Chỉ số giá tháng cuối năm tại Hà Nội tăng tốc mạnh
CPI tháng này tại Hà Nội đã gấp đôi về biên độ, khi tăng 0,61% so với tháng 11
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2011 tại Thủ đô lại tăng tốc mạnh mẽ, cho thấy xu hướng giá cả cuối năm đã hình thành rõ nét hơn, trước giai đoạn Tết Nguyên đán đang đến gần.
Theo cơ quan thống kê, CPI tháng này tại Hà Nội đã gấp đôi về biên độ, khi tăng 0,61% so với tháng 11. Với diễn biến này, Hà Nội đã khép lại một năm chỉ số giá tiêu dùng có tới 12 tháng tăng, tốc độ tăng biến động từ mức thấp nhất 0,13% đến cao nhất đến 3,28%, với nhiều lần xu hướng giá thay đổi.
Ở lần này, xu hướng tăng giá đã hình thành, nhưng tác động đột biến về giá trong tháng chủ yếu từ nhân tố cung của một số nhóm hàng hóa thiết yếu. Cầu tiêu dùng dù có xuất hiện tác động bởi yếu tố mùa vụ khi thời tiết trở lạnh, vẫn cho thấy thói quen chi tiêu dịp Tết Nguyên đán thường dồn về các ngày cuối ở miền Bắc nói chung.
Theo ước tính của cơ quan thống kê, tổng mức bán ra tháng 12/2011 của thương mại, khách sạn nhà hàng, dịch vụ chỉ tăng khoảng 2,7% so với kỳ trước và tăng 27,5% so với cùng kỳ, trong đó bán lẻ tăng tương ứng 2,3% và 26,1%.
Thay đổi nhanh về mức tăng trong tháng này, xét ở từng nhóm hàng hóa, dịch vụ, nổi lên là tác động từ nhóm lương thực. CPI nhóm hàng này trong tháng tăng tới 2,21%, dù có thấp hơn chút ít so với cách đây 1 tháng nhưng tiếp tục “dẫn dắt” CPI thực phẩm tăng 0,16% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,07%.
Chung lại, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 0,66% so với tháng 11, từ mức tăng chỉ 0,25% ở chu kỳ trước, tác động mạnh đến chỉ số giá tiêu dùng tháng này tại Thủ đô.
Ở các nhóm còn lại, yếu tố thời tiết tác động lớn đến chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 1,39%); trong khi tính mùa vụ cuối năm cũng thể hiện ở sự thay đổi chỉ số giá của nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng (tăng 0,82%), văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 1,75%)…
Ngoài ra, CPI nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,59%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,46% có phần do nguyên nhân tỷ giá thay đổi.
Theo cơ quan thống kê, CPI tháng này tại Hà Nội đã gấp đôi về biên độ, khi tăng 0,61% so với tháng 11. Với diễn biến này, Hà Nội đã khép lại một năm chỉ số giá tiêu dùng có tới 12 tháng tăng, tốc độ tăng biến động từ mức thấp nhất 0,13% đến cao nhất đến 3,28%, với nhiều lần xu hướng giá thay đổi.
Ở lần này, xu hướng tăng giá đã hình thành, nhưng tác động đột biến về giá trong tháng chủ yếu từ nhân tố cung của một số nhóm hàng hóa thiết yếu. Cầu tiêu dùng dù có xuất hiện tác động bởi yếu tố mùa vụ khi thời tiết trở lạnh, vẫn cho thấy thói quen chi tiêu dịp Tết Nguyên đán thường dồn về các ngày cuối ở miền Bắc nói chung.
Theo ước tính của cơ quan thống kê, tổng mức bán ra tháng 12/2011 của thương mại, khách sạn nhà hàng, dịch vụ chỉ tăng khoảng 2,7% so với kỳ trước và tăng 27,5% so với cùng kỳ, trong đó bán lẻ tăng tương ứng 2,3% và 26,1%.
Thay đổi nhanh về mức tăng trong tháng này, xét ở từng nhóm hàng hóa, dịch vụ, nổi lên là tác động từ nhóm lương thực. CPI nhóm hàng này trong tháng tăng tới 2,21%, dù có thấp hơn chút ít so với cách đây 1 tháng nhưng tiếp tục “dẫn dắt” CPI thực phẩm tăng 0,16% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,07%.
Chung lại, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 0,66% so với tháng 11, từ mức tăng chỉ 0,25% ở chu kỳ trước, tác động mạnh đến chỉ số giá tiêu dùng tháng này tại Thủ đô.
Ở các nhóm còn lại, yếu tố thời tiết tác động lớn đến chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 1,39%); trong khi tính mùa vụ cuối năm cũng thể hiện ở sự thay đổi chỉ số giá của nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng (tăng 0,82%), văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 1,75%)…
Ngoài ra, CPI nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,59%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,46% có phần do nguyên nhân tỷ giá thay đổi.