Bộ Tài chính lập Tổ công tác đặc biệt, gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp
Bộ Tài chính vừa quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đáng chú ý, sẽ rà soát cắt bỏ giấy phép con, các thủ tục hành chính không cần thiết...
Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 1951/QĐ-BTC thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tổ công tác do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm Tổ trưởng thường trực. Tổ gồm 3 tổ phó và 9 thành viên là lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính.
Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ, quyền hạn, như chỉ đạo triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan, tích cực nắm bắt, trao đổi, tiếp cận thông tin và kịp thời có các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân.
"Tổ công tác sẽ rà soát cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không tạo ra “giấy phép con” làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, sinh hoạt của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra".
Quyết định số 1951/QĐ-BTC của Bộ Tài chính.
Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19”, tăng tính chủ động, tự chủ và nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp.
Tổ công tác của Bộ Tài chính sẽ thực hiện tiếp nhận, tổng hợp, ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, chuyển nội dung kiến nghị đến các đơn vị chức năng thuộc Bộ xử lý theo thẩm quyền, hoặc báo cáo Bộ nếu vượt thẩm quyền, đôn đốc, xử lý, báo cáo Tổ trưởng - Bộ trưởng các trường hợp vướng mắc, khó khăn để chỉ đạo xử lý.
Quyết định cũng nêu rõ về nhiệm vụ, cơ chế phối hợp của các thành viên Tổ công tác và chế độ báo cáo. Theo đó, các thành viên Tổ công tác tiếp nhận, tổng hợp ghi nhận phản ánh, kiến nghị, chuyển ngay trong ngày kiến nghị đến các vụ, cục, tổng cục chức năng qua Tổ công tác/Văn phòng Bộ xử lý theo thẩm quyền hoặc giao cá nhân, tập thể/đầu mối xử lý ngay theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
Bên cạnh đó, triển khai việc xử lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao. Quyết định nêu rõ các nội dung đã xử lý, nội dung đang xử lý theo thẩm quyền, cơ chế chính sách đã ban hành; đề xuất các giải pháp, nội dung xử lý vượt thẩm quyền.
Về cơ chế phối hợp giữa các thành viên Tổ công tác, hoạt động của các thành viên Tổ công tác được thực hiện thông qua việc họp trực tiếp, trực tuyến hoặc bằng văn bản giữa các thành viên Tổ công tác. Các thành viên Tổ công tác cử cán bộ đại diện thuộc đơn vị làm đầu mối phối hợp để triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác.
Định kỳ hàng tuần, hàng tháng hoặc đột xuất, các thành viên Tổ công tác kịp thời tổng hợp tình hình giải quyết khó khăn, vướng mắc do doanh nghiệp, người dân tại đơn vị, nêu rõ nguyên nhân chậm trễ chưa xử lý, kiến nghị xử lý từng trường hợp vượt thẩm quyền, gửi Tổ phó Thường trực Tổ công tác để tổng hợp, báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác xem xét, chỉ đạo/kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các trường hợp vượt thẩm quyền Bộ Tài chính.
Quyết định này thay thế Quyết định số 1798/QĐ-BTC ngày 15/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, Bộ Tài chính nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch, phấn đấu sớm trở về trạng thái bình thường mới.