Doanh số iPhone tiếp tục giảm mạnh
Quý sụt giảm thứ hai liên tiếp của doanh số iPhone đã đẩy tổng doanh thu của Apple giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái
Số điện thoại thông minh (smartphone) iPhone mà Apple bán được
trong quý 2 vừa qua giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn cao
hơn so với mức dự báo của giới phân tích. Kết quả này xoa dịu phần nào
những lo ngại cho rằng nhu cầu đối với sản phẩm chủ lực của “quả táo” đã
đến lúc “kịch chân tường”.
Theo tin từ Reuters, sau khi Apple công bố kết quả kinh doanh quý gần nhất ngày 26/7, giá cổ phiếu của hãng tăng 7% trong phiên giao dịch điện tử tại thị trường New York.
Apple, công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới cho biết đã bán được 40,4 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong quý 2/2016, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2015, nhưng nhỉnh hơn mức dự báo doanh số 40,02 triệu đơn vị sản phẩm mà các nhà phân tích đưa ra.
Quý sụt giảm thứ hai liên tiếp của doanh số iPhone đã đẩy tổng doanh thu của Apple giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu iPhone đã yếu đi ở Trung Quốc, một phần do sự giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này. Ngoài ra, nhu cầu iPhone cũng chậm lại ở một số thị trường có độ bão hòa cao hơn do người tiêu dùng có xu hướng sử dụng cùng một chiếc điện thoại trong thời gian lâu hơn.
Sự suy giảm doanh số iPhone đã dẫn tới những lo ngại về việc liệu Apple có thể tiếp tục đem lại mức lợi nhuận như Phố Wall kỳ vọng.
“Trung Quốc là thị trường gây thất vọng lớn [đối với doanh số iPhone]”, nhà phân tích Patrick Moorhead thuộc Moor Insight & Strategy phát biểu. “Samsung và Huawei giờ đã có sức cạnh tranh mạnh hơn so với 1 năm trước, trong khi kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn”.
Tuy nhiên, ông Moorhead nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng doanh thu mảng dịch vụ, bao gồm App Store và iCloud, là một “điểm sáng rất lớn đối với Apple”.
Quý 1 năm nay, doanh số iPhone đã lần đầu tiên giảm kể từ khi chiếc điện thoại này ra mắt vào năm 2007, với mức giảm 16,3 %. iPhone đóng góp khoảng 2/3 tổng doanh thu của Apple.
Lợi nhuận ròng của Apple trong quý 2 giảm 27 % so với cùng kỳ năm ngoái, còn 7,8 tỷ USD. Doanh thu đạt 42,36 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng 42,09 tỷ USD của giới phân tích.
Doanh thu của Apple tại Trung Quốc, thị trường từng được xem là đầu tàu tăng trưởng tiếp theo của Apple, giảm 33,1% trong quý 2, so với mức tăng 112,4% cùng kỳ năm ngoái, và mức giảm 26 % trong quý 1 năm nay.
Mảng dịch vụ của Apple, bao gồm Apple Store, Apple Pay, iCloud và các dịch vụ khác, đem về cho hãng gần 6 tỷ USD doanh thu trong quý 2, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ấn Độ được xem là một trong những điểm sáng hiếm hoi đối với Apple, với mức tăng trưởng doanh số iPhone đạt 51%.
“Ấn Độ hiện là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của chúng tôi… Chúng tôi sẽ mở thêm cửa hiệu bán lẻ ở Ấn Độ trong thời gian tới, và chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn”, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple nói với các nhà phân tích.
“Quả táo” dự báo doanh thu quý 3/2016 đạt từ 45,5-47,5 tỷ USD, so với kỳ vọng 45,71 tỷ USD của Phố Wall. Theo đồn đoán của giới công nghệ, Apple sẽ trình làng chiếc iPhone 7 vào tháng 9 tới.
Tính đến đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/7, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 8,2% từ đầu năm.
Theo tin từ Reuters, sau khi Apple công bố kết quả kinh doanh quý gần nhất ngày 26/7, giá cổ phiếu của hãng tăng 7% trong phiên giao dịch điện tử tại thị trường New York.
Apple, công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới cho biết đã bán được 40,4 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong quý 2/2016, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2015, nhưng nhỉnh hơn mức dự báo doanh số 40,02 triệu đơn vị sản phẩm mà các nhà phân tích đưa ra.
Quý sụt giảm thứ hai liên tiếp của doanh số iPhone đã đẩy tổng doanh thu của Apple giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu iPhone đã yếu đi ở Trung Quốc, một phần do sự giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này. Ngoài ra, nhu cầu iPhone cũng chậm lại ở một số thị trường có độ bão hòa cao hơn do người tiêu dùng có xu hướng sử dụng cùng một chiếc điện thoại trong thời gian lâu hơn.
Sự suy giảm doanh số iPhone đã dẫn tới những lo ngại về việc liệu Apple có thể tiếp tục đem lại mức lợi nhuận như Phố Wall kỳ vọng.
“Trung Quốc là thị trường gây thất vọng lớn [đối với doanh số iPhone]”, nhà phân tích Patrick Moorhead thuộc Moor Insight & Strategy phát biểu. “Samsung và Huawei giờ đã có sức cạnh tranh mạnh hơn so với 1 năm trước, trong khi kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn”.
Tuy nhiên, ông Moorhead nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng doanh thu mảng dịch vụ, bao gồm App Store và iCloud, là một “điểm sáng rất lớn đối với Apple”.
Quý 1 năm nay, doanh số iPhone đã lần đầu tiên giảm kể từ khi chiếc điện thoại này ra mắt vào năm 2007, với mức giảm 16,3 %. iPhone đóng góp khoảng 2/3 tổng doanh thu của Apple.
Lợi nhuận ròng của Apple trong quý 2 giảm 27 % so với cùng kỳ năm ngoái, còn 7,8 tỷ USD. Doanh thu đạt 42,36 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng 42,09 tỷ USD của giới phân tích.
Doanh thu của Apple tại Trung Quốc, thị trường từng được xem là đầu tàu tăng trưởng tiếp theo của Apple, giảm 33,1% trong quý 2, so với mức tăng 112,4% cùng kỳ năm ngoái, và mức giảm 26 % trong quý 1 năm nay.
Mảng dịch vụ của Apple, bao gồm Apple Store, Apple Pay, iCloud và các dịch vụ khác, đem về cho hãng gần 6 tỷ USD doanh thu trong quý 2, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ấn Độ được xem là một trong những điểm sáng hiếm hoi đối với Apple, với mức tăng trưởng doanh số iPhone đạt 51%.
“Ấn Độ hiện là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của chúng tôi… Chúng tôi sẽ mở thêm cửa hiệu bán lẻ ở Ấn Độ trong thời gian tới, và chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn”, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple nói với các nhà phân tích.
“Quả táo” dự báo doanh thu quý 3/2016 đạt từ 45,5-47,5 tỷ USD, so với kỳ vọng 45,71 tỷ USD của Phố Wall. Theo đồn đoán của giới công nghệ, Apple sẽ trình làng chiếc iPhone 7 vào tháng 9 tới.
Tính đến đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/7, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 8,2% từ đầu năm.