
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Bình Minh
15/03/2016, 12:08
Nhóm công ty Trung Quốc trên được dẫn đầu bởi Anbang - công ty bảo hiểm đang có những bước tiến lớn vào lĩnh vực khách sạn
Chuỗi khách sạn Marrriott International đang gặp trở ngại mới trong nỗ lực mua lại đối thủ Starwood - tập đoàn sở hữu thương hiệu Sheraton - sau khi một nhóm công ty Trung Quốc bất ngờ đưa ra mức giá chào mua cao hơn.
Theo tờ báo Anh Guardian, nhóm công ty Trung Quốc trên được dẫn đầu bởi Anbang - công ty bảo hiểm đang có những bước tiến lớn vào lĩnh vực khách sạn.
Mới cách đây ít hôm, Anbang đã hoàn tất thỏa thuận trị giá 6,5 tỷ USD mua lại công ty khách sạn và nghỉ dưỡng Strategic Hotels & Resorts của Mỹ. Năm 2014, Anbang mua lại khách sạn Waldorf Astoria ở New York với giá khoảng 2 tỷ USD.
Ban đầu là một công ty bảo hiểm xe hơi cấp tỉnh, Anbang đã dần lớn mạnh và thâu tóm hàng loạt công ty bảo hiểm ở Hàn Quốc, Bỉ và Hà Lan, cũng như nhiều tòa cao ốc văn phòng ở Canada.
Mức giá mà nhóm công ty do Anbang dẫn đầu chào mua Starwood là 14 tỷ USD, bằng tiền mặt, tương đương 76 USD/cổ phiếu.
Trước đó, vào tháng 11/2015, Starwood đã nhất trí “bán mình” cho Marriott với mức giá 12 tỷ USD. Đến thời điểm hiện tại, do giá cổ phiếu Starwood giảm 6%, giá trị của thỏa thuận này chỉ còn 10,8 tỷ USD, tương đương 63,74 USD/cổ phiếu.
Cổ đông của Marriott và Starwood dự kiến sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận giữa hai bên vào ngày 28/3. Nếu được cổ đông thông qua, kết quả của thương vụ này sẽ là chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới với hơn 5.500 khách sạn.
Starwood, công ty có trụ sở tại Stamford, Connecticut, Mỹ, có khoảng 1.300 khách sạn tại khoảng 100 quốc gia. Trong khi đó, Marriott có hơn 4.400 khách sạn, với các thương hiệu như Courtyard, Ritz-Carlton và Fairfield Inn.
Lời chào mua Starwood đầy tham vọng của Anbang được đưa ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc mạnh tay thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài. Theo số liệu của công ty phân tích Dealogic, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp Trung Quốc đã chi 102 tỷ USD cho hoạt động mua lại ở nước ngoài, cách không xa con số kỷ lục 106 tỷ USD vào năm ngoái.
Tại Anh, các công ty Trung Quốc gần đây đã mua lại các hãng bán lẻ Hamleys và House of Fraser, công ty may mặc Gieves & Hawkes, công ty đóng du thuyền Sunseeker, các nhà hàng Weetabix và Pizza Express.
Tại Mỹ, công ty sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới Smithfield đã bị một công ty Trung Quốc mua lại với giá 4,7 tỷ USD vào năm 2013. Hãng phim Legendary Entertainment nổi tiếng với các bộ phim như “Công viên kỷ Jura” hay “Siêu đại chiến Thái Bình Dương” đã về tay tập đoàn Dalian Wanda của Trung Quốc mới đây với giá 3,5 tỷ USD.
Trước đó, năm 2010, tập đoàn Trung Quốc Geely thâu tóm hãng xe Volvo của Thụy Điển.
Theo giới phân tích, tài sản Mỹ và châu Âu được các công ty Trung Quốc coi là sự phòng hộ chắc chắn trước khả năng mất giá của đồng Nhân dân tệ trong tương lai.
Giá cổ phiếu của Starwood niêm yết tại thị trường chứng khoán New York đã tăng 8%, lên mức 76,08 USD/cổ phiếu trong phiên ngày 14/3 sau khi thông tin về việc Anbang chào mua được tiết lộ.
Về phần mình, Marriott tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến và tiếp tục các công việc để hoàn tất việc mua lại Starwood và “hợp nhất thành công hai công ty”.
Kỷ niệm 50 năm hiện diện tại Singapore - trung tâm tài chính năng động hàng đầu khu vực - Ngân hàng Hoàng gia Canada (Royal Bank of Canada - RBC) tiếp tục khẳng định vị thế một trong những định chế tài chính toàn cầu có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất, đồng thời đẩy mạnh chiến lược mở rộng trong lĩnh vực quản lý tài sản và thị trường vốn tại châu Á.
Các nước châu Âu đang có những kế hoạch chi tiêu công quy mô lớn, đặt ra rủi ro nợ nần ngày càng gia tăng...
Tuần này, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục có những hiệu dịu đi, khi hai bên chính thức công bố các biện pháp đã được nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh vào cuối tháng 10...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: