Bùng nhùng thủ tục lập doanh nghiệp

28/05/2007, 09:50

Thủ tục gia nhập thị trường của các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp ở nước ta vẫn còn phức tạp và tốn kém

Ở Hà Nội, mỗi năm có khoảng 9.000 doanh nghiệp đăng ký mới và cũng khoảng chừng ấy doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh - Ảnh: VT.
Ở Hà Nội, mỗi năm có khoảng 9.000 doanh nghiệp đăng ký mới và cũng khoảng chừng ấy doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh - Ảnh: VT.

Thủ tục gia nhập thị trường của các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp ở nước ta vẫn còn phức tạp và tốn kém.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự phối hợp chưa hiệu quả của các cơ quan chức năng. Điển hình là những vướng mắc xung quanh con dấu thành lập doanh nghiệp.

"3 trong 1" vẫn chưa thông

Ông Vũ Duy Thái - Chủ tịch Hiệp hội Công thương Hà Nội, nêu: "Một trong những bất cập mà doanh nghiệp lâu nay gặp phải là để hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp thông thường phải mất khoảng 50 ngày, trải qua 11 thủ tục với chi phí bằng 50% thu nhập bình quân đầu người, trong đó ba thủ tục kéo dài thời gian nhất là cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (15 ngày), khắc dấu (14 ngày) và đăng ký mã số thuế và mua hoá đơn (15 ngày nữa).

Hệ quả là doanh nghiệp vẫn phải chuẩn bị quá nhiều bộ hồ sơ, phải cung cấp rất nhiều thông tin lặp đi lặp lại cho các cơ quan khác nhau, và mất rất nhiều thời gian vì phải thực hiện hết thủ tục này mới được làm thủ tục khác. Mặt khác, hầu hết các thủ tục đăng ký kinh doanh vẫn được thực hiện một cách thủ công tại trụ sở của cơ quan chức năng, cũng gây nhiều phiền hà cho doanh nghiệp.

Từ khi Luật Doanh nghiệp mới có hiệu lực, các sở kế hoạch và đầu tư tại các địa phương đã áp dụng mô hình "một cửa liên thông" cho 3 thủ tục: đăng ký kinh doanh, khắc dấu và đăng ký mã số thuế với mục đích đơn giản hoá thủ tục thành lập doanh nghiệp, rút ngắn thời gian cấp đăng ký kinh doanh, mã số thuế và cấp phép khắc dấu với thời hạn là 15 ngày. Song theo phản ánh của các doanh nghiệp, do năng lực và phương tiện của các cơ quan đăng ký kinh doanh còn yếu nên kết quả của cách làm này chưa được như mong đợi.

Ông Thái nêu dẫn chứng: "Đối với việc khắc dấu doanh nghiệp vẫn còn có thể cải tiến thêm. Chẳng hạn: Dòng chữ vành ngoài của con dấu cấp cho doanh nghiệp thuộc cấp tỉnh, thành phố quản lý, nhưng lại ghi theo địa phương (quận, huyện) khiến mỗi khi doanh nghiệp di chuyển từ quận này sang quận khác lại phải làm thủ tục khắc lại con dấu.

Ông thống kê: Có doanh nghiệp từ năm 2000 đến nay đã thay đổi đăng ký kinh doanh tới 10 lần. 

Hà Nội, mỗi năm có khoảng 9.000 doanh nghiệp đăng ký mới và cũng khoảng chừng ấy doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, nếu mỗi lần thay đổi lại làm lại từng ấy thủ tục gia nhập doanh nghiệp thì sẽ là tốn kém vô cùng.

Doanh nghiệp có 2 con dấu - quản lý thế nào?

Theo luật gia Vũ Xuân Tiền (Giám đốc Công ty Tư vấn VFAM VN), khoản 2, Điều 36 Luật Doanh nghiệp quy định: "Trong trường hợp cần thiết, được sự đồng ý của cơ quan cấp dấu, doanh nghiệp có thể có con dấu thứ hai".

Đây là một điểm mới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu có 2 dấu hoạt động, tuy nhiên do chưa có hướng dẫn cụ thể trong thông tư hướng dẫn thi hành Luật doanh nghiệp, nên quy định cũng chưa đi vào cuộc sống.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh -Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đồng tình với quan điểm phải có sự hướng dẫn rất cụ thể bằng một thông tư về vấn đề này, quy định rõ trong trường hợp nào doanh nghiệp có 2 dấu, doanh nghiệp phải được chấp thuận của cơ quan công an hay một cơ quan chức năng được giao cấp dấu, đồng thời doanh nghiệp phải giải trình được sự cần thiết có 2 dấu như phạm vi hoạt động rộng (thậm chí ở ngoài lãnh thổ). Hai dấu phải có giá trị ngang nhau và được bảo hộ trên toàn quốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy