Đề xuất nắn chỉnh đường Vành đai 4 TP.HCM, giảm hơn 4.000 tỷ đồng đầu tư
Xuân Nghi
21/02/2023, 14:36
Hơn ba tháng kể từ lúc đề xuất các phương án về hướng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM sao cho không đi trùng với quy hoạch hướng tuyến của dự án nhằm kéo giảm chi phí đầu tư, Sở Giao thông vận tải TP.HCM mới đây đã cho biết, việc chỉnh hướng tuyến này giúp tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng với 669 hộ dân không phải giải tỏa, di dời...
Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề xuất một số hướng tuyến của dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn TP.HCM nhằm tiết giảm chi phí đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
BA PHƯƠNG ÁN HƯỚNG TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 TP.HCM
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chi tiết tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011. Theo đó tuyến có tổng chiều dài 197,6 km đi qua địa bàn các địa phương: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.
Phương án hướng tuyến theo quy hoạch ban đầu của dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua TP.HCM có chiều dài 17 km và trùng với một số tuyến đường hiện hữu. Vì thế, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã nghiên cứu các phương án một số đoạn tuyến không trùng quy hoạch nhằm giảm chi phí đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng.
Có ba phương án về hướng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM:
Phương án 1: Cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch của dự án. Hướng đi trùng các tuyến đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành, Trung Viết, Cao Thị Bèo... qua huyện Củ Chi.
Hướng tuyến này có chiều dài 17,35 km, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 154,49 ha. Phương án này có đặc điểm là diện tích cần giải phóng mặt bằng ít nhất nhưng số hộ di dời nhiều nên chi phí giải phóng mặt bằng cao nhất. Là do đoạn đi theo đường Bàu Lách dài khoảng 4,7 km và đoạn theo đường Nguyễn Thị Rành khoảng 2,1 km có nhiều nhà cửa, công trình. Phương án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.791 tỷ đồng, với khoảng 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu.
Phương án 2: Tránh được đường hiện hữu, né khu dân cư, số hộ dân di dời ít nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, sẽ nắn chỉnh một đoạn 9,7 km về phía nam từ 0 m đến 160 m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu. Đoạn nối tiếp 3,7 km nắn về phía nam từ 0 – 120 m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu; đoạn còn lại trùng tim quy hoạch. Tổng mức đầu tư khi làm phương án 2 khoảng 13.803 tỷ đồng.
Phương án 3: Nắn chỉnh đoạn 14,1 km tuyến về phía nam từ 0 - 1.300 m, tránh các tuyến đường hiện hữu. Đoạn 2,5 km còn lại trùng tim quy hoạch. Với phương án này, chiều dài tuyến là 16,75 km, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 150 ha.
Hướng tuyến này tránh xa các đường giao thông hiện hữu, số hộ di dời ít nhất, chi phi giải phóng mặt bằng thấp nhất và thuận tiện có thể kết nối đường khu vực vào hai tuyến cao tốc (cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc Bến Lức – Long Thành). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 13.631 tỷ đồng; trong đó phần bồi thường chiếm gần 6.700 tỷ đồng.
Trên cơ sở so sánh, phân tích, đối chiếu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất chọn phương án 3 là phương án hiệu quả nhất, giải tỏa và di dời ít (khoảng 480 căn, trong khi phương án 1 là 1.150 căn và phương ấn 2 là 486 căn), lại tiết kiệm được 4.169 tỷ đồng chi phí đầu tư.
VÀNH ĐAI 4 TP.HCM SẼ KHỞI CÔNG VÀO CUỐI NĂM 2024
Các phương án về hướng tuyến này đã được Sở Giao thông vận tải TP.HCM báo cáo, kiến nghị đến Ủy ban nhân dân TP.HCM vào giữa tháng 11/2022 nhằm nghiên cứu chọn lựa phương án hữu hiệu, tiết kiệm nhất.
Tuyến Vành đai 4 TP.HCM đoạn Bến Cát, Bình Dương.
Ngoài ba phương án về hướng tuyến nói trên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM đảm nhận xây thêm hạng mục cầu vượt kênh Thầy Cai nối TP HCM - Long An vốn thuộc thẩm quyền triển khai của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An theo biên bản giao việc cho Ủy ban nhân dân các địa phương dự án của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trước đó, để dự án được đồng bộ.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng vừa ký Công điện số 57/CĐ-TTg phân công giải quyết vướng mắc, kiến nghị liên quan đến đầu tư, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong chuyến kiểm tra từ ngày 25 - 29/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo việc triển khai các dự án giao thông cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư để giảm khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 197,6 km, có điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước TP.HCM. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực phía Nam, sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô và luồng xe di chuyển từ các tỉnh miền Tây về trung tâm TP.HCM.
Lộ trình của dự án như sau: Quý II/2023 hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Quý IV/2023 lập nghiên cứu báo cáo khả thi dự án. Quý III/2024 lựa chọn nhà đầu tư. Quý IV/2024 trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và khởi công. Hoàn thành dự án vào cuối 2027 và đưa vào khai thác sử dụng vào cuối 2028.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 197,6 km, có điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước TP.HCM. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực phía Nam, sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô và luồng xe di chuyển từ các tỉnh miền Tây về trung tâm TP.HCM.
Quy hoạch Bà Rịa – Vũng Tàu phải kết nối với sân bay Long Thành và phát triển du lịch Côn Đảo
10:30, 16/02/2023
Bình Dương sắp triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm, tạo động lực thu hút đầu tư
14:03, 14/02/2023
TP.HCM tính đầu tư 100.000 tỷ đồng cho 6 dự án BOT giao thông
20:00, 02/02/2023
Đọc thêm
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Bắc Ninh lập Tổ thường trực 24/24 triển khai Dự án sân bay Gia Bình
Ông Đào Quang Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Quyết định số 840/QĐ-UBND thành lập Tổ thường trực 24/24 triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan...
Công bố mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân, hướng tới mục tiêu công - tư kiến quốc
Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chính thức công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” (ViPEL) nhằm thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước trong phát triển kinh tế...
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được áp dụng công nghệ hiện đại
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thần tốc, táo bạo hơn nữa" trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: