
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Yến Thanh
30/06/2014, 09:16
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra tối hậu thư cho nhà thầu chính là Keangnam vì chậm tiến độ
Tại cuộc họp khẩn về tiến độ dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tổ chức sáng 29/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra tối hậu thư cho nhà thầu chính là Keangnam
Enterprises vì chậm tiến độ.
Trước đó, khi trực tiếp kiểm tra hiện trường hai gói thầu A4, A5, Bộ trưởng đã chứng kiến công tác thi công chưa đảm bảo yêu cầu, khối lượng công việc còn rất nhiều, khó hoàn thành trong tháng 8/2014 như cam kết.
Theo tường thuật trên báo Giao thông vận tải, tại hiện trường, dù các nhà thầu cam kết hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 8 nhưng thực tế, khối lượng công việc còn rất nhiều.
Tại gói thầu A4, còn đến 200 nghìn khối base và subbase (lớp nền dưới lớp nhựa) chưa được trải, 190 nghìn tấn nhựa chưa thảm; trong khi tại gói thầu A5, theo báo cáo cũng mới chỉ đạt 74% khối lượng công việc, trong khi đó phần đường gom, xử lý mái dốc và một số hạng mục cầu cũng chưa xong.
Nhà thầu chính của dự án là Keangnam đã không chịu rót vốn, cung cấp vật liệu kịp thời, thiếu thiết bị và nhân lực, vì thế có thể sẽ không thể hoàn thành hai gói thầu trong tháng 8 để thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9 theo kế hoạch.
"Một dự án hơn tỷ USD đã cơ bản hoàn thành, không thể phụ thuộc vào một hai gói thầu chậm mà không thể đưa vào sử dụng toàn tuyến”, Bộ trưởng nói.
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), mặc dù nhà thầu Keangnam đã hứa rót 10 triệu USD để hoàn thành gói thầu trước 30/6 nhưng sau đó lại xin gia hạn và đến nay chưa mang đồng nào sang Việt Nam như đã hứa.
“VEC đã yêu cầu chủ tịch của tập đoàn này sang Việt Nam làm việc nhưng đã không nhận được sự hợp tác. Mới đây, tập đoàn này mới cử Phó chủ tịch sang nhưng cũng chưa có tiền”, ông Mai Tuấn Anh cho biết.
Trong cuộc họp sáng 29/6, Phó chủ tịch Keangnam tiếp tục xin cơ hội cuối cùng và hứa sẽ có 4 triệu USD vào ngày 3/7, có đủ 10 triệu USD vào cuối tuần sau. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu nhà thầu này phải có cam kết rõ ràng về tiến độ giải ngân.
“Vào ngày mai (30/6), Keangnam phải có 4 triệu USD và đưa ra được thời hạn có đủ 10 triệu USD. Nếu không có thì ngày kia (1/7) sẽ ra văn bản cắt bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Các ông đã hứa quá nhiều rồi, nên không thể tin được nữa”, Bộ trưởng nói.
Đến nay, gói thầu do Keangnam đảm nhận thi công vẫn còn 12 km chưa xong phần base và subbase. Để đảm bảo tiến độ, mỗi ngày gói thầu này phải thảm được 4 nghìn tấn bê tông nhựa, nhưng năng lực hiện nay của Kengnam chỉ đáp ứng được 2 nghìn tấn nhựa/ngày.
Từ thực tế này, Bộ trưởng đã yêu cầu VEC cắt bớt khối lượng của Kengnam cho nhà thầu khác vào làm, chỉ để lại cho nhà thầu này 5 km. Bên cạnh đó, đã tăng cường thêm Cienco 4 đảm nhận thảm 2 nghìn tấn bê tông nhựa/ngày trong phần khối lượng còn lại của Keangnam.
Tại cuộc họp, một số nhà thầu cho biết, việc thanh toán khối lượng, cung cấp vốn cho các nhà thầu phụ chậm nên ảnh hưởng tiến độ, trong khi đại diện lãnh đạo VEC lại cho rằng do các nhà thầu chậm hoàn thành thủ tục, hồ sơ thanh toán.
Trước thông tin này, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý chất lượng xây dựng và công trình giao thông và các nhà thầu ngay buổi chiều ngồi lại để xác định nguyên nhân. “Đến 31/8 mà dự án không hoàn thành sẽ điều chuyển công tác lãnh đạo VEC”, Bộ trưởng cho biết.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, hiện công tác phối hợp trên công trường giữa các nhà thầu của bộ với các nhà thầu ngoài “rất thiếu tôn trọng nhau, khiến việc triển khai gặp nhiều vướng mắc”.
Ông Trường nhấn mạnh, bắt đầu vào mùa mưa, một tháng có khi chỉ làm được 10 ngày trong khi tiến độ không thể lùi thêm nên các nhà thầu phải tập trung thiết bị, con người và tự ứng tiền ra để làm.
Từ thời điểm này, hàng tuần, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường sẽ có mặt trên hiện trường để giao ban, giải quyết khó khăn, vướng mắc và sẽ toàn quyền xử lý đối với các nhà thầu không đáp ứng được tiến độ.
Hợp đồng xây lắp gói thầu A4 và A5 của Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được ký ngày 6/4/2010 tại Hà Nội giữa VEC và Keangnam Enterprises của Hàn Qduốc.
Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được chia thành 8 gói thầu xây lắp. Gói thầu A4 có chiều dài 29,74 km nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; giá trị hợp đồng hơn 1.635 tỷ đồng, trong khi gói thầu A5 có chiều dài 41,15 km nằm trên địa bàn tỉnh Yên Bái với giá trị hợp đồng hơn 1.974 tỷ đồng.
Cả hai gói thầu trên đều có hình thức hợp đồng là theo đơn giá và thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Sáng 13/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021–2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026–2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị đánh giá toàn diện kết quả ngành Tư pháp trong nhiệm kỳ qua và xác định các định hướng, nhiệm vụ chiến lược trong giai đoạn tới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: