16:22 30/11/2023

Chú trọng sự khác biệt giúp doanh nghiệp làm chủ “đường đua” livestream thương mại điện tử

Tuấn Sơn

Sự phổ biến của livestream thương mại điện tử một mặt mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp, nhưng mặt khác cũng nhen nhóm nhiều thách thức trong bối cảnh thị trường xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh. Từ đây, “khác biệt” trở thành lựa chọn tiên quyết của nhiều nhà bán hàng...

Các phiên livestream vào ngày sale số đôi của Choobe thu hút đến hơn 6.000 lượt xem qua Shopee Live.
Các phiên livestream vào ngày sale số đôi của Choobe thu hút đến hơn 6.000 lượt xem qua Shopee Live.

Mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên trên sàn thương mại điện tử Shopee từ cách đây 5 năm, Choobe nhanh chóng ghi tên mình vào danh sách các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng Thời trang của sàn khi xét đến cả hai khía cạnh độ phổ biến và thành tích doanh số.

Tuy nhiên, khi lấn sân sang livestream, người đứng đầu thương hiệu nhận định rằng lĩnh vực này “thừa thuận lợi nhưng không thiếu thử thách”. Bởi livestream thương mại điện tử càng phát triển và phổ biến bao nhiêu, tỉ lệ cạnh tranh cùng ngành lại càng tăng tỉ lệ thuận bấy nhiêu.

THỜI TRANG CHOOBE ĐẦU TƯ MẠNH CHO TRẢI NGHIỆM LIVES THAY VÌ CẠNH TRANH GIÁ

Thống kê của Shopee vào các dịp sale số đôi gần đây cho thấy, Thời trang và Mỹ phẩm được người dùng tìm mua nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử này, phản ánh rõ rệt thị hiếu tiêu dùng của người Việt, nhất là vào thời điểm cuối năm và cận kề lễ Tết. Tuy nhiên, để thu hút được tệp người dùng đến với livestream, các nhãn hàng cần khéo léo áp dụng nhiều chiến lược thay vì chỉ trung thành với mô thức “giảm giá”.

“Giá cả luôn là yếu tố vô cùng quan trọng khi đưa ra quyết định mua sắm qua livestream, tuy nhiên không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy khách hàng chốt đơn. Chúng tôi chú trọng gia tăng các giá trị hữu hình và vô hình khác để thúc đẩy tính cạnh tranh, giúp khách hàng cơ thêm cơ sở lựa chọn”, anh Nguyễn Chí Hưng, chủ gian hàng Choobe cho biết.

Bản thân là thương hiệu thời trang, Choobe xác định đầu tư mạnh cho hình ảnh sản phẩm, người mẫu và studio, chủ động tạo thêm “gia vị” cho các buổi live bằng các màn tương tác hài hước, náo nhiệt để thu hút khách hàng. Thương hiệu cũng đặc biệt chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng bởi tin rằng yếu tố cảm xúc sẽ đưa người dùng quay trở lại mua sắm.

Choobe cũng thường xuyên tham gia các buổi livestream kết hợp KOL quy mô lớn của Shopee để tận dụng được nguồn truy cập khổng lồ vào sàn trong các dịp sale lớn. Đơn cử tại các sự kiện “KOL Super Livestream Show” trong tháng 11 vừa qua, hàng loạt voucher giảm giá cùng kho xu độc quyền được tung ra trên Shopee Live là trợ lực lớn giúp Choobee tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng, tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng.

LIÊN TỤC SÁNG TẠO NỘI DUNG LIVESTREAM GIÚP YUMI’S MOM SHOP TĂNG 16 LẦN DOANH THU

Kể từ thời điểm livestream thương mại điện tử bắt đầu “tạo bão” tại Việt Nam vào năm 2019 và hiện diện trên Shopee với tên gọi Shopee Live, cái tên kỳ cựu Yumi’s Mom Shop với 8 năm kinh nghiệm phân phối mỹ phẩm của các thương hiệu uy tín trên sàn cũng nhanh chóng nhập cuộc.

Anh Nguyễn Phước Trường Hải, chủ gian hàng kể lại: “Vợ tôi là host livestream (người dẫn chương trình) duy nhất từ khi Yumi bắt đầu thử sức với Shopee Live đến nay. Các phiên live lúc đầu khá đơn giản và lẻ tẻ nhưng sau một thời gian đúc rút kinh nghiệm, chúng tôi nhận ra phải tăng tiếp xúc với khách hàng bằng cách livestream thường xuyên và đầu tư hơn cho nội dung của mỗi buổi phát sóng”.

Sau khi nghiên cứu kỹ hành vi, thói quen và sở thích của người xem livestream thông qua các báo cáo chỉ số sau live của Shopee, vợ chồng anh Hải đã chủ động xây dựng nên chuỗi livestream “Trò chuyện cùng mẹ Yumi”, phát sóng đều đặn vào khung 21H mỗi ngày, tận dụng được khung giờ vàng livestream của Shopee với rất nhiều ưu đãi trợ giá giảm đến 50%.

Livestream của Yumi’s Mom Shop từng đạt đến 6.000 lượt xem vào các ngày sale số đôi. Riêng vào 10.10, doanh số gian hàng tăng trưởng ấn tượng gấp 16 lần ngày thường, thậm chí tăng đến 2x lần nếu so sánh với thời điểm mới bắt đầu chuỗi livetream cùng “Mẹ Yumi”.
Livestream của Yumi’s Mom Shop từng đạt đến 6.000 lượt xem vào các ngày sale số đôi. Riêng vào 10.10, doanh số gian hàng tăng trưởng ấn tượng gấp 16 lần ngày thường, thậm chí tăng đến 2x lần nếu so sánh với thời điểm mới bắt đầu chuỗi livetream cùng “Mẹ Yumi”.

“Livestream hàng mỹ phẩm quan trọng nhất là thông tin sản phẩm truyền đạt đến người mua, vậy nên chúng tôi luôn chuẩn bị kỹ kịch bản trước khi live. Điểm quan trọng không kém là phải giữ được không khí gần gũi như đang tâm sự với bạn bè, đồng thời kêu gọi mọi người bình luận để giữ nhịp cho buổi phát sóng, giúp người mua giải đáp được các thắc mắc của mình”, anh Hải nói thêm.

Sau một thời gian gắn bó với livestream thương mại điện tử, cả Choobe và Yumi’s Mom Shop đều đồng tình cho rằng Shopee Live là công cụ giới thiệu sản phẩm rất trực quan dành cho người bán mới lên sàn bởi đây là cách chủ động và tối ưu nhất về mặt chi phí để tiếp cận với người dùng. Người đứng đầu hai gian hàng cũng khẳng định sẽ tiếp tục tăng đầu tư cho livestream vao giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm cho đến dịp Tết 2024 bởi đây là thời điểm vàng để đẩy doanh số.

Về phía Shopee, sàn thương mại điện tử này sẽ tiếp tục đầu tư vào Shopee Live để mang đến người dùng những phiên livestream hấp dẫn và sôi động, với sự đồng hành của các KOL/KOC nổi tiếng cùng hàng trăm thương hiệu hàng đầu với nhiều ưu đãi độc quyền, hứa hẹn tạo nên những trải nghiệm mua sắm hứng khởi vào dịp lễ hội cuối năm 2023 và trước thềm Tết 2024.