“Dự kiến chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng không quá 1%”

Hồng Thoan

01/09/2008, 09:28

Đó là nhận định của ông Hoàng Thọ Xuân, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng đã giảm dần - Ảnh: VNN.
Tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng đã giảm dần - Ảnh: VNN.

Theo ông Hoàng Thọ Xuân, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 9/2008 dự kiến tăng tối đa không quá 1% so với tháng 8/2008.

 Trong tháng 9/2008 có một số ngày lễ, tết như Quốc khánh 2/9, khai giảng năm học mới, Tết Trung thu nên có thể nhu cầu mua sắm cũng sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, theo ông Xuân, tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 9 sẽ không vượt quá 1% nếu không có những đột biến như thiên tai, dịch bệnh... và diễn biến bất thường của giá dầu trên thị trường thế giới.

Việc cung ứng hàng hóa trong tháng 9 và những tháng cuối năm sẽ được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Bởi từ giữa năm 2008, Bộ Công Thương đã có chủ trương yêu cầu các hiệp hội, tập đoàn, tổng công ty và các địa phương tính đến bài toán cung - cầu cuối năm 2008, từ sản xuất, dự trữ đến cung ứng.

Như vậy, ngoài yếu tố thế giới thì tình hình sản xuất trong nước, không khí chuẩn bị hàng hóa từ nay đến cuối năm và việc thực hành tiết kiệm chi tiêu công, cũng như xu thế thay đổi thói quen trong tiêu dùng sẽ góp phần đáng kể vào việc kiềm chế tăng giá trong tháng 9 và những tháng cuối năm.

Mặt khác, diễn biến của giá tiêu dùng tháng 9/2008 còn được hưởng lợi từ việc liên Bộ Tài chính - Công Thương cuối tháng 8 vừa qua đã quyết định giảm giá bán lẻ xăng và dầu hỏa.

Vì phương tiện vận tải cũng là 1 trong 10 nhóm hàng hóa cấu thành chỉ số CPI nên Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với Bộ Tài chính, UBND các địa phương, các hiệp hội vận tải yêu cầu điều chỉnh lại giá cước cho hợp lý so với giá xăng, dầu hiện nay. Theo đó, giá taxi, vận tải phải giảm ít nhất từ 5 - 7%.

Đồng thời, để đề phòng những biến động, ổn định mặt bằng giá, Chính phủ đã và đang cố gắng lường trước những vấn đề, có những phương án, giải pháp hết sức linh hoạt để đảm bảo cung – cầu những mặt hàng thiết yếu như thép, phân bón, xi măng, xăng dầu, lương thực... Đối với dịch vụ kinh doanh vận tải sẽ không để xảy ra chuyện gây sốt, tăng giá đột biến mà sẽ được điều tiết cục bộ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy