
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Ánh Tuyết
12/12/2023, 14:38
Nhiều dự án mở rộng, nâng cấp các sân bay quốc tế đang cấp tập triển khai để "giải cứu" tình trạng quả tải kéo dài nhiều năm. Bên cạnh đó, theo Bộ Giao thông vận tải, một số cảng hàng không trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các cảng hàng không lớn...
 
                                            Bộ Giao thông vận tải nhận được Phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Hải, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai được chuyển đến cuối tháng 11/2023.
Theo phản ánh của đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, hiện nay đa số các sân bay quốc tế quy hoạch đang đi chậm hơn thực tiễn, đặc biệt là các sân bay quốc tế cửa ngõ đang bị quá tải công suất như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Đà Nẵng, sân bay Nội Bài. Tình trạng quá tải trong nhiều năm sẽ dẫn đến hệ lụy về chất lượng dịch vụ, mất an toàn an ninh, gây hình ảnh xấu cho quốc gia trong khi từ bước quy hoạch đến bước thực hiện dự án mất rất nhiều thời gian.
Việt Nam hiện có 22 cảng hàng không đang khai thác gồm 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa. Tuy nhiên, hầu như sản lượng hành khách tập trung ở 4 cảng hàng không quốc tế quan trọng là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cam Ranh, khiến nhiều thời điểm cả nhà ga hành khách và hàng hoá đều quá tải cục bộ.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Bamboo Airways, hiện tượng ùn tắc thường xuyên diễn ra, đặc biệt tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng. Do hạn chế về đường băng, năng lực điều phối cất hạ cánh, bãi đỗ nên phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số khai thác đúng giờ của các hãng hàng không, gây tiêu hao nhiều chi phí về nhiên liệu. Do tình trạng chậm chuyến gia tăng nên ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian đi lại của hành khách.
"Cùng với sự phục hồi của du lịch, tình trạng quá tải hạ tầng sân bay được dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch hàng không và hoạt động của cả dây chuyền hàng không nói chung", lãnh đạo Bamboo Airways nhìn nhận.
"Nguyên nhân chủ yếu do: hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ cảng hàng không", Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ.
Trước những bất cập, hệ luỵ do tình trạng sân bay quá tải kéo dài nhiều năm, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp để khắc phục những vấn đề này.
Cụ thể, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đưa vào sử dụng từ tháng 04/2022, bảo đảm tần suất khai thác của tàu bay tại hai cảng hàng không này.
Bên cạnh đó, xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm dự kiến hoàn thành năm 2024, nâng tổng công suất của cảng lên 50 triệu hành khách/năm.
Với dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm, cũng dự kiến hoàn thành năm 2024, nâng tổng công suất của cảng lên 30 triệu hành khách/năm.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T1, xây dựng nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.
Ngoài ra, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa cũng nhằm mục đích giảm ùn tắc khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, một số cảng hàng không trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các cảng hàng không lớn.
Có thể kể đến như dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; hay việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm (tháng 04/2023); hoàn thành dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và đưa vào khai thác từ 02/12/2023; triển khai đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với công suất 5 triệu hành khách/năm…
Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể.
Về những bất cập trong quy hoạch, theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, triển khai Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Kết quả nghiên cứu dự báo nhu cầu vận tải và quy hoạch một số cảng hàng không lớn tương đối phù hợp với tốc độ phát triển và đây là cơ sở quan trọng để Chính phủ chỉ đạo, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
"Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số cảng hàng không lớn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách", Bộ Giao thông vận tải thừa nhận vướng mắc.
Nội dung này đã được Bộ Giao thông vận tải nhận diện đầy đủ trong quá trình tổng kết, tổ chức lập và trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này đã được thông qua tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Bộ Giao thông vận tải cũng đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch hoặc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch một số cảng hàng không cho thời kỳ này.
Triển khai quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lập kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.
Trong đó, bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các cảng hàng không cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thông tin về quy hoạch một số cảng hàng không lớn, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành.
Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Còn quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành.
Để nâng cao chất lượng quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, phù hợp với kinh nghiệm phát triển trên thế giới, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để hoàn thiện quy hoạch.
Hiện nay, tư vấn quốc tế đang thực hiện rà soát quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2024 làm cơ sở triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: