Đôi khi khó khăn sẽ tạo ra bứt phá cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp khám phá và vượt qua các giới hạn...
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty cổ phần Phúc Sinh.
"Có nhiều người đặt câu hỏi tôi rằng Phúc Sinh làm nông nghiệp nhưng sao lại ứng dụng kỹ thuật số nhiều thế, rất "trendy" (theo xu hướng). Đối với tôi đó là những lời khen", ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phúc Sinh chia sẻ.
Phúc Sinh, nhà chế biến và xuất khẩu hồ tiêu, cà phê và nông sản với doanh số hàng năm khoảng 220 triệu USD đã chính thức đặt chân vào "chuyển đổi số" như một chiến lược mới để thích ứng trong thế giới có nhiều biến động.
Kim ngạch xuất khẩu tiêu Việt Nam liên tiếp sụt giảm kể từ đỉnh 2016. Nguồn: Số liệu Hải Quan Việt Nam
CÓ KỊCH BẢN DỰ PHÒNG NGAY KHI COVID-19 XUẤT HIỆN
Với 8% thị phần xuất khẩu hồ tiêu toàn cầu những năm qua, năm 2020 hoạt động kinh doanh của Phúc Sinh có bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 hay không, thưa ông?
Trong kinh doanh, khi một cơn lũ tới, thông thường nhiều doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Nhưng trong cơn lũ, thường người ta vẫn sẽ rất quan tâm thực phẩm. Việc đa dạng hóa khách hàng là lợi thế của Phúc Sinh. Chúng tôi nhận được đơn hàng từ mọi nhà mua hàng khắp nơi trên thế giới bao gồm cả các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Do đó, khi Covid-19 tới, chúng tôi vẫn tiếp tục sản xuất, kinh doanh và giữ được nhiều đơn hàng.
Ngoài ra, điều khiến các doanh nghiệp thường vượt lũ tốt hơn, thông thường vẫn là uy tín. Với uy tín đã được gây dựng gần 20 năm, chúng tôi vẫn tiếp tục được khách hàng ủng hộ. Có thể nói là trong Covid-19 doanh số chúng tôi không sụt giảm.
Năm 2018 Việt Nam chiếm 19% thị phần tiêu toàn cầu. Nguồn: oec.world
Bên cạnh đó, phòng ngừa rủi ro là một yếu tố quan trọng. Ngay khi dịch xuất hiện tại Trung Quốc, Phúc Sinh đã có phương án, kịch bản dự phòng. Chúng tôi đã thay đổi chiến lược kinh doanh rất nhiều và áp lực đó cũng là may mắn dẫn đến việc Phúc Sinh ra mắt KPhucsinh app.
Đôi khi khó khăn sẽ tạo ra bứt phá cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp khám phá và vượt qua các giới hạn. Nếu bình thường, có lẽ chúng tôi chưa thể lập tức có một "cổng" kết nối hàng triệu khách hàng như hôm nay. Tôi hi vọng đây cũng sẽ là một nguồn cảm hứng với nhiều nhà kinh doanh, với xã hội.
Vậy doanh số năm 2020 của Phúc Sinh dự kiến sẽ sụt giảm bao nhiêu? Dự báo của ông cho năm 2021?
Doanh số hàng năm của Phúc Sinh khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng/năm. 2020 thực sự là một năm khó khăn. Nhiều nhà nhập khẩu hàng từ tháng 3, đến nay hàng vẫn còn trong kho. Nhưng thế giới vô cùng rộng lớn. Không bán được hàng cho người này, chúng tôi tìm cách bán cho khách hàng khác.
Chúng tôi cũng tìm mọi cách để duy trì và làm tốt hơn. Do đó, doanh số Phúc Sinh vẫn không giảm so với 2019. Chúng tôi thậm chí còn phải chờ container vì rất nhiều hàng Việt Nam xuất khẩu đi các thị trường nhưng không có đơn hàng phải ùn ứ. Trên thực tế, ngay cả tiêu dùng nội địa cũng giảm sút.
Tôi cho rằng tới năm 2021, thách thức vẫn đang ở phía trước. Dù vậy, là một công ty sáng tạo, khó khăn không có nghĩa là cản trở lớn khó vượt. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tìm mọi cách để phát triển. Đa dạng hóa thị trường và sản phẩm sẽ là chìa khóa của Phúc Sinh.
Hơn nữa, một cách khá lạc quan, tôi tin rằng đối với người Việt Nam nói chung, càng khó khăn, chúng ta sẽ càng phát huy và vượt qua mọi giới hạn. Năm 2020, do Covid - 19 nên Phúc Sinh không thúc đẩy các hoạt động marketing, tham dự hội chợ… hỗ trợ cho bán hàng mạnh mẽ như trước đây nhưng trong tương lai, kỳ vọng là hết quý 2/2021, hoạt động này sẽ trở lại và chúng tôi sẽ còn làm tốt hơn.
CHUYỂN ĐỔI SỐ KHÔNG PHẢI ĐỂ CHẠY THEO "TREND" Áp lực thay đổi chiến lược kinh doanh để thích nghi. Vậy ông chọn chuyển đổi số và đẩy mạnh bán lẻ là để Phúc Sinh vượt dịch trong ngắn hạn hay đầu tư cho dài hạn?
Phúc Sinh đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng, nhưng không tác động nhiều đến công ty. Thị trường chính của Phúc Sinh trong nhiều năm qua chủ yếu là châu Âu và châu Mỹ. Cho đến năm 2020, đầu năm, nhận thấy những khó khăn đang đến với kinh tế toàn cầu và Việt Nam trong đó có các thị trường mà Phúc Sinh đang hoạt động, Phúc Sinh đã tăng cường thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Dự báo giá trị xuất khẩu tiêu toàn cầu tiếp tục đi xuống trong năm 2020. Nguồn: oec.world
Song song đó, Phúc Sinh đầu tư thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ khoa học nghiên cứu đầu tư cho sản phẩm và kỹ thuật số vào hoạt động. Tháng 4/2020, Phúc Sinh đã ra mắt sản phẩm mới K Pepper với các dòng gia vị lần đầu tiên có ở Việt Nam như tiêu hồng sấy lạnh, nối tiếp tiêu xanh sấy lạnh đã ra mắt thị trường nội địa vào 2019.
Tuy nhiên, tôi vẫn nhận thấy rằng Phúc Sinh cần phải luôn luôn thay đổi để biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội và luôn đạt đến những kết quả tốt hơn. Chính vì thế, Phúc Sinh nung nấu nâng cấp giao diện mới kphucsinh.vn và ra đời ứng dụng trên mobile KPhucsinh. Chúng tôi đã triển khai thử nghiệm một thời gian.
Có nhiều người đặt câu hỏi tôi rằng Phúc Sinh làm nông nghiệp nhưng sao lại ứng dụng kỹ thuật số nhiều thế, rất "trendy" (theo xu hướng). Đối với tôi đó là những lời khen. Còn trên thực tế, đơn đặt hàng các sản phẩm bán trên KPhucsinh tăng lên mỗi ngày. Rất nhiều người tiêu dùng ủng hộ, chia sẻ, quay lại với KPhucsinh và đó là trải nghiệm tuyệt vời khi chúng tôi được kết nối và phục vụ khách hàng trên mọi miền đất nước.
Đầu tư bán lẻ thương mại điện tử đòi hỏi vốn lớn và kinh nghiệm, Phúc Sinh xuất phát là nhà chế biến xuất khẩu, vậy ông có tự tin thương mại điện tử Phúc Sinh có thể "sống" được không?
19 năm về trước Phúc Sinh là một start up, không có nhiều tiền, chỉ mấy chục triệu trong tài khoản. Làm thế nào để chúng tôi cạnh tranh và được như bây giờ? Tôi nghĩ rằng đó là sự sáng tạo, luôn cung cấp các sản phẩm đa dạng, tiện lợi, giá cả cạnh tranh, sẽ giúp nâng cao năng lực và hoạt động của doanh nghiệp.
Hơn nữa, việc làm chủ công nghệ để tận dụng lợi thế cạnh tranh và phát huy những lợi thế hiện hữu của nông nghiệp Việt Nam là chiến lược của Phúc Sinh. Châu Âu không trồng được tiêu cũng như châu Mỹ không trồng được tiêu. Do đó, khi chúng tôi cung cấp các mặt hàng này có ứng dụng công nghệ và sáng tạo riêng biệt thì chúng tôi có lợi thế riêng biệt. Ví dụ châu Âu (Đức) đã xuất hiện sản phẩm tiêu theo công nghệ sấy khô hoặc sấy ướt, nhưng tiêu sấy lạnh của Phúc Sinh là theo công nghệ sấy -60 độ C.
Ở Việt Nam, duy nhất Phúc Sinh có tiêu xanh sấy lạnh hoặc tiêu hồng sấy lạnh. Và giá trị gia tăng của các sản phẩm ứng dụng chế biến sâu này rất cao. Nếu hồ tiêu bình thường có giá 3.200 USD/tấn, tiêu sấy lạnh của Phúc Sinh bán ra với giá 16.000-18.000 USD/tấn. Tương tự là sản phẩm sốt tiêu, nhờ công nghệ, chúng tôi vượt qua khó khăn.
Phúc Sinh là công ty xuất khẩu, đã quen với các tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa quốc tế, đặc biệt là tiêu chuẩn thực phẩm châu Âu. Đây là thuận lợi để chúng tôi cung cấp sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng Việt Nam. Tôi tin rằng, chỉ cần sáng tạo, mang đến những sản phẩm dịch vụ tối ưu, chúng tôi tin sẽ vượt qua rất nhiều thách thức trên thị trường bán lẻ. Tôi không ngại cạnh tranh.
Không ngại cạnh tranh, ông cũng từng nói nếu không sáng tạo con đường đến phá sản sẽ rất gần, nhưng thương mại điện tử là một lĩnh vực khác, ông tự tin thương mại điện tử có thể mang về cho Phúc Sinh bao nhiêu % doanh thu?
Chúng tôi đặt mục tiêu có khoảng 10.000 người tải app của Phúc Sinh từ nay đến cuối năm 2020. Trong khoảng 10 ngày qua, chúng tôi đã đạt được doanh số vượt bậc.
Có rất nhiều công ty làm được bán hàng trực tuyến trên trang website nhưng xây dựng app đòi hỏi đầu tư và dịch vụ giao nhận lớn. Chúng tôi thực tế đã đầu tư nền tảng công nghệ và dịch vụ không phải ngày một, ngày hai. Chúng tôi đã tiên phong trong thay đổi, chuyển đổi số nông nghiệp và luôn luôn lắng nghe thị trường để tiếp tục thay đổi, hướng đến chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng và tăng doanh số trong tương lai.
Dự kiến đến 2021 bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm 60- 70% tỷ trọng tổng doanh số của công ty tại thị trường nội địa. Bởi bán lẻ trực tuyến là tương lai, ai ứng dụng kỹ thuật số, chuyển đổi số nhanh, người đó sẽ đi trước.
Doanh nghiệp vươn tầm chinh phục “đường ray” phát triển trong kỷ nguyên mới
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, nhiều kết quả tích cực được ghi nhận, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Hưởng ứng tinh thần này, các hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đang hội tụ và vươn tầm qua các sự kiện quy mô nhằm hiện thực hóa chủ trương…
Sức mạnh kỳ diệu của tư duy cầu tiến
Một người bạn có cùng sở thích âm nhạc kể về Suno, một chương trình sáng tác nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang gây sự chú ý trong những tháng gần đây. Anh ấy gõ vài từ để mô tả bài hát muốn ứng dụng tạo ra và chỉ trong vài giây, anh ấy có ngay một bài hát dài khoảng 3 phút có đầy đủ lời, nhạc và giọng hát bằng nhiều thứ tiếng...
TP.HCM muốn tăng trưởng bứt phá cần “cởi trói” chính sách, mở đường cho doanh nghiệp nội địa
TP.HCM đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng, nhưng để hiện thực hóa là điều không hề dễ dàng, các chuyên gia cho rằng Thành phố không thể chỉ dựa vào FDI mà cần phát triển các “đại bàng” nội địa, “cởi trói” chính sách và tạo môi trường cạnh tranh công bằng…
Phụ nữ đang dần thay đổi “cuộc chơi” trong ngành công nghệ
Hình ảnh người phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ đang dần thay đổi, từ thầm lặng trở thành những người tiên phong. Dù vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn, song những nhà lãnh đạo nữ với tư duy đổi mới, kiên trì và khả năng thích nghi, phụ nữ không chỉ góp mặt mà còn định hình tương lai ngành công nghệ…
Để vươn tầm quốc tế, doanh nghiệp Việt chỉ biết "phòng thủ" là chưa đủ
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các vụ tranh chấp thương mại cũng gia tăng theo cấp số nhân. Trọng tài thương mại là phương thức giúp doanh nghiệp giải quyết tranh chấp hiệu quả, đồng thời các "yếu nhân" này cũng góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: