Công nghệ nào làm thay đổi hoạt động bán hàng, tiếp thị?
Đỗ Phong
15/02/2022, 13:00
Dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi và thói quen của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp bắt đầu triển khai nhiều công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, trợ lý kỹ thuật số và robot, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) ....
AR/VR đang dần trở thành xu hướng trong việc từ thử quần áo, giày dép trước khi mua... (Ảnh minh họa)
Đầu tư vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng nhằm xây dựng niềm tin và tăng lòng trung thành với thương hiệu. Ngày càng có nhiều công ty chú trọng việc cung cấp tính tiện lợi với các công nghệ kỹ thuật số. Mặc dù Metaverse - công nghệ của tương lai sẽ phát triển toàn diện hơn trong những năm tới, nhưng các ứng dụng cho AR/VR hiện đang dần trở thành xu hướng chủ đạo trong việc từ thử quần áo, giày dép trước khi mua đến làm việc từ xa trong không gian ảo...
BƯỚC NGOẶT TRONG TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG
Những ứng dụng của thực tế ảo mở rộng có thể cung cấp khả năng dùng thử trực quan, cho phép xem sản phẩm theo mọi góc độ, và có thể trình chiếu sản phẩm trong không gian ba chiều mà khách hàng mong muốn. Đặc biệt, công nghệ thực tế ảo (VR) mang lại lợi ích lớn cho các công ty bất động sản, du lịch và cả các cửa hàng thương mại điện tử khi cho phép khách hàng khám phá môi trường xung quanh từ xa mà không cần phải đến tận nơi.
Theo báo cáo “AR/VR: Kết nối đa chiều mới” của Facebook, 78% người dùng trên toàn cầu cho biết AR là một cách thú vị để tương tác với các thương hiệu và 74% tin rằng AR có thể thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến.
Ông Khôi Lê, Giám đốc quốc gia của Meta tại Việt Nam, cho biết 80% người tiêu dùng Việt Nam nghĩ AR có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến và có tới 81% muốn kết nối với các thương hiệu bằng AR và cho rằng đây là một cách thú vị để tương tác với các thương hiệu; 90% người dân sẵn sàng sử dụng các tính năng AR để khám phá thương hiệu. Các công ty như Unilever đã áp dụng quảng cáo AR như một cách để tiếp cận khách hàng và nhận được hơn 11 triệu lượt tương tác trên quảng cáo AR trong chiến dịch Tết Lifebuoy năm ngoái.
Ứng dụng thực tế ảo trong xây dựng (Ảnh minh họa)
Trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ đang tích cực tận dụng dữ liệu lớn (Big Data) để đổi mới và cạnh tranh bằng việc phân tích hành vi người dùng tại điểm bán nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Báo cáo toàn cảnh đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2021 trong một số lĩnh vực, ngành hàng cho thấy khi dữ liệu ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến, các thương hiệu bắt đầu khám phá những cách mới để tăng mối quan hệ với khách hàng và hiểu rõ hơn về hành vi của họ. Với công nghệ này, các nhà bán lẻ có thể đếm số người và theo dõi hành trình mua hàng; định danh đặc điểm nhân khẩu học khách hàng…
Công nghệ thực tế ảo mang lại lợi ích lớn cho các công ty bất động sản, du lịch và cả các cửa hàng thương mại điện tử... khi cho phép khách hàng khám phá môi trường xung quanh từ xa mà không cần phải đến tận nơi.
Các chuyên gia khẳng định việc phân tích dữ liệu sở thích và hành vi của khách hàng cung cấp cho các nhãn hàng, doanh nghiệp bán hàng một nguồn thông tin giá trị để hiểu biết sâu hơn về khách hàng, có thể đưa ra dự đoán nhu cầu của khách hàng trong tương lai. Các giải pháp liên quan đến dữ liệu lớn cho phép các thương hiệu tối ưu hóa giao tiếp với khách hàng và cung cấp nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, các giải pháp được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), như công nghệ học máy (Machine Learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đang trở nên phổ biến và tạo cơ hội cho ngành hàng tiêu dùng. Ngày càng xuất hiện những đơn vị ứng dụng các hệ thống dựa trên việc phân tích giọng nói để hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm, ngoài các công cụ đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Bằng cách triển khai các giải pháp dựa trên AI, các công ty ngành hàng tiêu dùng có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó tăng mức độ hài lòng và giữ chân khách hàng.
Các nhà bán lẻ tốt nhất hiện nay đều đang sử dụng các công nghệ này trong hoạt động kinh doanh. Ông Thông Đỗ, nhà sáng lập và là CEO của Palexy, nhận xét trong những năm tới các chuỗi bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh qua việc tăng cường áp dụng những công cụ chuyển đổi số và phân tích dữ liệu để tối ưu trải nghiệm khách hàng trong cửa hàng, trước khi tiến tới nâng cao trải nghiệm đa kênh.
THAY ĐỔI TRONG CÁCH BÁN HÀNG, KINH DOANH TIẾP THỊ
Với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và hành vi người dùng, các doanh nghiệp, nhãn hàng luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển. Việc ứng dụng công nghệ mới như IoT, AR, Big Data, AI, Machine Learning… giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hoá chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh số.
Môi trường kỹ thuật số cũng là nơi doanh nghiệp có thể quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể với chi phí tối ưu, mang đến những chương trình ưu đãi riêng phù hợp với nhu cầu từng cá nhân.
Ảnh minh họa
Đại diện của Haravan cho rằng giai đoạn 2022-2025 sẽ cho thấy thị trường và hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, bán lẻ. Vì vậy, để tăng trưởng trong xu thế này, người kinh doanh và doanh nghiệp cần có một mô hình kinh doanh liên tục thích ứng, đặt khách hàng vào trung tâm bằng cách kết hợp công nghệ, thương mại, sản xuất, logistics…
Theo chuyên gia này, công nghệ tiếp thị và bán hàng là một phần quan trọng không thể thiếu để có thể hiểu khách hàng, dự đoán nhu cầu, đáp ứng khách hàng một cách tốt nhất và đúng thời điểm, mang lại sự phát triển vượt trội cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.
Công nghệ tiếp thị và bán hàng là một phần quan trọng không thể thiếu để có thể hiểu khách hàng, dự đoán nhu cầu, đáp ứng khách hàng một cách tốt nhất và đúng thời điểm, mang lại sự phát triển vượt trội cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.
Còn theo PrimeData, trong thời kỳ VUCA (viết tắt từ các từ tiếng Anh, có nghĩa: biến động, không chắc chắn, phức tạp, mơ hồ), thì năng lực khai thác công nghệ dữ liệu khách hàng và nền tảng số trong tiếp thị- kinh doanh đa kênh là nền tảng cốt lõi giúp kiến tạo lợi thế cạnh tranh chiến lược, tăng trưởng bền vững, quyết định đến tầm vóc và giá trị của các doanh nghiệp. Đó chính là sự trải nghiệm khách hàng đa kênh được quản trị xuyên suốt dựa trên am hiểu hành vi và giá trị khách hàng trong từng khoảnh khắc, trên từng điểm chạm và thông qua những tương tác, đề xuất được dẫn dắt bởi các mô hình dữ liệu thống kê học máy.
Báo cáo kinh tế Internet khu vực Đông Nam Á của Google dự báo thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng 29 tỷ USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng 34% so với năm 2020. Những con số này cho thấy tiềm năng dư địa phát triển của thương mại điện tử cũng như nền kinh tế số của Việt Nam trong tương lai gần.
Đứng trước cơ hội phát triển, nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang từng bước áp dụng công nghệ số và tạo ra các đột phá về sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm nhiều hơn đến việc số hóa và xây dựng kênh bán hàng online, chatbot cũng như ứng dụng công nghệ AR trong truyền thông, quảng cáo sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các bộ lọc AR trên Instagram hoặc các ứng dụng mạng xã hội khác là một bộ công cụ mới thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.
Một số chuyên gia nhận định Marketing bán lẻ 2022 sẽ không chỉ dừng lại ở Marketing Automation qua tin nhắn tự động đến khách hàng, mà sẽ xuất hiện sự bùng nổ công nghệ thực tế ảo tăng cường AR. Với sự bùng nổ của thị trường trong năm 2022, công nghệ AR sẽ không còn chỉ là sân chơi của các doanh nghiệp lớn với tiềm lực lớn mà còn mở ra cơ hội cho các hãng bán lẻ nhỏ và vừa. Đặc biệt, trước sự phát triển lan toả của công nghệ Metaverse, không chỉ thương hiệu lớn mà cả thương hiệu vừa và nhỏ cũng sẽ có động lực để thử sức với truyền thông áp dụng công nghệ AR.
Theo Statista, năm 2022 quy mô thị trường thực tế ảo tăng cường AR sẽ tăng lên 12,85 tỷ USD và đạt mức tăng trưởng 1,3 lần so với năm 2021. Đơn vị này dự báo tiềm năng bùng nổ ứng dụng của công nghệ AR vào các ngành kinh tế, đặc biệt trong ngành bán lẻ.
Bloomberg: Chính phủ Mỹ muốn nắm cổ phần trong Intel
Theo nguồn tin của hãng tin Bloomberg, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thảo luận với Intel về việc nắm giữ cổ phần tại nhà sản xuất chip này. Đây là động thái cho thấy Nhà Trắng sẵn sàng xóa bỏ ranh giới giữa chính phủ và các ngành công nghiệp trong nước...
Việt Nam sắp có nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia
Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam (Visit Vietnam) sẽ chính thức ra mắt vào quý 2 năm 2026, đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối dữ liệu giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách, từ đó hình thành một hệ sinh thái du lịch minh bạch, thông minh và an toàn...
Công chức nhà nước sử dụng tài khoản trí tuệ nhân tạo phải độc lập với tài khoản công vụ
Tại dự thảo Luật Chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý hệ thống trí tuệ nhân tạo…
Khẩn trương nhưng phải đảm bảo chất lượng các dự án Luật khoa học công nghệ
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Phải đảm bảo tính khẩn trương, chất lượng các dự án luật", đồng thời lưu ý phả rà soát cẩn trọng, “Không thể nào có một quy định mà tồn tại ở cả hai luật. Càng không thể để quy định tại luật này lại mâu thuẫn với quy định trong luật khác”...
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch Bình Quới - Thanh Đa thành khu đô thị sinh thái ven sông
Điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa với tổng diện tích 549,4ha thành khu đô thị sinh thái ven sông Sài Gòn và sẽ di dời hơn 16.000 người dân, bố trí tái định cư gần đường Bình Quới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: