
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Thiên Ân
20/08/2025, 07:33
Tỉnh Đồng Nai đang gấp rút lựa chọn nhà đầu tư đối với hai dự án thuộc dự án sân bay Long Thành; trong đó có việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu cho máy bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành...
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, đã có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các sở ngành của tỉnh vào ngày 18/8 để nghe báo cáo tiến độ triển khai các công trình thuộc dự án thành phần 4 dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Đồng Nai thực hiện lựa chọn nhà đầu tư.
Tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các công trình gồm hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu cho máy bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành; thành phố cảng hàng không; khu công nghiệp hàng không và trung tâm điều hành hãng hàng không.
Riêng đối với dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành, theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ sân bay Long Thành được Bộ Xây dựng phê duyệt, thì tỉnh Đồng Nai được giao lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hai tuyến ống song song dài hơn 23 km, bao gồm 5,8 km nằm trong ranh giới sân bay Long Thành.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã có công văn gửi Chính phủ và các bộ liên quan, đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai được áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án tuyến dẫn nhiên liệu sân bay. Mục đích nhằm sớm hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án thành phần này cùng với dự án sân bay Long Thành, vào ngày 19/12/2025 theo kế hoạch.
Tại buổi làm việc nói trên, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã đề nghị CAAV cung cấp cho tỉnh bộ bản vẽ thiết kế hạ tầng kỹ thuật liên quan đến phạm vi tuyến ống đi ngầm trong ranh sân bay. Mục đích nhằm cho công tác triển khai lập, thẩm định thiết kế đoạn tuyến ống dài 5,8 km trong ranh sân bay được thuận lợi, tránh xung đột với các hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm khác.
Đối với các dự án còn lại gồm thành phố cảng hàng không, khu công nghiệp hàng không, trung tâm điều hành hãng hàng không, Sở Xây dựng Đồng Nai đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng cung cấp hồ sơ, bản vẽ xác định rõ vị trí, quy mô, công năng, thời điểm đầu tư các hạng mục đã giao tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Sau khi lắng nghe ý kiến, đề xuất từ các bên liên quan, CAAV thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu máy bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành. Đồng thời cơ quan này cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai, ACV triển khai các dự án còn lại.
Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, ông Hồ Văn Hà giao Sở Xây dựng gấp rút hoàn thiện các thủ tục, trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai xin ý kiến thực hiện lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu máy bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành và trung tâm điều hành hãng hàng không, là các dự án thiết yếu và cần phải hoàn thành đồng bộ với công trình sân bay Long Thành.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ với CAAV, ACV triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư với các dự án thành phố cảng hàng không, khu công nghiệp hàng không.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: