
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 20/11/2025
Ngô Anh Văn
18/11/2022, 16:12
Nhà ga xe lửa Đà Nẵng mới sẽ được dời đến khu vực Bà Nà - suối Mơ (huyện Hòa Vang), gần với nhà ga hàng hóa đường sắt tại Kim Liên để kết nối cảng Liên Chiểu, liên thông với hệ thống giao thông đường bộ: Quốc lộ 1A, cao tốc La Sơn-Túy Loan, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và quốc lộ 14B, rất thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng và các vùng lân cận...
Theo nguồn tin từ Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, ngày 17/11, UBND thành phố Đà Nẵng đã họp và quyết định bãi bỏ các quyết định trước đó về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc ( quận Liên Chiểu), đã bị “treo” 18 năm qua.
Các quyết định được bãi bỏ bao gồm: Quyết định 5071 ngày 01/07/2004 về việc phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch nhà ga đường sắt mới, tỷ lệ 1:1.000; Quyết định 2739 ngày 23/04/2013 về việc phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất dự án ga đường sắt mới; Quyết định 4472 ngày 07/07/2014 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1:2.000 ga đường sắt mới và hệ thống giao thông phục vụ ga.
Dự án ga đường sắt Đà Nẵng trên địa bàn các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) được quy hoạch từ năm 2004, nhằm di dời ga Đà Nẵng hiện tại trong trung tâm thành phố (quận Thanh Khê) ra vùng ngoại vi để phát triển đô thị, giảm ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, dự án không được triển khai dẫn đến có hàng nghìn hộ dân nằm trong vùng quy hoạch chịu cảnh sống tạm bợ, nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, xây dựng mới, các công trình công cộng, hệ thống cấp, thoát nước, vệ sinh môi trường bị ản hưởng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.
Lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được Thủ tướng phê duyệt, ga đường sắt Đà Nẵng mới được di chuyển lên khu vực gần Bà Nà-suối Mơ (huyện Hòa Vang). Còn vị trí đã quy hoạch ga đường sắt tại quận Liên Chiểu dự kiến quy hoạc sẽ trở thành trung tâm thương mại dịch vụ của quận Liên Chiểu gắn liền tuyến giao thông nối dài đường vành đai phía Tây 2, phục vụ cho phát triển kinh tế thương mại, giao thông phía Tây thành phố.
Với quy hoạch nhà ga xe lửa mới ở Hòa Vang, gần đường bộ cao tốc và nút giao Bà Nà - Suối Mơ; nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu, liên thông với hệ thống giao thông đường bộ như Quốc lộ 1A, cao tốc La Sơn-Túy Loan, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và quốc lộ 14B, phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố Đà Nẵng và các vùng lân cận của Thừa Thiên Huế, Quảng Nam…
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng tốc hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác trên 3.000 km đường bộ cao tốc và khoảng trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025 cùng các dự án hạ tầng trọng điểm của quốc gia khác...
Tuyến metro kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ dự kiến dời điểm đầu về Công viên 23/9, thay vì khu vực Hàm Nghi – Lê Lợi, nhằm tránh ảnh hưởng các công trình di tích quanh chợ Bến Thành và bảo đảm an toàn trong quá trình thi công…
Sáng 19/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nhiều đại biểu đồng tình về sự cần thiết của dự án và góp ý thêm một số nội dung...
Mưa lớn từ ngày 17/11 khiến nước lũ dâng cao, dòng chảy xiết tại cầu Luật Lễ trên tuyến Diêu Trì – Quy Nhơn, buộc ngành đường sắt phải kích hoạt phương án khẩn cấp, tạm dừng nhiều đoàn tàu để bảo đảm an toàn...
Để cụ thể hóa quan hệ lên Đối tác Chiến lược, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do Kuwait-Việt Nam; cũng như thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với GCC...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: