
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Sơn Hà
15/07/2011, 17:09
Trong kế hoạch cải tổ cơ cấu hoạt động vừa công bố, Starbucks đã cho biết dự định tiến quân vào Ấn Độ và Việt Nam
Chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu của Mỹ, Starbucks, vừa công bố kế hoạch tái tổ chức hoạt động trên toàn cầu, nhằm tăng thêm phần lợi nhuận ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ, hãng tin BBC cho hay.
20% doanh thu hiện tại của "người khổng lồ" cà phê này là đến từ thị trường nước ngoài. Hoạt động kinh doanh của Starbucks hiện được chia thành hai khu vực chính, một phụ trách thị trường Mỹ và một chuyên trách mảng kinh doanh quốc tế.
Theo kế hoạch, hãng sẽ cơ cấu thành ba chi nhánh: châu Mỹ, Trung Quốc - châu Á Thái Bình Dương, châu Âu và các thị trường còn lại (gồm châu Âu, Trung Đông, Nga và châu Phi). Starbucks cũng đã bổ nhiệm lãnh đạo cho từng chi nhánh này.
Hãng tin AP dẫn lời Giám đốc điều hành Starbucks, ông Howard Schultz, cho hay: “Khi chúng tôi xem xét kỹ các cơ hội mà chúng tôi có trên thị trường thế giới, chúng tôi nghĩ rằng đã tới lúc phải điều chỉnh lại cơ cấu và đẩy mạnh những năng lực tốt nhất của mình”.
Cũng trong kế hoạch cải tổ cơ cấu vừa công bố, chuỗi cửa hàng cà phê danh tiếng này bật mí, hãng có ý định tiến quân vào thị trường Ấn Độ trong năm 2012 và tiếp đó là Việt Nam vào năm kế tiếp.
Starbucks là chuỗi quán cà phê hàng đầu nước Mỹ. Starbucks hiện có 11 cửa hàng ở Mỹ và Canada. 6.000 cửa hàng khác đang nằm rải rác nhiều nơi trên thế giới.
Thương hiệu này gắn liền với cả người đam mê cà phê lẫn người biết cách dùng nó để kiếm lời. CEO hiện tại của Starbucks là Howard Schultz. Dù không phải là người khai sinh Starbucks, nhưng với tài năng quản trị và kinh doanh, Schultz đã đưa Starbucks trở nên sáng giá như hiện tại.
Vài năm trước đã có nhiều tin đồn về việc Starbucks nhượng quyền thương hiệu cho các đối tác kinh doanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hãng công khai ý định mở rộng thị trường vào Việt Nam.
Hiện ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều sản phẩm cà phê mang tên các hãng nổi tiếng của nước ngoài như Gloria Jeans, Illy’s... Những thương hiệu này đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của người tiêu dùng trong nước.
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: