
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Ban Mai
07/08/2025, 08:15
Từ trước tới nay, chúng ta chưa thực sự tiếp cận về mặt lý luận, khái niệm, định nghĩa để xác định kinh tế nhà nước bao gồm những gì và chưa đánh giá một cách tổng thể, toàn diện về kinh tế nhà nước. Lần này, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần tiếp cận theo hướng bao trùm, toàn diện vấn đề kinh tế nhà nước...
Ngày 6/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, Bộ Tài chính đã báo cáo Ban Chỉ đạo về nội hàm, phạm vi kinh tế nhà nước. Theo đó, có thể hiểu nội hàm của kinh tế nhà nước bao gồm: Các doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước và các tổ chức tín dụng nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; ngân sách nhà nước, dự trữ nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; đất đai, tài nguyên thiên nhiên khác; tài sản công khác (hệ thống kết cấu hạ tầng, trụ sở công...).
Về phạm vi của kinh tế nhà nước đưa vào Nghị quyết của Bộ Chính trị, trên cơ sở nghiên cứu nội hàm, phạm vi kinh tế nhà nước và tình hình thực tiễn, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án.
Phương án 1: Phạm vi nghiên cứu của kinh tế nhà nước bao gồm các chủ thể: (1) Các doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước và các tổ chức tín dụng nhà nước; (2) Đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ có thể tiếp cận theo cơ chế giá thị trường, có khả năng cạnh tranh; (3) Các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách có tính chất tín dụng; trong đó, có đánh giá tổng thể về kinh tế nhà nước.
Phương án 2: Phạm vi các thành tố đưa vào Nghị quyết có thể bao gồm các nguồn lực và các chủ thể kinh tế: (1) Doanh nghiệp có vốn góp của nhà nước và các tổ chức tín dụng; (2) Đơn vị sự nghiệp công lập; (3) Các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; (4) Ngân sách Nhà nước, dự trữ nhà nước; (5) Đất đai, tài nguyên thiên nhiên khác; (6) Tài sản công khác (hệ thống kết cấu hạ tầng và trụ sở công). Trong đó, tập trung nghiên cứu đưa vào Nghị quyết các thành tố: Các doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước và các tổ chức tín dụng nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; Các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng cảm ơn các thành viên đã dự họp và phát biểu đầy đủ, thể hiện chính kiến, có những đóng góp rất sâu sắc để triển khai xây dựng Đề án.
"Đây là một đề án rất quan trọng và rất khó vì là nền tảng và động lực để huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững của đất nước, theo tinh thần tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới. Khu vực kinh tế nhà nước nói chung và doanh nghiệp nhà nước nói riêng đang nắm giữ một nguồn lực rất lớn. Cần đưa ra giải pháp để khu vực này phát huy hiệu quả cao hơn nữa, khẳng định vai trò chủ đạo, chi phối, dẫn dắt, lan tỏa cho nền kinh tế, tiên phong trong các lĩnh vực mới, lĩnh vực quan trọng, lĩnh vực chiến lược", Phó Thủ tướng nhận định.
Từ trước tới nay, chúng ta chưa thực sự tiếp cận về mặt lý luận, khái niệm, định nghĩa để xác định kinh tế nhà nước bao gồm những gì và chưa đánh giá một cách tổng thể, toàn diện về kinh tế nhà nước. Lần này, dù là việc khó và với quỹ thời gian eo hẹp, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần tiếp cận theo hướng bao trùm, toàn diện vấn đề kinh tế nhà nước.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung vào trọng tâm, trọng điểm, đánh giá đúng thực trạng, tồn tại, hạn chế của kinh tế nhà nước; phân tích nguyên nhân, những bài học kinh nghiệm. Từ đó, đưa ra định hướng, tầm nhìn kinh tế nhà nước và nhiệm vụ, giải pháp mới, đột phá.
Đối với việc xây dựng Nghị quyết, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng lưu ý nội dung phải cô đọng, tập trung, cụ thể, có tính hành động cao và khi ban hành là phải triển khai được ngay.
Dựa trên những ý kiến trao đổi, phân tích của các thành viên tại cuộc họp, Phó Thủ tướng chia sẻ quan điểm lựa chọn phương án 1. Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến, tiếp tục làm rõ các nội hàm, nếu có mở rộng thì xem xét đến một số yếu tố của phương án 2 nhưng phương án 1 vẫn là chủ đạo.
Khẳng định “có dữ liệu Việt Nam thì mới có trí tuệ nhân tạo Việt Nam”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý, thể chế và hạ tầng để sớm vận hành sàn dữ liệu quốc gia – bước đi chiến lược nhằm đánh thức “tài nguyên dữ liệu” phục vụ phát triển kinh tế số và đổi mới sáng tạo.
Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đã đánh giá tiến độ, kết quả đạt được và định hướng nhiệm vụ thời gian tới, nhằm tạo bước đột phá trong phát triển khu vực kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế.
Ngày 1/11/2025, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”...
Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị Bộ Công An đánh giá tính khả thi của quy định tại Dự thảo Luật An ninh mạng: Kinh phí bảo vệ an ninh mạng phải bảo đảm tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai đề án, dự án... công nghệ thông tin...
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề nghị dự án Luật Chuyển đổi số bổ sung các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI hoặc công nghệ số để tạo nội dung giả mạo, gây chia rẽ hoặc kỳ thị trên không gian mạng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: