
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Anh Tú
08/03/2023, 14:57
Do nguồn vốn đầu tư công trung hạn được phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải hạn hẹp nên chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư cầu Cẩm Lý tại Bắc Giang. Tuy nhiên, tỉnh có thể nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn địa phương để thực hiện dự án...
Bộ Giao thông vận tải vừa nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang về đề nghị sửa chữa, nâng cấp cầu Cẩm Lý; đồng thời, nghiên cứu xây mới tách riêng cầu đường bộ với đường sắt.
Cử tri tỉnh Bắc Giang cho biết cầu Cẩm Lý thuộc địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang hiện đang dùng chung đường bộ và đường sắt có lưu lượng giao thông đi lại lớn, thường xuyên ùn tắc hai bên đầu cầu, gây mất an toàn giao thông. Vì vậy, cử tri tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Giao thông vận tải sửa chữa, nâng cấp cầu Cẩm Lý; đồng thời, nghiên cứu xây mới, tách riêng cầu đường bộ với đường sắt.
Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Giang, Bộ Giao thông vận tải, cho biết cầu Cẩm Lý trên Quốc lộ 37 và tuyến đường sắt Kép - Hạ Long được xây dựng từ năm 1979, dùng chung cho đường bộ và đường sắt gây khó khăn cho công tác quản lý, khai thác, bảo trì.
Theo ghi nhận, nhiều xe tải từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đến Lạng Sơn, Cao Bằng chọn qua đường này thay cung đường khác bởi rút ngắn được hàng chục km và tránh được một số trạm thu phí. Vì vậy, sau hơn 40 năm đi vào hoạt động, việc cõng các xe quá khổ, quá tải đi qua mỗi ngày khiến nguy cơ mất an toàn ở cây cầu này ngày càng gia tăng.
Với lượng lớn xe container và xe trọng tải lớn qua cầu mỗi ngày, Công ty Đường sắt Hà Lạng, đơn vị quản lý cầu đường sắt Cẩm Lý, phải liên tục sửa chữa, thay mới thanh nan, bảo dưỡng hệ thống thanh sắt và ốc vít nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Đơn vị quản lý cũng phải cử cán bộ trực 24/24 giờ, điều tiết giao thông, phân chiều bằng tín hiệu đèn mỗi lần 5-7 phút.
Trước những bất cập kể trên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Cẩm Lý mới để tách riêng đường bộ với đường sắt là cần thiết.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số là 304.105 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn thực tế của Bộ Giao thông vận tải chỉ còn lại là 287.011 tỷ đồng để triển khai các dự án trong danh mục dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 đã được Chính phủ báo cáo, Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15.
Hiện nay, thực hiện Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đang cố gắng cân đối nguồn vốn trung hạn đã bố trí cho bộ từ các dự án dự kiến sẽ thi công hoàn thành trong kỳ để bố trí đủ khoảng 4.450 tỷ đồng thực hiện nối thông đường Hồ Chí Minh.
Đồng thời, "thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cũng đang rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn để thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư bổ sung các đoạn cao tốc lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh nên chưa thể cân đối, bố trí vốn để triển khai đầu tư cầu Cẩm Lý trong giai đoạn 2021 - 2025", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.
Để có thể sớm đầu tư cầu Cẩm Lý, Bộ Giao thông vận tải cho biết tại Thông báo số 199/TB-VPCP ngày 9/7/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận về việc đầu tư xây dựng cầu Cẩm Lý.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang phối hợp các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính rà soát kỹ khả năng cân đối, bố trí các nguồn vốn trung ương, địa phương, vốn ODA để nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp.
Trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay để bảo đảm an toàn giao thông, tỉnh xác định khả năng bố trí vốn để thực hiện, sau khi đã cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai.
Đồng thời, Chính phủ cũng khuyến khích Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn nhanh, kịp thời, hiệu quả.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang có ý kiến đến Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang để chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án đầu tư cầu Cẩm Lý. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án.
Sáng 19/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách hạ cánh xuống Sân bay Long Thành...
Sáng 19/12, hàng loạt dự án giao thông và hạ tầng quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật. Qua đó, tạo "cú hích" mạnh mẽ cho kết nối nội vùng và liên vùng, mở rộng không gian phát triển...
Ngày 19/12/2025, Tập đoàn FPT đồng thời khởi công, động thổ hai công trình công nghệ trọng điểm tại Quảng Ninh và Gia Lai, thể hiện bước triển khai cụ thể Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình, bao gồm: Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với điểm nhấn là sân vận động Trống Đồng; Chuỗi siêu đô thị Hạ Long Xanh và Cam Ranh; Nhà ở xã hội Hưng Yên; Khu đô thị phường Sông Trí, Hà Tĩnh; Vincom Plaza Vinh, Nghệ An; Công viên công cộng Tuần Châu - Quảng Ninh; Đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ; hai Nhà máy điện gió và Nhà máy sản xuất thép VinMetal Vũng Áng.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam nhằm định hướng chiến lược, điều phối hoạt động và thúc đẩy quá trình xây dựng, vận hành trung tâm tài chính tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng…
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: