
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Hạnh Liên
28/04/2009, 09:27
Hàng loạt cơ chế, chính sách ưu đãi đã được nêu ra để khuyến khích các chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở giá thấp
Chiều 27/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã chủ trì cuộc họp báo tại Bộ Xây dựng, công bố nghị quyết và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở công nhân lao động tại khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
>>
Chuyên đề về nhà ở xã hội trên VnEconomy
Theo Thứ trưởng Nam, bằng ba quyết định trên, chính sách đã cơ bản "phủ kín" những đối tượng có nhu cầu về nhà ở.
Hàng loạt cơ chế, chính sách ưu đãi đã được nêu ra để khuyến khích các chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở giá thấp. Chẳng hạn, chủ đầu tư các dự án này được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án, được tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất gấp 1,5 lần so với quy định.
Còn nhiều ưu đãi khác về thuế: thuế giá trị gia tăng bằng 0% đối với các hợp đồng thuê nhà ở công nhân khu công nghiệp và hợp đồng bán nhà ở giá thấp, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm tiếp theo và chỉ phải nộp 10% loại thuế này trong suốt thời gian hoạt động. Mhiều chi phí khác được tính là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Nhà đầu tư xây nhà giá thấp cũng được hỗ trợ tín dụng đầu tư từ các nguồn: vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc bù lãi suất theo quy định; vay từ quỹ phát triển nhà ở của địa phương và các nguồn vốn vay ưu đãi khác (nếu có); được UBND cấp tỉnh xem xét, hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi vay (tùy theo khả năng ngân sách của từng địa phương).
Được cung cấp miễn phí các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công, xây lắp nhằm giảm giá thành xây dựng công trình; được áp dụng hình thức tự thực hiện nếu có đủ năng lực theo quy định của pháp luật hoặc chỉ định thầu đối với các hợp đồng tư vấn, thi công xây lắp và mua sắm thiết bị.
Người mua hoặc thuê mua nhà ở thu nhập thấp được phép bán hoặc cho thuê sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư (sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở), nhưng phải đảm bảo thời gian tối thiểu là 10 năm, kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua với chủ đầu tư dự án.
Chính phủ cũng không cho phép chủ đầu tư các dự án nhà ở dạng trên được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng dự án, sai mục đích ưu đãi đầu tư, kích cầu và đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ.
Để tạo bước đột phá trong chính sách phát triển nhà ở dành cho các đối tượng này, Chính phủ đã thống nhất cho phép UBND Tp.HCM và Hà Nội hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2010 và đến quý 2/2011 khoảng 200.000 chỗ ở cho học sinh, sinh viên từ nguồn trái phiếu Chính phủ.
Cùng với ba quyết định trên, Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 12/12/2008, quyết định chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã tạo bước đột phá về cung nhà ở giá thấp cho người dân không chỉ ở khu vực đô thị mà còn ở vùng nông thôn
Theo quyết định trên, trong 3 năm tới, sẽ có 500.000 hộ còn khó khăn về nhà ở vùng nông thôn được hỗ trợ nhà ở với ba yếu tố "cứng", là nền cứng, tường cứng và mái cứng
Trong quyết định này, những hộ dân có nhu cầu được vay tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm nhà ở. Mức vay tối đa 8 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm. Thời hạn vay 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ là 5 năm, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay
Ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ. Đối với những hộ dân thuộc vùng khó khăn thì ngân sách Trung ương hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ.
Dự kiến, với chính sách trên, đến năm 2015, khoảng 60% số sinh viên các cơ sở đào tạo và 50% công nhân lao động tại các khu công nghiệp sẽ được đáp ứng chỗ ở.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: