09:21 09/03/2011

“Đại gia” mì tôm Nhật tiến quân vào Việt Nam

Diệp Anh

Nissin Foods Holdings sẽ xây nhà máy mì ăn liền tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư vào khoảng 3,4 tỷ Yên

Nissin Foods Holdings là hãng nổi tiếng ở Nhật với các sản phẩm mì ly.
Nissin Foods Holdings là hãng nổi tiếng ở Nhật với các sản phẩm mì ly.
Công ty Nissin Foods Holdings của Nhật cho biết sẽ xây nhà máy mì ăn liền tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước, với tổng số vốn đầu tư vào khoảng 3,4 tỷ Yên (41 triệu USD).

Hãng tin BBC dẫn bài báo trên tờ Wall Street Journal hôm qua cho hay, Nissin là hãng nổi tiếng với các sản phẩm mì ly (Cup Noodles), sẽ mở một công ty con 100% vốn và một nhà máy mới tại một khu công nghiệp cách Tp.HCM khoảng 35 km về phía bắc.

Thông cáo báo chí của hãng này cũng nói rằng, công ty sẽ có kế hoạch đưa nhà máy vào vận hành và cho ra sản phẩm để bán vào khoảng tháng 6/2012. Tuy nhiên hãng không cung cấp chi tiết về mục tiêu doanh số bán hàng.

Nissin đã đặt nhà máy tại các nơi khác ở Đông Nam Á như Thái Lan và Singapore, nhưng chưa có cơ sở sản xuất tại Việt Nam.Quyết định thâm nhập thị trường Việt Nam được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu tăng khi kinh tế tăng trưởng ổn định và thu nhập người dân tăng lên.

Theo đánh giá của Nissin, năm 2009, Việt Nam tiêu thụ khoảng 4,3 tỷ mì gói (mì ly) ăn liền, cao thứ 4 trên thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.

Hiện các nhà sản xuất mì ăn liền lớn tại Việt Nam gồm Vina Acecook, Asian Food, Vifon, Masan, Viet Hung... Trong đó, Vina Acecook được cho là đối thủ hàng đầu, tiếp đó là Asia Food.

Ngoài ra, xét về nhân khẩu, Việt Nam cũng là thị trường có nhiều triển vọng với công dân dưới 30 tuổi chiếm khoảng 60% dân số.

Nissin là công ty Nhật Bản mới nhất thâm nhập thị trường Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường nội địa Nhật giảm cũng như có quá nhiều người cao tuổi, chưa kể kinh tế yếu kém tạo áp lực về nhu cầu tiêu dùng.

Trong khi đó chuỗi cửa hàng siêu thị cỡ nhỏ Ministop đã công bố kế hoạch mở một chuỗi cửa hàng tại Việt Nam, với cửa hàng đầu tiên mở tại Tp.HCM vào tháng 5 tới, 100 cửa hàng nữa trong vòng hai năm, và sẽ nâng tổng số lên 500 trong năm năm.

Công ty nước giải khát Sapporo Holdings cũng có kế hoạch sản xuất và xây dựng mạng lưới bán hàng tại Việt Nam, với một nhà máy mới ở gần Tp.HCM dự kiến sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2012.

Trong một diễn biến khác có liên quan, tuần trước một số nhà đầu tư Nhật Bản công khai nêu quan ngại về tình trạng thiếu điện tại nhiều nơi, nhấn mạnh chúng gây ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam, BBC dẫn lời ông Đỗ Nhất Hoàng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nói trên tờ Đầu tư hay.

“Đã có nhà đầu tư phản ứng khá gay gắt, thậm chí có thể dừng đầu tư nếu không xử lý được dứt điểm tình trạng cắt điện đột ngột,” ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho biết.

Đây cũng là một trong những lý do mà theo tờ Bưu điện Phnom Penh, một số công ty Nhật Bản tại Việt Nam đang muốn mở rộng đầu tư tới Campuchia.Ông Yoshida Sakae, Trưởng Văn phòng đại diện tại Việt Nam của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản đã gặp gỡ với các quan chức của Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) hôm 4/2.

Ông Sakae là đại diện cho 15 công ty Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, may và lắp ráp ô tô. Theo số liệu của CDC, các dự án đầu tư của các công ty Nhật Bản tại Campuchia là 5 triệu USD trong năm 2009, trong khi năm ngoái, không có dự án đầu tư nào được phê duyệt.