
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 29/12/2025
Quỳnh Lam
15/12/2008, 16:45
Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nói về vấn đề "thả nổi" giá cước hàng không, bắt đầu từ tháng 12/2008
Theo một công văn mới ban hành của Chính phủ, bắt đầu từ tháng 12/2008, Nhà nước sẽ không quy định khung giá dịch vụ, khung giá cước vận chuyển hàng không mà chuyển sang thực hiện theo cơ chế thị trường, doanh nghiệp hàng không sẽ tự quyết định giá.
Để độc giả có thêm thông tin về vấn đề này, VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Công Chính, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính.
Phạm vi điều chỉnh trong Công văn 8367 của Chính phủ có gì khác với Thông tư 103 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 12/11 về cơ chế mới về quản lý giá vé máy bay nội địa không, thưa ông?
Thực chất quyết định cho phép doanh nghiệp tự quyết định giá vé máy bay của Chính phủ là trên tinh thần thực hiện Thông tư 103 của liên bộ Tài chính - Giao thông Vận tải về cơ chế mới trong quản lý giá vé máy bay nội địa, sau khi có sự đề xuất của các hãng hàng không.
Thông tư quy định rõ chỉ bỏ trần giá vé máy bay trên các đường bay có cạnh tranh, vẫn duy trì trần giá, khung giá đối với các đường bay độc quyền và 9 dịch vụ độc quyền tại sân bay bao gồm: dịch vụ sân đậu tàu bay, dịch vụ thuê quầy làm thủ tục hành khách dịch vụ cho thuê băng chuyền hành lý, dịch vụ thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay....
Nói một cách rõ hơn, các đường bay sẽ không bị khống chế khung giá vé, với điều kiện có hai hãng hàng không trở lên tham gia.
Trên cơ sở chi phí, chất lượng dịch vụ, cung cầu, các doanh nghiệp được linh hoạt, tự định đoạt giá vé. Tuy nhiên, mỗi lần điều chỉnh, doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan chức năng.
Cơ chế giá mới này tạo điều kiện gì cho doanh nghiệp trong kinh doanh vận tải hàng không, thưa ông?
Rõ ràng là doanh nghiệp gặp nhiều thuận lợi, chủ động hơn trong cơ chế giá cả.
Ví dụ: mỗi khi có biến động về giá cả thị trường, giá nhiên liệu, doanh nghiệp có thể tự thay đổi, đưa ra nhiều giá vé linh hoạt, sao cho phù hợp.
Chắc chắn khi không bị khống chế giá trần, doanh nghiệp hàng không sẽ “dễ thở” hơn và hạn chế đựợc nguy cơ bù lỗ mỗi khi thị trường xăng dầu có biến động lớn.
Vậy, trường hợp doanh nghiệp lợi dụng “cơ chế mở” này để liên kết tăng giá thì có chế tài xử phạt như thế nào?
Như tôi đã nói ở trên, “thả nổi” không có nghĩa là không kiểm soát, Nhà nước vẫn kiểm soát giá vé, giá dịch vụ trong các loại hình kinh doanh hàng không.
Nếu doanh nghiệp sử dụng giá vé không hợp lý, liên kết để đưa giá vé lên quá cao hay đẩy giá vé xuống quá thấp, có dấu hiệu cạnh tranh, kinh doanh không lành mạnh, liên bộ Tài chính - Giao thông Vận tải sẽ can thiệp và doanh nghiệp đó sẽ bị xử theo luật cạnh tranh.
Tuy nhiên, theo tôi rất khó xảy ra những giả thiết trên, bởi các doanh nghiệp hàng không cũng rất thận trọng trong việc đưa ra các quyết định về giá cả .
Thực tế, nếu doanh nghiệp tăng giá thì ảnh hưởng đến "túi tiền" của khách hàng, dẫn đến lượng khách hàng giảm. Ngược lại, giảm giá thì đe dọa đến doanh thu của chính doanh nghiệp.
Người tiêu dùng được hưởng lợi gì trong chuyện này, thưa ông?
Theo tôi, sẽ có ba cái lợi mà người tiêu dùng được hưởng, đó là dịch vụ, chất lượng và giá cả.
Khi để cho doanh nghiệp tự quyết định giá, muốn khách hàng luôn tìm đến với thương hiệu của mình, bản thân mỗi hãng hàng không phải tạo ra được một dịch vụ hoàn hảo, tiện dụng, chất lượng phục vụ phải tốt hơn và khi doanh nghiệp cạnh tranh về giá để thu hút khách hàng, chắc chắn giá sẽ rẻ hơn.
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 25/12 tiếp tục được điều chỉnh giảm khá mạnh so với kỳ trước (18/12). Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 523 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 614 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 219 đồng/lít - 228 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S tăng 222 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành..
Vượt qua khuôn khổ của một sân chơi trí tuệ, cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử" đã trở thành diễn đàn thực tiễn, giúp "đời sống hóa" những quy định pháp lý khô khan thành kỹ năng bảo vệ mình hiệu quả trên không gian mạng...
Khởi nghiệp tạo ra sự lan tỏa tinh thần doanh nhân, chuyển hóa nguồn lực nhàn rỗi thành vốn sản xuất, tạo ra hàng triệu việc làm, hiện thực hóa khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 18/12 tiếp tục được điều chỉnh giảm khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 233 đồng - 704 đồng/lít…
Các chính sách kích cầu tiêu dùng dịp Tết đang được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp qua các chương trình khuyến mãi, được kỳ vọng sẽ giữ nhịp tiêu dùng mùa Tết và tạo lực đẩy cho thị trường cuối năm và đầu 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: