Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã có trạm dừng chân đầu tiên

Thiên Ân

26/04/2024, 09:51

Trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại các vị trí đã được quy hoạch, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, kịp phục vụ nhu cầu người dân đi lại nhân dịp lễ nghỉ sắp tới…

Biển báo vào trạm dừng chân tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Chủ đầu tư BQL Dự án 7.
Biển báo vào trạm dừng chân tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Chủ đầu tư BQL Dự án 7.

Hai trạm dừng chân tạm được thi công trên vị trí đã được quy hoạch, gồm: Trạm bên trái tuyến (theo hướng Nam - Bắc) được bố trí tại lý trình Km199 700, cách nút giao Đại Ninh (huyện Bắc Bình) 11 km, và trạm bên phải tại lý trình Km208 700, cách nút giao Ma Lâm 9 km (huyện Hàm Thuận Bắc).

Trạm Hàm Thuận Bắc có diện tích 4.000 m2 gồm bãi đậu xe, nhà vệ sinh để phục vụ người dân khi chạy xe trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hướng từ TP.HCM đi miền Trung. Gần khu vực trạm dừng tạm, chủ đầu tư cũng lắp đặt thêm biển báo hướng dẫn, biển hạn chế tốc độ, tiêu phản quang và nhân viên gác trực… để người dân dễ nhận diện.

Riêng trạm theo hướng ngược lại (trạm Bắc Bình), chủ đầu tư đã lắp đặt các biển báo hướng dẫn người dân nếu cần rẽ ra các nút giao đến với các trạm dừng chân hiện hữu của địa phương, do chưa sắp xếp xong mặt bằng thi công.

Ông Phan Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, chủ đầu tư khuyến khích người dân chạy trên cả hai hướng nên đi theo các lối ra nút giao để đến với trạm dừng chân hiện hữu sẽ thuận tiện hơn. Các trạm dừng nghỉ này có đầy đủ đồ ăn thức uống, trạm xăng dầu, chỗ nghỉ ngơi, sửa chữa xe và nhà vệ sinh trang bị đầy đủ hơn. Vì trước mắt, các trạm dừng chân vừa đưa vào sử dụng chỉ tạm thời nên chưa đáp ứng kịp thời các nhu cầu thiết yếu của bà con. Sắp tới sẽ đầu tư quy mô lớn để hoàn thành toàn bộ hai trạm dừng chân đã được quy hoạch này.

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài 101 km, chạy qua địa phận 5 huyện của tỉnh Bình Thuận gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, được khởi công vào cuối tháng 9/2020 và hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 5/2023, đến nay vẫn chưa có trạm dừng chân nào, gây khó khăn cho người dân và giới tài xế khi hành trình qua tuyến đường trăm cây số này.

Đến nay, toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo dài 250 km, mới chỉ có trạm dừng chân chính thức đầu tiên trên đoạn tuyến TP.HCM – Long Thành, tọa lạc tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Đầu tháng 8/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt hệ thống trạm dừng chân trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đến đất mũi Cà Mau, gồm 36 trạm. Trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5 ha mỗi bên.

Trước đó, vào tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt hai vị trí trạm dừng chân trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tại Km144 560 thuộc xã Phong Phú, huyện Tuy Phong và Km205 602 thuộc địa bàn xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Sau khi chọn lựa được nhà đầu tư, dự án dự kiến sẽ khởi công trong quý I-2024 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý I-2025.

Thời gian vừa qua, do tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo liền nhau dài 200 km chưa có trạm dừng chân nên xuất hiện tình trạng một số quán nước “mọc lên” tự phát ven đường, phá hàng rào bảo vệ cao tốc và đặt cầu thang vượt hàng rào cao tốc để khách đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dừng xe và dừng chân đi vệ sinh, gây xôn xao dư luận. Cơ quan chức năng sau đó đã yêu cầu tháo dỡ, lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy