
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Song Hà
25/02/2015, 12:27
“Đây không phải là chỗ để các nhà thầu xí phần, giành việc để làm dần”, ông Thăng nói
Trước tình trạng tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định - Phú Yên quá châm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo và yêu thay thế Ban Quản lý dự án 2 (PMU 2) và giám đốc điều hành dự án BOT Bắc Bình Định, tại cuộc họp ngày 24/2.
Sau chuyến thị sát và trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định - Phú Yên trong hai ngày mùng 3 và 4 Tết Ất Mùi, ông Thăng cho hay, toàn bộ dự án nói trên đang triển khai với tiến độ rất chậm.
Theo Bộ trưởng Thăng, bên cạnh một số nguyên nhân khách quan, lý do chính khiến dự án bị chậm tiến độ là do Ban Quản lý dự án không nắm rõ việc trong quá trình triển khai, trong khi nhà đầu tư thiếu cả năng lực quản lý lẫn tài chính, các nhà thầu thi công trì trệ do không đủ máy móc và nhân lực...
“Đến thời điểm này mà Ban Quản lý dự án 2 chưa quen làm các dự án BOT dẫn đến tình trạng không chỉ đạo được các nhà đầu tư. Bây giờ công việc của dự án còn rất nhiều mà các anh chỉ nghe nhà đầu tư, nhà thầu hứa thì không thể hoàn thành tiến độ theo yêu cầu đề ra”, Bộ trưởng nói.
Trên cơ sở đó,ông quyết định điều chuyển toàn bộ công việc tại các dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định và Phú Yên do PMU 2 thực hiện, để giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh triển khai.
Đối với hai dự án BOT Bắc Bình Định và Nam Bình Định, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, các cơ quan chức năng rà soát lại năng lực nhà đầu tư, nếu không đáp ứng được yêu cầu về tài chính thì sẽ đưa các lực lượng khác vào làm.
Theo ông Thăng, điều quan trọng nhất là các dự án quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ phải thông xe vào cuối năm nay. Hai dự án BOT của đoạn tuyến này, nếu cần thiết sẽ dùng vốn dư trái phiếu Chính phủ để đưa vào làm.
Đáng chú ý, đối với dự án BOT Bắc Bình Định, Bộ trưởng yêu cầu thay thế ngay giám đốc điều hành của dự án này.
“Chúng tôi rất hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông, nhưng đây không phải là chỗ để các ông vào làm tiền, chia chác nhau. Nếu tình trạng yếu kém còn tiếp diễn, Bộ sẵn sàng đuổi luôn nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định ra khỏi dự án”, ông Thăng khẳng định.
Để khắc phục những bất cập và đẩy nhanh tiến độ, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ định Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và giao thẩm quyền cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được phép chỉ định thầu với những đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thi công trên đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng vào ứng cứu các gói thầu chậm tiến độ của dự án này.
Bộ trưởng cũng khẳng định, các nhà thầu trên tuyến hiện đang thi công chậm sẽ bị cắt chuyển khối lượng công việc, còn những nhà thầu yếu kém sẽ được “mời” ra khỏi dự án.
“Đây không phải là chỗ để các nhà thầu xí phần, giành việc để làm dần. Bộ sẽ giao việc cho các đơn vị vào tăng cường theo giá dự toán, không một cá nhân, đơn vị nào được phép thu phần trăm hay mặc cả với các nhà thầu này”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong ngành năng lượng; có phương án cho các nhà máy nhiệt điện than chuyển đổi nhiên liệu sang sử dụng khí tự nhiên, nhiên liệu sinh khối, hydrogen, amoniac... Nghiên cứu áp dụng chính sách thuế carbon thích hợp đối với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch; quy định tiêu chuẩn hạn mức phát thải carbon...
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2266/QĐ-TTg ban hành Quy trình xét chọn sáng kiến đột phá theo Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW...
Việc công bố, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV nhằm tập hợp và phát huy trí tuệ, quyền làm chủ của Nhân dân tham gia đóng góp với Đảng trong việc hoạch định đường lối, chủ trương quyết sách quan trọng của đất nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: