
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Song Hà
25/02/2015, 12:27
“Đây không phải là chỗ để các nhà thầu xí phần, giành việc để làm dần”, ông Thăng nói
Trước tình trạng tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định - Phú Yên quá châm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo và yêu thay thế Ban Quản lý dự án 2 (PMU 2) và giám đốc điều hành dự án BOT Bắc Bình Định, tại cuộc họp ngày 24/2.
Sau chuyến thị sát và trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định - Phú Yên trong hai ngày mùng 3 và 4 Tết Ất Mùi, ông Thăng cho hay, toàn bộ dự án nói trên đang triển khai với tiến độ rất chậm.
Theo Bộ trưởng Thăng, bên cạnh một số nguyên nhân khách quan, lý do chính khiến dự án bị chậm tiến độ là do Ban Quản lý dự án không nắm rõ việc trong quá trình triển khai, trong khi nhà đầu tư thiếu cả năng lực quản lý lẫn tài chính, các nhà thầu thi công trì trệ do không đủ máy móc và nhân lực...
“Đến thời điểm này mà Ban Quản lý dự án 2 chưa quen làm các dự án BOT dẫn đến tình trạng không chỉ đạo được các nhà đầu tư. Bây giờ công việc của dự án còn rất nhiều mà các anh chỉ nghe nhà đầu tư, nhà thầu hứa thì không thể hoàn thành tiến độ theo yêu cầu đề ra”, Bộ trưởng nói.
Trên cơ sở đó,ông quyết định điều chuyển toàn bộ công việc tại các dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định và Phú Yên do PMU 2 thực hiện, để giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh triển khai.
Đối với hai dự án BOT Bắc Bình Định và Nam Bình Định, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, các cơ quan chức năng rà soát lại năng lực nhà đầu tư, nếu không đáp ứng được yêu cầu về tài chính thì sẽ đưa các lực lượng khác vào làm.
Theo ông Thăng, điều quan trọng nhất là các dự án quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ phải thông xe vào cuối năm nay. Hai dự án BOT của đoạn tuyến này, nếu cần thiết sẽ dùng vốn dư trái phiếu Chính phủ để đưa vào làm.
Đáng chú ý, đối với dự án BOT Bắc Bình Định, Bộ trưởng yêu cầu thay thế ngay giám đốc điều hành của dự án này.
“Chúng tôi rất hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông, nhưng đây không phải là chỗ để các ông vào làm tiền, chia chác nhau. Nếu tình trạng yếu kém còn tiếp diễn, Bộ sẵn sàng đuổi luôn nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định ra khỏi dự án”, ông Thăng khẳng định.
Để khắc phục những bất cập và đẩy nhanh tiến độ, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ định Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và giao thẩm quyền cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được phép chỉ định thầu với những đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thi công trên đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng vào ứng cứu các gói thầu chậm tiến độ của dự án này.
Bộ trưởng cũng khẳng định, các nhà thầu trên tuyến hiện đang thi công chậm sẽ bị cắt chuyển khối lượng công việc, còn những nhà thầu yếu kém sẽ được “mời” ra khỏi dự án.
“Đây không phải là chỗ để các nhà thầu xí phần, giành việc để làm dần. Bộ sẽ giao việc cho các đơn vị vào tăng cường theo giá dự toán, không một cá nhân, đơn vị nào được phép thu phần trăm hay mặc cả với các nhà thầu này”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: