
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Dương Ngọc
26/07/2007, 09:30
Từ diễn biến giá tiêu dùng trong bảy tháng qua, có thể dự đoán xu hướng biến động giá tiêu dùng trong thời gian tới
Từ diễn biến giá tiêu dùng trong bảy tháng qua và từ các số liệu của tháng 7, có thể rút ra một số nhận xét đáng lưu ý về diễn biến giá tiêu dùng trong thời gian qua và dự đoán xu hướng biến động trong thời gian tới.
Thứ nhất
, giá tiêu dùng có xu hướng cao lên qua các tháng, tháng 3/2007 giảm 0,2%, tháng 4 tăng 0,5%, tháng 5 tăng 0,8%, tháng 6 tăng 0,9%, tháng 7 tăng 0,94%.
Thứ hai
, giá tiêu dùng năm nay tăng với tốc độ cao hơn so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước. Trừ tháng 1 tăng thấp hơn (1,1% so với 1,2%) do Tết Nguyên đán năm ngoái đến sớm hơn, năm nay đến muộn hơn gần một tháng, còn các tháng khác, tốc độ tăng giá tiêu dùng đều cao hơn cùng kỳ các năm trước.
Cụ thể: tháng 2 tăng 2,2% so với tăng 2,1%, tháng 3 giảm 0,2% so với giảm 0,5%, tháng 4 tăng 0,5% so với tăng 0,2%, tháng 5 tăng 0,8% so với tăng 0,6%, tháng 6 tăng 0,9% so với tăng 0,4%, tháng 7 tăng 0,94% so với tăng 0,4%.Tính chung 7 tháng năm nay giá tiêu dùng cũng tăng cao hơn tốc độ tăng tương ứng của cùng kỳ năm trước (tăng 6,2% so với tăng 4,4%).
Thứ ba
, trong các nhóm hàng hóa, dịch vụ, giá thực phẩm tăng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng chung. Nguyên nhân chủ yếu là do đàn lợn bị giảm sút, do một thời gian dài giá thức ăn đắt, chi phí chăn nuôi cao, người nông dân nuôi lợn chỉ lấy công làm lãi, nhiều hộ làm nông nghiệp nhưng đã để trống chuồng.
Nguyên nhân do dịch lợn lở mồm long móng, rồi lợn bị bệnh tai xanh diễn ra liên tiếp ở nhiều địa phương; dịch cúm gia cầm tái diễn và kéo dài sang cả mùa hè; đàn trâu tiếp tục giảm...
Giá vật liệu xây dựng tăng cao hơn tốc độ chung do chi phí đầu vào (giá điện, chi phí vận chuyển, giá phôi thép, giá than...) tăng. Giá lương thực tăng do lượng lúa sản xuất bị giảm khoảng nửa triệu tấn, giá gạo xuất khẩu tăng cao (bình quân 6 tháng năm nay tăng 16,4% so với bình quân 6 tháng cùng kỳ năm trước).
Nếu từ nay đến cuối năm, giá tiêu dùng cũng tăng như 5 tháng cuối năm 2006 (tháng 8 tăng 0,4%, tháng 9 tăng 0,3%, tháng 10 tăng 0,2%, tháng 11 tăng 0,6%, tháng 12 tăng 0,5%, tức là tăng 2,02%) thì cả năm 2007 sẽ tăng 8,34%.
Tuy nhiên, trong 5 tháng tới, các chuyên gia đã dự đoán giá tiêu dùng sẽ tăng cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước. Dự đoán này căn cứ vào nhiều yếu tố tác động tới giá tiêu dùng tới đây, trong đó nổi bật có một số yếu tố sau.
Một
, giá tiêu dùng đang trong xu thế cao lên (như đã nói ở trên).
Hai
, tốc độ tăng dư nợ tín dụng tiếp tục cao, mặc dù thời gian qua đã được "chặn lại" bằng các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ (như tăng gấp đôi tỷ lệ dự trữ bắt buộc, khống chế tỷ lệ cho vay chứng khoán...).
Ba
, giá cả thế giới vẫn đang ở mức cao và vẫn trong xu thế tăng, nhất là giá phôi thép, xăng dầu, phân bón... Tỷ giá giữa đồng Việt Nam so với một số đồng tiền mạnh khác (Bảng Anh, Euro, Yên Nhật) và so với Nhân dân tệ, Baht Thái... tăng mạnh, làm cho giá nhập khẩu bị tăng kép (vừa tăng do bản thân giá tính bằng ngoại tệ, vừa tăng do tỷ giá VND/các ngoại tệ).
Bốn
, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường.
Do vậy, tốc độ tăng giá tiêu dùng 5 tháng còn lại khó mà thấp ở mức 2,02% như năm trước, mà có thể ở mức 2,5%, tức là bình quân 1 tháng tăng khoảng 0,5%. Nếu thế, tốc độ tăng giá tiêu dùng cả năm 2007 sẽ lên đến trên 8,8%, cao hơn nhiều tốc độ tăng 6,6% của năm 2006, cũng cao hơn tốc độ tăng 8,4% của năm 2005.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: