15:44 01/11/2018

Chính phủ sẽ có văn bản hướng dẫn về từ chức

Hà Vũ

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh từ chức là vấn đề mới, Chính phủ sẽ nghiên cứu để ban hành một hình thức văn bản để thực hiện.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình trả lời chất vấn.
Phó thủ tướng Trương Hoà Bình trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 1/11, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh từ chức là vấn đề mới, Chính phủ sẽ nghiên cứu để ban hành một hình thức văn bản để thực hiện.

Người chất vấn Phó thủ tướng là đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội).

Đại biểu nói, Hội nghị Trung ương 8 có quy định trách nhiệm nêu gương là chủ động từ chức khi thấy mình không đủ điều kiện, năng lực và uy tín. Theo Phó thủ tướng, làm thế nào để quy định này áp dụng được với các đảng viên, cán bộ, ông Trí chất vấn.

Nhấn mạnh từ chức là một vấn đề mới, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình nói, đây là một hình thức tự nguyện, nếu như người được bổ nhiệm thấy rằng mình không đủ sức khỏe, uy tín, hoặc là có vi phạm. Trong Luật Cán bộ, công chức cũng có quy định 5 hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức, Phó thủ tướng giải thích.

Theo Phó thủ tướng, riêng đối với cán bộ thì có hình thức bãi nhiệm và miễn nhiệm, nhưng pháp luật hiện nay chưa quy định rõ về hình thức từ chức.

"Sau khi có nghị quyết Trung ương 8, chúng tôi nghĩ rằng Quốc hội, Chính phủ sẽ cụ thể hóa bởi những văn bản quy phạm pháp luật và vấn đề từ chức không chỉ trong các cơ quan Chính phủ mà cả trong Đảng, trong hệ thống chính trị, Mặt trận, các đoàn thể, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ... ", Phó thủ tướng nói.

Ông Trương Hoà Bình cũng cho rằng, đây là một vấn đề khá rộng cần phải nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện. Chính phủ sẽ nghiên cứu để ban hành một hình thức văn bản. Ví dụ, ban hành nghị định hướng dẫn cụ thể những văn bản của Quốc hội hay Luật Cán bộ, công chức.

Người có vi phạm, nếu không tự nguyện từ chức thì nếu nếu bỏ phiếu tín nhiệm không đạt theo quy định thì vẫn bị bãi nhiệm hoặc vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bị xử lý hành chính bị kỷ luật Đảng, Phó thủ tướng giải thích.

Cả 5 phiên chất vấn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam luôn có mặt ở vị trí khách mời, cùng với các thành viên Chính phủ không phải đại biểu Quốc hội, sẵn sàng đăng đàn khi có chất vấn thuộc lĩnh vực phụ trách.

Trả lời chất vấn về triết lý giáo dục, Phó thủ tướng khẳng định, đất nước chúng ta phát triển có triết lý, nền giáo dục của Việt Nam cũng có triết lý. Ở các nước trên thế giới cũng đều có triết lý của mình, nhưng một số nước đúc kết thành những câu rất ngắn gọn, dễ hiểu để nhấn trọng tâm.

Về triết lý giáo dục, Phó thủ tướng lấy ví dụ nói phát triển con người toàn diện: đức, trí, thể, mỹ cũng nói đầy đủ 4 trụ cột giáo dục, hay 4 mục tiêu học để biết, học để làm việc, học để chung sống, học để khẳng định mình. Gần đây UNESCO đã bắt đầu đưa vào mục tiêu hay trụ cột thứ 5 là học để thay đổi mình và thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn.

Tranh luận lại, đại biểu Nguyễn Huy Thái nói, về triết lý giáo dục thì Phó thủ tướng cũng đã trả lời tại hội trường, bằng văn bản, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có trả lời bằng văn bản. "Nhưng điều tôi quan tâm, nếu như không chọn cho đất nước ta một triết lý về giáo dục thì chúng ta cũng nên nói chính thức đó là lý do tại sao chúng ta không chọn. Còn nếu như khẳng định nước ta có một triết lý giáo dục theo tôi cần phải công bố một cách chính thức để triết lý này có một cơ sở pháp lý. Triết lý về giáo dục của quốc gia phải được chính danh, phải có một danh phận. Đây phải là một câu ngắn gọn, là định hướng vận hành cho hệ thống giáo dục và mọi hoạt động liên quan đến giáo dục", đại biểu nhấn mạnh.

Theo đại biểu, đã có những ý kiến cho rằng, sở dĩ lĩnh vực giáo dục đào tạo, có những hạn chế kéo dài hàng chục năm là do chúng ta chưa chính thức có một triết lý giáo dục.

Đề nghị Phó thủ tướng quan tâm, nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Nhân nói thêm: thực ra cá nhân Phó thủ tướng không thể đưa ra một triết lý giáo dục của quốc gia Việt Nam. Phải được đúc kết, phải được các nhà khoa học, nhà quản lý, nhân dân đồng tình mới đưa ra được triết lý giáo dục.