
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Tư, 01/10/2025
Hoài Niệm
09/06/2025, 23:50
Tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn TP.HCM - Mỹ Thuận dài 96 km dự kiến sẽ được khởi công mở rộng vào ngày 19/8 sắp tới nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng từ miền Tây Nam Bộ đến TP.HCM.
Giám đốc Ban quản lý Dự án 7 (đơn vị được giao quản lý dự án) Lê Quốc Dũng cho biết hiện đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục nhằm sớm khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn TP.HCM - Mỹ Thuận có chiều dài 96 km, đi qua các địa phương gồm TP.HCM, Long An và Tiền Giang, kết nối với đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau.
Tuyến cao tốc nối TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ này hiện đang quá tải, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa. Theo chủ trương đã được phê duyệt, dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được triển khai theo phương thức đối tác công tư PPP với tổng chiều dài hơn 96 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 39.800 tỷ đồng.
Công trình có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm thuộc địa phận huyện Bình Chánh, TP.HCM và kết thúc tại đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (cầu cao tốc) thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Về quy mô, đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư với quy mô: tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 120 km/h, giai đoạn phân kỳ 8 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 10 - 12 làn xe; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được khởi công vào tháng 12/2004, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 01/2009, là tuyến cao tốc đầu tiên thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía đông và tại Việt Nam. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công năm 2009, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cucối tháng 4/2022, kết nối thông suốt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Sau thời gian đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đã và đang trở nên quá tải do lưu lượng xe cộ ngày càng đông đúc, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và lưu thông hàng hóa từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM và ngược lại.
Ngày 31/8/2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cùng với tuyến TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP; giao Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên quy mô 6 làn xe theo phương thức PPP.
Ngày 15/02/2025, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 176/QĐ-BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 39.800 tỷ đồng.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Ban quản lý Dự án 7 và nhà đầu tư đề xuất dự án được giao phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thoả thuận việc giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định pháp luật liên quan bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Ngày 09/6/2025, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM để cho ý kiến về chi phí giải phóng mặt bằng dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn đi qua địa phận TP.HCM. Đèo Cả cho biết, đơn vị tư vấn đã lập dự án và tính toán chi phí giải phóng mặt bằng qua ba địa phương TP.HCM, Long An và Tiền Giang.
Tổng chi phí dự kiến để giải phóng mặt bằng dự án là 2.156 tỷ đồng. Cụ thể, đoạn qua TP.HCM cần giải phóng diện tích 4,4 ha, chi phí dự kiến là 973,5 tỷ đồng; đoạn qua tỉnh Long An cần giải phóng 68,7 ha, chi phí bồi thường là 767,6 ha; đoạn qua tỉnh Tiền Giang là 25,2 ha, chi phí bồi thường là 414,8 ha.
Tập đoàn Đèo Cả cho rằng việc thực hiện giải phóng mặt bằng hiện nay đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024. Vì vậy, để xác định chi phí giải phóng mặt bằng đúng và đủ theo quy định pháp luật, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đánh của người dân, doanh nghiệp đề nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM có ý kiến về chi phí giải phóng mặt bằng đoạn qua Thành phố.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: