
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Nguyên Vũ
19/11/2013, 10:42
Bộ Giao thông Vận tải đã cắt giảm khoảng 20.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư tại một số công trình dự án
Không chỉ là 15.000 tỷ như một số vị đại biểu đã “khen”, mà Bộ Giao thông Vận tải đã cắt giảm khoảng 20.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư tại một số công trình dự án.
Bên cạnh tái cơ cấu Vinashin, Vinalines, báo cáo Quốc hội về kết quả thực hiện nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn sau 3 kỳ họp gần đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng còn đề cập các nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì đường bộ…
Không còn công trình chậm tiến độ
Trong quản lý đầu tư xây dựng, báo cáo cho biết, Bộ đã rà soát, điều chỉnh quy mô và phân kỳ đầu từ các côn trình giao thông vận tải cho phù hợp với điều kiện về vốn và nhu cầu thực tiễn.
Đến nay Bộ đã cắt giảm được khoảng 20.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư tại một số công trình, dự án như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Quán Hành - Quán Bánh, đoạn nam tuyến tránh Hà Tĩnh - Vũng Áng…
Hiện nay Bộ đang tiếp tục rà soát quy mô đầu tư một số dự án khác như đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước, đường Tân Vũ - Lạch Huyện, cầu Mỹ Lợi và tiếp tục xem xét để cắt giảm quy mô một số công trình trong thời gian tới như cảng Lạch Huyện, cầu Việt Trì… Bộ trưởng cho biết.
Đánh giá khái quát, báo cáo nêu công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình đã có chuyể biến tích cực. Hiện nay không còn tình trạng công trình chậm tiến độ.
Tại báo cáo, tư lệnh ngành giao thông cũng trình bày với Quốc hội khó khăn khi Nghị quyết số 13, Hội nghị Trung ương 4 giao mục tiêu về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa đất nước cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 rất cao (giai đoạn 2011 - 2015 cần 480.000 tỷ đồng, giai đoạn 2016 - 2020 cần 730.000 tỷ đồng). Trong khi đó, vốn ngân sách dành cho ngành năm 2011 - 2013 lại chỉ đạt 20% so với nhu cầu vốn cho giai đoạn 2011 - 2015.
Để khắc phục khó khăn, Bộ phải xem xét cắt giảm đầu tư, đồng thời huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức BOT, PPP… Đến nay, ngành huy động được hơn 94.000 tỷ đồng. Cụ thể, các dự án BOT mở rộng quốc lộ 1A là 49.002 tỷ đồng, các dự án BOT mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 5.890 tỷ đồng, các dự án khác khoảng 40.000 tỷ đồng.
Thu - chi quỹ bảo trì đường bộ đều khoảng 6.400 tỷ đồng
Trong quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, trước khi cung cấp các con số cụ thể, Bộ trưởng Thăng giải thích, các bộ ngành đã nghiên cứu rất kỹ các phương án thu và lựa chọn phương án thu qua đầu phương tiện là phương án công bằng nhất.
Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý về phương án quy định mới. Còn Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng, triển khai thực hiện các phương án xử lý dừng, xóa bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách, xắp xếp lại các trạm thu phí BOT, trạm đã chuyển nhượng về quyền thu phí.
Cụ thể, hiện ngành đã dừng thu 22 trạm. Việc mua lại 2 trạm Hoàng Mai và Bãi Cháy do việc đàm phán với nhà đầu tư không đi đến thống nhất nên Bộ đã báo cáo Thủ tướng giao Tổng cục Đường bộ thay mặt chủ phương tiện để chi trả tiền vé qua trạm cho nhà đầu tư trong quá trình thu phí còn lại của hợp đồng với mức thu hiện hành. Việc trả tiền vé này đã thực hiện từ 15/10 vừa qua.
Với quỹ bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong 2013, việc thu quỹ bao gồm nguồn thu phí qua đầu phương tiện ô tô và ngân sách cấp bổ sung là 1.500 tỷ đồng (375 tỷ đồng/quý). Tổng thu quỹ Trung ương đến ngày 31/10 đạt hơn 5.600 tỷ đồng, trong đó, thu phí trên đầu phương tiện ô tô đạt gần 4.500 tỷ đồng. Ước thực hiện cả năm 2013 sẽ đạt trên 6.400 tỷ.
Cũng đến hết tháng 10, tổng chi quỹ Trung ương là 4.300 tỷ đồng. Trong đó có 3.604 tỷ cho cho quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ và các nhiệm vụ liên quan (gồm việc bảo dưỡng thường xuyên 102 tuyến quốc lộ với chiều dài 17.800 km, chi sửa chữa định kỳ 904 dự án…).
Ngoài ra, 700 tỷ đồng được chi về cho các quỹ bảo trì đường bộ địa phương để thực hiện các dự án sửa chữa hư hỏng cục bộ của 201 tuyến đường địa phương.
Dự kiến tổng chi cả năm 2013 vào khoảng 6.400 tỷ đồng (tương đương khoản thu quỹ đạt được), Bộ trưởng báo cáo.
Để hạn chế xe quá tải, Bộ trưởng Thăng trình bày, Bộ đã triển khai các trạm cân lưu động. Hiện ngành đã đầu tư 10 trạm cân. Hết năm 2013 sẽ đầu tư thêm 57 trạm, nâng tổng số trạm cân lên 67 trạm, từng bước hạn chế hiện tượng xe quá tải lưu thông ảnh hưởng xấu đến chất lượng cầu đường.
Làm việc với đoàn Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam xác định công nghiệp bán dẫn là ngành chiến lược, cam kết hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, nhân lực, và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư hiệu quả, cùng phát triển bền vững.
Mỗi cơ quan báo chí cần đặt ra những phương châm cụ thể, đảm bảo sự nhanh nhạy, đúng, trúng, chính xác và thuyết phục; đồng thời tăng cường đoàn kết, phối hợp trong hoạt động, tạo ra sức mạnh trong hệ thống báo chí Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương...
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn tỉnh Lào Cai) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định rõ ràng hơn về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn của tổ chức thẩm định giá công nghệ, đặc biệt đối với công nghệ cao và công nghệ mới, đồng thời, cần quy định rõ thời gian cụ thể, tiến trình cũng như thủ tục về công tác thẩm định công nghệ...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: