05:30 27/04/2009

Chiến lược “me too” của các nhà mạng di động

Minh Quyên

Bên cạnh những nỗ lực để có thêm thuê bao, các nhà mạng còn đang phải đối đầu với một thử thách rất lớn

 Không chỉ chạy đua với nhau trong các chương trình khuyến mãi, đưa các dịch vụ mới vào hoạt động nhằm mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng cũng là một phương án cạnh tranh ráo riết của những nhà cung cấp.
Không chỉ chạy đua với nhau trong các chương trình khuyến mãi, đưa các dịch vụ mới vào hoạt động nhằm mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng cũng là một phương án cạnh tranh ráo riết của những nhà cung cấp.
Bên cạnh những nỗ lực để có thêm thuê bao, các nhà mạng còn đang phải đối đầu với một thử thách rất lớn. Đó là vừa cố gắng vừa làm mới mình, đồng thời vừa phải phát huy đặc trưng thương hiệu vốn có để giữ chân khách hàng.

Theo Techcrunch.com, một website có bề dày về việc cung cấp các thông tin liên quan đến điện thoại di động, viễn thông của thế giới, trong năm 2008 thì bình quân, trong một giây, các nhà sản xuất điện thoại di động của cả thế giới cho ra đời 38 thiết bị liên lạc này.

Tốc độ phát triển như thế chứng tỏ, dù kinh tế có đang mang bức tranh ảm đạm thì thị trường cung cấp mạng điện thoại vẫn đang là ngành dịch vụ được đón nhận. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế suy giảm, mức tiêu dùng cũng giảm mạnh và đòi hỏi từ khách hàng ngày một cao hơn như hiện nay, buộc 6 nhà cung cấp mạng di động tại thị trường Việt Nam phải đối đầu nhau trong một cuộc chiến đặc biệt: cuộc chiến nhằm giữ vững thị phần của mình.

“Chưa bao giờ, chúng tôi được hưởng nhiều khuyến mãi như thời gian qua”, anh Hoàng Lâm, chủ thuê bao số 0908653510 nói.

Cụ thể, chỉ trong vòng vài ngày, thuê bao này đã được hưởng đến hai chương trình khuyến mãi. Anh Lâm nói, mùng 8/3, MobiFone tặng khách hàng 100 tin nhắn miễn phí. Sau đó vài ngày, chia sẻ giải thưởng ICT, nhà mạng này lại tặng khách hàng 30 phút gọi nội mạng miễn phí trong 5 ngày, từ 27 đến 31/3 còn giá cước gọi nội mạng trong giờ rỗi chỉ còn 399 đồng/phút.

Không để khách hàng mình chịu thiệt, VinaPhone cũng lập tức đưa ra chương trình khuyến mãi “Trọn niềm vui cùng Vinaphone”. Theo đó, người dùng cũ được nhận thêm 100% giá trị thẻ nạp còn thuê bao hòa mạng trong thời điểm từ ngày 15/3 đến 16/4 từ được tặng đến 100% trị giá 5 thẻ nạp đầu tiên.

Không chỉ chạy đua với nhau trong các chương trình khuyến mãi, đưa các dịch vụ mới vào hoạt động nhằm mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng cũng là một phương án cạnh tranh ráo riết của những nhà cung cấp. Trong khi MobiFone cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng LiveInfo, cho phép người dùng có thể cập nhật tin tức về các mặt của đời sống bằng tin nhắn trên điện thoại di động thì Vinaphone cũng nhanh chóng đưa InfoPlus trình làng. MobiFone có Mobi365, gói cước dành cho người có thu nhập thấp, thì Vinaphone cũng kịp thời đưa Vina365…

Đây là một chiến lược bám đuổi mang tính “ăn theo” nhằm mục đích bám sát đối thủ trong điều kiện kinh tế ngày một khó khăn. Tuy nhiên, cách bám sát nhau trong cuộc chiến ấy cũng chỉ là giải pháp tạm thời, không thể thỏa lòng người dùng về lâu về dài.

Phát biểu sau khi mạng MobiFone đăng quang tại buổi lễ trao giải ICT Awards 2008 ông Lê Ngọc Minh, giám đốc công ty MobiFone nói: “Chúng tôi có rất nhiều dự định riêng trong những năm tiếp theo nhằm duy trì vị trí của mình trên thị trường bằng sự đầu tư về cơ sở vật chất và nguồn lực con người. Hiện nay thị trường thông tin di động Việt Nam đang ở trong giai đoạn bùng nổ với nhiều nhà cung cấp dịch vụ và nhiều chính sách hỗ trợ lớn từ phía các cơ quan quản lý nhà nước nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Các nhà mạng phải tự tạo nên cho mình những điểm khác biệt, những dịch vụ mang tính đặc thù riêng của mình nhằm tạo được chỗ đứng trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.”  

Vừa chạy đua với nhau, vừa phải đảm bảo thế mạnh của mình được giữ vững, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các nhà cung cấp có vẻ mất nhiều công sức hơn để tồn tại và phát triển. Năm 2009 sẽ là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với các nhà mạng bởi tâm lý hạn chế chi tiêu của người dùng cùng với xu hướng phát triển của các nhà cung cấp mới đòi hỏi các nhà mạng cần phải cố gắng hơn nữa trong việc chạy đua chăm sóc khách hàng, giữ vững vị thế.

Và người được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc đua gắt gao của các “ông lớn” này tất nhiên sẽ không phải ai khác  mà chính là khách hàng, những người trực tiếp sử dụng dịch vụ.