TP.HCM tính đầu tư 100.000 tỷ đồng cho 6 dự án BOT giao thông
Xuân Nghi
02/02/2023, 20:00
Đó là các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn, tuyến đường hiện hữu kết nối TP.HCM với vùng lân cận. Phương thức đầu tư được đề xuất là đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT...
Theo TP.HCM, việc đầu tư 6 dự án hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng không làm thay đổi thủ tục hành chính của các dự án theo quy định.
Sáu dự án BOT được đề cập đến trong dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM (gọi tắt là Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù).
100.000 TỶ ĐỒNG CHO 6 DỰ ÁN BOT
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa cho biết đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố về bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách đặc thù, trong đó có đề cập đến 6 dự án về hạ tầng giao thông.
Các dự án đó là: Quốc lộ 1 đoạn An Lạc - ranh giới tỉnh Long An; cải tạo - nâng cấp quốc lộ 22 đi Củ Chi và Tây Ninh; quốc lộ 13 đoạn địa phận TP.HCM; kéo dài trục Đông - Tây về phía nam nối ra đường Vành đai 3 TP.HCM; trục đường Bắc – Nam, tức đường Âu Cơ nối Khu công nghiệp Hiệp Phước; tuyến đường động lực, tức đường song song quốc lộ 50 đi các tỉnh Miền Tây.
Đây là 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm cả cầu và hầm) hiện hữu được áp dụng phương thức PPP, hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư cho 6 dự án này khoảng 100.000 tỷ đồng.
Cụ thể, thứ nhất, dự án Quốc lộ 1 đoạn An Lạc đến ranh giới tỉnh Long An dự kiến đầu tư quy mô rộng 52 m, từ 4 lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến 12.876 tỷ đồng.
Thứ hai, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 với chiều dài 9,1 km, rộng 39,5 m, xây dựng hai cầu vượt trên quốc lộ 22. Tổng mức đầu tư dự kiến: 1.200 tỷ đồng.
Thứ ba, quốc lộ 13 đoạn quận Bình Thạnh đến ranh giới tỉnh Bình Dương, dài 5,8 km với tổng mức đầu tư dự kiến 12.192 tỷ đồng.
Thứ tư, xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài công trình trục Đông - Tây về phía nam nối ra đường Vành đai 3 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 13.837 tỷ đồng.
Thứ năm, trục đường Bắc – Nam, tức đường Âu Cơ đi Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) chiều dài 26,8 km với tổng mức đầu tư sơ bộ 54.204 tỷ đồng.
Thứ sáu, tuyến đường động lực (tức đường song song quốc lộ 50), dài 5,8 km, lộ giới theo quy hoạch 40 với quy mô đầu tư chiều rộng mặt đường theo quy hoạch 40 m có tổng mức đầu tư dự kiến 3.816 tỷ đồng.
THÍ ĐIỂM CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CHO TP.HCM
Dẫn quy định tại khoản 4 điều 45 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật Đầu tư PPP), Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết: “Đối với dự án quy định tại điểm b khoản 9 điều 3 của luật này, không áp dụng loại hợp đồng thông qua cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng” (Khoản 4 điều 45)…
Quốc lộ 13 đoạn nội thành đi qua quận Bình Thành, TP.HCM: Người và xe "chật cứng như nêm" do khổ đường hiện hữu hẹp, chỉ 19 m so với quy hoạch 40 - 60 m.
Cũng cần nói thêm, điều 3, khoản 9 của Luật đầu tư PPP quy định: “Dự án PPP là tập hợp các đề xuất có liên quan đến việc đầu tư để cung cấp sản phẩm, dịch vụ công thông qua việc thực hiện một hoặc các hoạt động như cải tạo, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có”.
Như vậy, việc áp dụng hợp đồng BOT chỉ áp dụng tuyến đường mới, không áp dụng cho tuyến đường cải tạo, nâng cấp sửa chữa, mở rộng công trình hiện hữu.
Tuy vậy, Sở này lập luận rằng, hệ thống đường bộ của TP.HCM, trong đó các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ, kết nối với các địa phương lân cận và các tuyến quốc lộ đi qua địa phận TP.HCM, dù đã được đầu tư và vẫn đang khai thác nhưng quy mô hiện chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông và chưa được mở rộng theo lộ giới đã được quy hoạch.
Ngoài ra, nguồn vốn ngân sách hiện nay cũng chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư và phát triển. Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho rằng việc đầu tư 6 dự án này theo hợp đồng BOT không làm thay đổi thủ tục hàng chính theo quy định; nghĩa là chỉ mở rộng đối tượng tham gia dự án theo hợp đồng BOT, đúng quy định theo Luật đầu tư PPP.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng nói rõ phạm vi áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và thí điểm này chỉ áp dụng trên địa bàn thành phố. Nếu hiệu quả có thể sẽ là mô hình được nhân rộng và làm cơ sở để cập nhật Luật đầu tư PPP.
Trước đó, đầu tháng 12/2022, Uỷ ban nhân dân TP.HCM đã có tờ trình gửi Chính phủ về việc xây dựng nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM, thay thế Nghị quyết 54.
TP.HCM: Nỗ lực vượt khó, phục hồi tăng trưởng
Nghị quyết 31: Đẩy mạnh phân quyền để TP.HCM phát triển đúng với vai trò, sứ mệnh
TP.HCM cùng 4 địa phương bàn kế hoạch thực hiện dự án Vành đai 3, Vành đai 4
Đọc thêm
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: