
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Nguyên Vũ
13/12/2019, 22:51
Thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng , Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Thông báo nêu rõ, trong 11 tháng năm 2019, ngành giao thông vận tải đã hoàn thành một số nội dung quan trọng như: thông xe toàn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2; thông xe hầm Cù Mông thuộc tổ hợp hầm Đèo Cả, thông xe cầu Vàm Cống, hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại của cảng Lạch Huyện.
Năm 2019 cũng đã khởi công một số đoạn đầu tiên của cao tốc Bắc Nam (Cam Lộ - La Sơn và Cao Bồ - Mai Sơn), đã trình Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1, hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh 2 dự án đường sắt đô thị Tp.HCM làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Công tác giải phóng mặt bằng và thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán nhằm chuẩn bị cho công tác lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông thực hiện theo hình thức PPP đang được triển khai khẩn trương và quyết liệt...
Bên cạnh các kết quả đạt được, một số công trình, dự án trọng điểm đang triển khai vẫn còn khó khăn, nhiều dự án chậm tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu do pháp luật về đầu tư xây dựng còn bất cập, thiếu đồng bộ. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, chất lượng dự án thấp, phải điều chỉnh dẫn đến kéo dài thời gian thi công, vốn đầu tư không đáp ứng yêu cầu, cơ chế giải ngân phức tạp...
Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành cần tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, rà soát để tháo gỡ về thể chế trong phạm vi thẩm quyền của bộ, ngành, của Chính phủ và của Quốc hội. Bộ Giao thông vận tải cần chủ động, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan đề xuất cơ chế, chính sách để đẩy mạnh đầu tư các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Đồng thời rà soát tất cả các dự án đầu tư để điều chỉnh kịp thời làm cơ sở đề xuất bổ sung vốn nếu cần thiết; đẩy nhanh tiến độ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Cà Mau.
Tăng cường kiểm soát quá trình thực hiện đầu tư xây dựng công trình (thiết kế kỹ thuật, tổ chức thi công) đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả; tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là dự án Cảng hàng không Long Thành, cao tốc Bắc-Nam phía đông, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất...
Tập trung bố trí đủ vốn cho các dự án trọng điểm như các dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2, dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận...
Kết luận cũng yêu cầu tập trung đẩy nhanh công tác giải ngân cho các dự án; kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để hoàn thành theo đúng kế hoạch vốn được giao. Đặc biệt đối với các dự án ODA, tăng cường phối hợp với giữa các bộ, ngành liên quan để kịp thời bổ sung nguồn vốn đối ứng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân.
Về dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án đầu tư công còn lại (cầu Mỹ Thuận 2) trong danh mục dự án cao tốc Bắc-Nam trong năm 2019. Khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán song song với tiến độ sơ tuyển, để tiến tới đấu thầu nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP trong đầu năm 2020.
Đối với công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện cao thế, trục bưu chính viễn thông…, Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo các Ban Quản lý dự án/Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản, EVN, Tập đoàn Bưu chính viễn thông và các địa phương nơi dự án đi qua chủ động đề xuất, kiến nghị bổ sung liên quan đến việc thiết kế, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo phát triển bền vững cũng như đảm bảo đời sống sinh hoạt của người dân quanh khu vực dự án.
Về dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, theo kết luận, dự án đã được Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định theo quy định của Luật Đầu tư, trong đó đề xuất Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) là nhà đầu tư. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo triển khai sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe vẫn do Bộ Y tế quản lý và chịu trách nhiệm cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo không thực hiện nhiệm vụ này...
Làm việc với Vùng 5 Hải quân, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tây Nam; đồng thời định hướng các yêu cầu về xây dựng lực lượng, nâng cao năng lực tác chiến, huấn luyện và công tác đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm mạnh trong giai đoạn 2021-2025, cùng nhiều chính sách an sinh được triển khai đồng bộ. Bước sang năm 2026, các mục tiêu giảm nghèo được đặt ra theo chuẩn nghèo đa chiều mới, hướng tới nâng cao đời sống và bảo đảm an sinh xã hội.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực thúc đẩy các động lực tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp. Những kết quả đạt được trong 10 tháng đầu năm 2025, cùng với định hướng xúc tiến đầu tư cho năm 2026, cho thấy quyết tâm đưa Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Algeria đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư Algeria đàm phán với các doanh nghiệp Việt Nam để tìm các hội hợp tác cụ thể để Algeria có thể xuất khẩu nhiều hơn nữa sản phẩm vào thị trường Việt Nam và ngược lại, đặc biệt trong lĩnh vực về công nghệ, nông nghiệp, chuyển đổi số, năng lượng, thúc đẩy du lịch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: