
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Hải Yến
16/10/2017, 16:36
Một chuyên gia Nhật sang Việt Nam đã rất ngạc nhiên khi thấy lái xe taxi Việt “thiếu tiền lẻ ghê gớm”
Tại hội thảo về chủ đề chuyên nghiệp hóa sản phẩm du lịch diễn ra cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã đề nghị thiết kế một “bộ ISO” cho các tour du lịch trong nước.
Chia sẻ với hội thảo, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, kể câu chuyện: một chuyên gia Nhật sang Việt Nam đã rất ngạc nhiên khi thấy lái xe taxi Việt “thiếu tiền lẻ ghê gớm”.
“Hầu như cuốc nào ông ấy đi, họ cũng bảo không có tiền trả lại. Nhưng, nhiều anh thiếu tiền lẻ đến mức không có 50.000 đồng trả lại cho khách thì… mất uy tín cho Việt Nam quá”, ông Thiên than thở.
Nói về sự chuyên nghiệp hóa trong du lịch Việt Nam, Phó giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh bình luận: “Chúng ta cần nâng cao nhận thức về sự chuyên nghiệp trong làm du lịch trên tất cả mọi lĩnh vực, từ những người đầu tiên tiếp xúc với khách như người bán hàng rong, lái xe taxi…”.
Bà Hạnh cho rằng ấn tượng đầu tiên của một du khách khi đến với Việt Nam không phải là biển bạc rừng vàng, mà chính là thái độ niềm nở của những con người đầu tiên họ tiếp xúc, tại sân bay, ở khách sạn, trên đường phố.
“Chúng ta hoàn toàn có thể xây những khu du lịch tầm cỡ, những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế”, ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng giám đốc Sun Group nói. “Nhưng có một việc mà kể cả những “người khổng lồ” trên thế giới trong lĩnh vực du lịch cũng không thể làm giúp chúng ta được, đó là tạo đẳng cấp, chất lượng ngay từ ý thức làm du lịch, ý thức, thái độ phục vụ trong ngành du lịch”.
Cho biết từ nhiều năm qua, những khu du lịch của Sun Group trên khắp Việt Nam đã triển khai cụ thể những hoạt động này, những ví dụ của ông Cường đã thu hút sự chú ý tại hội thảo.
“Tại Sun World Ba Na Hills, chúng tôi xây dựng riêng một quy trình đón khách khuyết tật. Xe lăn được đặt trong tất cả các nhà ga, để người khuyết tật có thể dễ dàng tới được nơi mình muốn. Chỉ cần họ băn khoăn, hướng mắt tìm sự trợ giúp, sẽ có nhân viên của Sun World Ba Na Hills kịp thời giúp đỡ”.
Hoặc ở Sun World Fansipan Legend, có những dịp được gọi là “ngày xanh Fansipan” để cán bộ nhân viên cùng nhau làm sạch môi trường quanh khu du lịch, hàng tuần có một nhóm đu dây nhặt rác ở quanh đỉnh Fansipan.
Tại tất cả các khu du lịch mang thương hiệu Sun World đều có tủ đồ thất lạc, để du khách có thể tìm thấy những món đồ mình bỏ quên, hoặc là những người nhặt được đồ thất lạc có thể liên hệ trả lại người đánh mất.
Chuyên nghiệp hóa du lịch Việt Nam có lẽ sẽ cần một quy chuẩn, một “công thức” và cả quyết tâm mạnh mẽ. Nói như Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái thì, Tổng cục Du lịch cần thiết kế một “bộ ISO” của du lịch cho một tour tại Việt Nam từ A đến Z, từ việc quảng bá du lịch cho đến những bước như đăng ký đặt vé máy bay, tới sân bay, tới cửa khẩu, đến taxi tới khách sạn, ăn uống, điểm tham quan, mua sắm vui chơi giải trí rồi quay trở lại khách sạn, trở lại sân bay...
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp, tiêu dùng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông sản...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: