Doanh nghiệp sữa chống chọi “cơn lốc” melamine

01/10/2008, 17:09

Sự kiện melamine chỉ khó khăn cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc và chất lượng, những thương hiệu uy tín thì không sao

Những sản phẩm sữa có nguồn gốc rõ ràng vẫn giữ được uy tín trong lòng khách hàng.
Những sản phẩm sữa có nguồn gốc rõ ràng vẫn giữ được uy tín trong lòng khách hàng.

Sự kiện melamine chỉ khó khăn cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc và chất lượng, những thương hiệu uy tín thì không sao.

Ngay sau scandal sữa Tam Lộc của Trung Quốc có chất melamine, nhiều dự đoán cho rằng các doanh nghiệp sữa, doanh nghiệp nhập khẩu bột sữa, doanh nghiệp chế biến bánh, kẹo... tại Việt Nam có dùng nguyên liệu là bột sữa cũng bị vạ lây.

Tạm ngưng bán, không giảm doanh số

Ông Trần Hữu Đức - Giám đốc quan hệ công chúng của Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood) cho biết khi bắt đầu rộ lên thông tin về melamine, có thông tin nhầm lẫn rằng Nutifood dùng bột sữa Trung Quốc. Nutifood cũng đã nhanh chóng giải thích, cam đoan sản phẩm không sử dụng nguyên liệu Trung Quốc, đồng thời nhanh chóng đưa mẫu đi kiểm nghiệm như các doanh nghiệp khác.

Ông Đức cho rằng sự cố melamine Trung Quốc có ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam, một số nhà phân phối đề nghị ngưng nhập hàng, chờ kết quả kiểm nghiệm. Tuy nhiên, chỉ là tạm ngưng chứ không giảm doanh số, cũng không bị người tiêu dùng từ chối sản phẩm.

Ảnh hưởng nặng hơn là mặt hàng bánh, kẹo sử dụng bột sữa. Buổi sáng có thông tin nghi ngờ sôcôla M&M, Dover, Snickers sản xuất tại Trung Quốc nhiễm melamine, lập tức buổi chiều các siêu thị rút hàng ra khỏi kệ, yêu cầu nhà nhập khẩu và phân phối mặt hàng này (Công ty Kim Liên, quận Tân Bình) cung cấp kết quả kiểm nghiệm.

Chiều 30/9, ông Ngô Văn Hải - Phó giám đốc kinh doanh CitiMart cho biết Công ty Kim Liên đã có văn bản gửi Citi Mart khẳng định các sản phẩm sôcôla trên được sản xuất từ nguồn nguyên liệu bột sữa đảm bảo chất lượng và cam kết sẽ gửi kết quả kiểm nghiệm sau. Tuy nhiên, ông Hải cho biết để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, siêu thị vẫn tạm ngưng bán mặt hàng này cho đến khi có kết quả kiểm nghiệm.

Liên tục đăng quảng cáo để minh oan

Những ngày qua trên báo chí liên tiếp xuất hiện các mẩu quảng cáo để khẳng định chất lượng sữa. Cũng trong dịp này, các hãng sữa phải chạy đôn chạy đáo đưa mẫu sữa đi kiểm nghiệm.

Tương tự như nội dung quảng cáo trên một số tờ báo, ông Trần Bảo Minh - Phó tổng giám đốc Vinamilk khẳng định doanh thu của Vinamilk không bị ảnh hưởng bởi scandal này, vì Vinamilk không sử dụng bột sữa Trung Quốc.

Khi nổ ra thông tin trên, hầu hết doanh nghiệp ngành sữa đều phải chủ động đưa mẫu đi kiểm nghiệm. Ông Minh không xem việc này là một khó khăn mà còn cho rằng việc kiểm nghiệm này là việc hết sức bình thường, chi phí chẳng đáng là bao mà có thể giúp cho người tiêu dùng an tâm hơn về chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải chủ động thông tin cho người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm của mình. Những ngày qua, Dutch Lady liên tục đăng thông điệp khẳng định sản phẩm của mình không sử dụng nguyên liệu Trung Quốc. Vinamilk cũng khẳng định sản phẩm của mình không có melamine.

Ngoài ra, Tập đoàn bơ sữa Namyang cũng thông cáo rằng sữa XO và sữa Star Science Gold của hãng này không có melamine. Dumex Việt Nam thì khẳng định sản phẩm của mình an toàn...

Ông Trần Bảo Minh cho rằng chi phí truyền thông này cũng không phải là lớn gì, nhất là so với quyền được thông tin, quyền được sử dụng sản phẩm an toàn của người tiêu dùng. Ông Minh đánh giá rằng trong kinh doanh, doanh nghiệp sẽ gặp lúc thuận lợi, lúc khó khăn và sự kiện melamine lần này sẽ là một khó khăn cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không chất lượng chứ không ảnh hưởng đến những thương hiệu uy tín.

Tố Như

(Pháp luật Tp.HCM)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy