Dolce & Gabanna lập kỷ lục NFT với thời trang cao cấp được mã hóa
Năm 2021 đã chứng kiến thế giới thời trang và NFT trở thành liên minh. Theo mô tả của Forbes, cả hai đều có những điểm chung về sự khan hiếm và độc quyền, những yếu tố lý tưởng để trở thành xu hướng…
Cũng giống như trong thế giới thời trang và nghệ thuật, NFT là tất cả những gì giới sưu tầm cần có. Giờ đây, NFT mang đến một cấp độ độc quyền mới và cũng là cơ hội để biến các thiết kế và bộ sưu tập kỹ thuật số thành những sản phẩm khan hiếm, có giá trị, sang trọng và độc đáo.
Dolce & Gabanna với “Collezione Genesi” – bộ sưu tập NFT gồm 9 sản phẩm hợp tác với nền tảng UNXD. Điều khác biệt về “Collezione Genesi” là 5 trong số 9 sản phẩm trong bộ sưu tập thực sự là thiết kế vật lý và mã hóa, trong khi 4 sản phẩm còn lại là kỹ thuật số độc quyền. Ngay sau khi hãng thời trang trình làng bộ sưu tập trong buổi trình diễn Alta Moda tại Venice, hàng chục nghìn nhà đấu giá đã đăng ký để chờ đợi cuộc đấu giá bắt đầu.
Thương hiệu đã kiếm được tổng cộng 1.885,719 ETH, tương đương với khoảng 5,7 triệu USD. Và kể từ khi Dolce & Gabbana công bố thông tin, đồng tiền mã hóa Ethereum đã tăng 10% vào tuần trước, chính thức mang đến giá trị 6 triệu USD cho BST của nhà mốt nước Ý.
New York Times đưa tin, bộ sưu tập “Collezione Genesi” được trưng bày và bán đấu giá trên nền tảng kỹ thuật số UNXD. “Collezione Genesi” được xây dựng bắt đầu từ khi Shashi Menon, người sáng lập và giám đốc điều hành của UNXD, tiếp cận hãng thời trang cao cấp với ý tưởng này. Bộ sưu tập NFT đầu tiên của Dolce & Gabbana không hoàn toàn là kỹ thuật số 100% vì có một số mặt hàng khiến người mua có thể sở hữu quần áo, trang sức thực sự ngoài đời và đi kèm phiên bản kỹ thuật số của nó.
Năm sản thiết kế vật lý do Domenico Dolce và Stefano Gabbana phát triển, bao gồm cả một bộ suit màu xanh lục bảo và hai phụ kiện vương miện, một bằng vàng và một bằng bạc nạm đá quý. Bốn tác phẩm còn lại là các tác phẩm kỹ thuật số độc quyền dựa trên bản phác thảo của các hai nhà thiết kế. Trong đó, vương miện Doge nhận được mức giá cao nhất, với bảy viên ngọc bích màu xanh và 142 viên kim cương, được bán với giá tương đương 1,25 triệu USD tại thời điểm đấu giá.
Theo UNXD, “bộ sưu tập 9 món độc nhất vô nhị này được thiết kế riêng bởi Domenico Dolce và Stefano Gabbana dành riêng cho UNXD” và nhà mốt cho biết “đã mất tổng cộng 16.000 giờ để tạo ra bộ sưu tập này”.
Bằng cách kết nối giữa vật lý và kỹ thuật số, NFT cung cấp một hình thức tự thể hiện hoàn toàn mới mà trước đây chỉ biểu hiện dưới hình thức vật lý. Khi NFT trở thành một mặt hàng ngày càng được săn đón, các hãng thời trang cao cấp đã và đang tìm ra những phương thức khác nhau để tận dụng không gian kỹ thuật số mới mẻ này. Và Dolce & Gabbana được cho là đang tìm cách mở rộng sang thị trường NFT hơn nữa.
Dolce & Gabbana cho biết “Collezione Genesi” là bộ sưu tập NFT đầu tiên của hãng đã được bán với giá kỷ lục trên thị trường NFT do Polygon (Matic) hỗ trợ. UNXD biến đây thành “đợt bán thời trang kỹ thuật số thành công nhất từ trước đến nay”. Theo một báo cáo của New York Times, những người mua “bao gồm Pranksy và Seedphrase, hai nhà sưu tập NFT hàng đầu; Boson Protocol một công ty xây dựng giao thức thương mại tiền điện tử; và Red DAO, một tổ chức tự trị phi tập trung được thành lập trong cộng đồng tiền điện tử để đầu tư vào thời trang kỹ thuật số .”
Ba mặt hàng có giá trị cao nhất đã được mua bởi Red DAO - một tổ chức tự trị phi tập trung mới (DAO). Red DAO đang tập trung vào việc tích lũy các trang phục kỹ thuật số có giá trị trên thị trường. Megan Kaspar, đội ngũ dự án của Red DAO đồng thời là giám đốc điều hành của công ty đầu tư tiền điện tử Magnetic chia sẻ: “Thời trang kỹ thuật số trên công nghệ blockchain là một cơ hội mới nổi lớn trong hệ sinh thái, Red DAO có tầm nhìn sâu sắc và sẽ tập trung vào NFT thời trang.”
Khoản đầu tư của Red DAO cho thấy mối quan tâm đáng kể trong việc mua lại NFT của các thương hiệu thời trang sang trọng, thứ có thể trở thành xu hướng và phát triển mạnh trong những năm tới.
Nick Jushchyshyn, giám đốc chương trình Thực tế ảo và Truyền thông nhập vai tại Đại học Drexel, nói với The New York Times: “Những mức giá này không có gì đáng ngạc nhiên. Bạn có các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới tạo ra thứ gì đó hoàn toàn độc đáo, chú ý đến từng chi tiết – nó vượt quá những gì bạn mong đợi, trong một kết xuất kỹ thuật số thông thường – và bộ sưu tập này là một trong số đó. Thật hoàn hảo khi có một nhà sưu tập NFT trên thế giới đánh giá cao nó”.
Ngoài việc bán bộ sưu tập NFT vào thứ Năm, một “Quỹ Văn hóa” mới trị giá 10 triệu đô la đã được UNXD đưa ra. Mục đích của “Quỹ Văn hóa” là đẩy nhanh sự mở rộng của ngành công nghiệp thời trang sang NFT. Thông báo nêu chi tiết rằng quỹ sẽ mang lại nhiều nguồn doanh thu khác nhau cho các thương hiệu thời trang và nhà thiết kế.
Dolce and Gabbana không phải là hãng thời trang duy nhất trong ngành tham gia vào NFT. Nhiều hãng thời trang khác như Gucci, Burberry và Louis Vuitton đều đã tiết lộ các chương trình khuyến mãi của NFT. Burberry đã tận dụng trò chơi trực tuyến nhiều người chơi Blankos Block Party để giảm NFT. Louis Vuitton của Pháp đã tung ra một trò chơi di động và người chơi có thể thu thập tổng cộng 30 token không thể thay thế. Hãng thời trang Gucci cũng đã sử dụng nhà đấu giá Christie’s cho đợt giảm giá NFT đầu tiên của mình.