể các vấn đề liên quan đến các khoản thu khi lưu hành xe.

Trước đó, UBND Tp.HCM đề xuất ban hành lệ phí lưu hành xe hằng năm đối với khu vực Tp.HCM với mức thu 500.000 đồng/năm/xe gắn máy; ôtô bảy chỗ trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thu 10 triệu đồng/năm.

Về đề nghị nâng mức thu áp dụng đối với việc tạm dừng đỗ ôtô ở lề đường được phép đỗ, với mức 20.000-30.000 đồng/xe/lượt dừng hoặc 500.000 đồng/xe/tháng, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu, sửa đổi mức thu cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Riêng với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đồng ý việc HĐND thành phố Hà Nội và HĐND Tp.HCM quyết định mức thu lệ phí trước bạ tới 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (tăng gấp ba lần mức thu 5% theo nghị định số 147).

Về chính sách hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu ban hành hoặc trình Chính phủ ban hành theo thẩm quyền các chính sách về cơ chế hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư phương tiện vận tải công cộng nội ô, cơ chế xã hội hóa vận tải hành khách bằng xe buýt, miễn tiền thuê đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, đỗ xe của các doanh nghiệp…

N.Hậu

(Tuổi Trẻ)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy