
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Thiên Ân
26/04/2024, 09:51
Trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại các vị trí đã được quy hoạch, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, kịp phục vụ nhu cầu người dân đi lại nhân dịp lễ nghỉ sắp tới…
Hai trạm dừng chân tạm được thi công trên vị trí đã được quy hoạch, gồm: Trạm bên trái tuyến (theo hướng Nam - Bắc) được bố trí tại lý trình Km199 700, cách nút giao Đại Ninh (huyện Bắc Bình) 11 km, và trạm bên phải tại lý trình Km208 700, cách nút giao Ma Lâm 9 km (huyện Hàm Thuận Bắc).
Trạm Hàm Thuận Bắc có diện tích 4.000 m2 gồm bãi đậu xe, nhà vệ sinh để phục vụ người dân khi chạy xe trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hướng từ TP.HCM đi miền Trung. Gần khu vực trạm dừng tạm, chủ đầu tư cũng lắp đặt thêm biển báo hướng dẫn, biển hạn chế tốc độ, tiêu phản quang và nhân viên gác trực… để người dân dễ nhận diện.
Riêng trạm theo hướng ngược lại (trạm Bắc Bình), chủ đầu tư đã lắp đặt các biển báo hướng dẫn người dân nếu cần rẽ ra các nút giao đến với các trạm dừng chân hiện hữu của địa phương, do chưa sắp xếp xong mặt bằng thi công.
Ông Phan Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, chủ đầu tư khuyến khích người dân chạy trên cả hai hướng nên đi theo các lối ra nút giao để đến với trạm dừng chân hiện hữu sẽ thuận tiện hơn. Các trạm dừng nghỉ này có đầy đủ đồ ăn thức uống, trạm xăng dầu, chỗ nghỉ ngơi, sửa chữa xe và nhà vệ sinh trang bị đầy đủ hơn. Vì trước mắt, các trạm dừng chân vừa đưa vào sử dụng chỉ tạm thời nên chưa đáp ứng kịp thời các nhu cầu thiết yếu của bà con. Sắp tới sẽ đầu tư quy mô lớn để hoàn thành toàn bộ hai trạm dừng chân đã được quy hoạch này.
Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài 101 km, chạy qua địa phận 5 huyện của tỉnh Bình Thuận gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, được khởi công vào cuối tháng 9/2020 và hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 5/2023, đến nay vẫn chưa có trạm dừng chân nào, gây khó khăn cho người dân và giới tài xế khi hành trình qua tuyến đường trăm cây số này.
Đến nay, toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo dài 250 km, mới chỉ có trạm dừng chân chính thức đầu tiên trên đoạn tuyến TP.HCM – Long Thành, tọa lạc tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Đầu tháng 8/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt hệ thống trạm dừng chân trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đến đất mũi Cà Mau, gồm 36 trạm. Trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5 ha mỗi bên.
Trước đó, vào tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt hai vị trí trạm dừng chân trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tại Km144 560 thuộc xã Phong Phú, huyện Tuy Phong và Km205 602 thuộc địa bàn xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Sau khi chọn lựa được nhà đầu tư, dự án dự kiến sẽ khởi công trong quý I-2024 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý I-2025.
Thời gian vừa qua, do tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo liền nhau dài 200 km chưa có trạm dừng chân nên xuất hiện tình trạng một số quán nước “mọc lên” tự phát ven đường, phá hàng rào bảo vệ cao tốc và đặt cầu thang vượt hàng rào cao tốc để khách đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dừng xe và dừng chân đi vệ sinh, gây xôn xao dư luận. Cơ quan chức năng sau đó đã yêu cầu tháo dỡ, lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng GRDP đứng thứ hai toàn quốc nhưng Hải Phòng vẫn có 4 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra…
Vietnam Airlines và Singapore Airport Terminal Services (SATS) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ mặt đất, hàng hóa và mở rộng phối hợp trong lĩnh vực logistics hàng không tại các thị trường quốc tế...
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2025 ghi nhận nhiều kết quả tích cực, với GRDP ước đạt 8,3% tiếp tục khẳng định vai trò "đầu tàu" cả nước. Bước sang năm 2026, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng làm động lực bứt phá…
Việc kết nối nguồn lực hai chiều Việt Nam – Australia sẽ giúp Việt Nam vừa thu hút dòng vốn FDI từ Australia, vừa phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong nướctừ cộng đồng 160.000 du học sinh…
Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới...
Chứng khoán
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: