
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Dương Ngọc
26/07/2007, 09:30
Từ diễn biến giá tiêu dùng trong bảy tháng qua, có thể dự đoán xu hướng biến động giá tiêu dùng trong thời gian tới
Từ diễn biến giá tiêu dùng trong bảy tháng qua và từ các số liệu của tháng 7, có thể rút ra một số nhận xét đáng lưu ý về diễn biến giá tiêu dùng trong thời gian qua và dự đoán xu hướng biến động trong thời gian tới.
Thứ nhất
, giá tiêu dùng có xu hướng cao lên qua các tháng, tháng 3/2007 giảm 0,2%, tháng 4 tăng 0,5%, tháng 5 tăng 0,8%, tháng 6 tăng 0,9%, tháng 7 tăng 0,94%.
Thứ hai
, giá tiêu dùng năm nay tăng với tốc độ cao hơn so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước. Trừ tháng 1 tăng thấp hơn (1,1% so với 1,2%) do Tết Nguyên đán năm ngoái đến sớm hơn, năm nay đến muộn hơn gần một tháng, còn các tháng khác, tốc độ tăng giá tiêu dùng đều cao hơn cùng kỳ các năm trước.
Cụ thể: tháng 2 tăng 2,2% so với tăng 2,1%, tháng 3 giảm 0,2% so với giảm 0,5%, tháng 4 tăng 0,5% so với tăng 0,2%, tháng 5 tăng 0,8% so với tăng 0,6%, tháng 6 tăng 0,9% so với tăng 0,4%, tháng 7 tăng 0,94% so với tăng 0,4%.Tính chung 7 tháng năm nay giá tiêu dùng cũng tăng cao hơn tốc độ tăng tương ứng của cùng kỳ năm trước (tăng 6,2% so với tăng 4,4%).
Thứ ba
, trong các nhóm hàng hóa, dịch vụ, giá thực phẩm tăng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng chung. Nguyên nhân chủ yếu là do đàn lợn bị giảm sút, do một thời gian dài giá thức ăn đắt, chi phí chăn nuôi cao, người nông dân nuôi lợn chỉ lấy công làm lãi, nhiều hộ làm nông nghiệp nhưng đã để trống chuồng.
Nguyên nhân do dịch lợn lở mồm long móng, rồi lợn bị bệnh tai xanh diễn ra liên tiếp ở nhiều địa phương; dịch cúm gia cầm tái diễn và kéo dài sang cả mùa hè; đàn trâu tiếp tục giảm...
Giá vật liệu xây dựng tăng cao hơn tốc độ chung do chi phí đầu vào (giá điện, chi phí vận chuyển, giá phôi thép, giá than...) tăng. Giá lương thực tăng do lượng lúa sản xuất bị giảm khoảng nửa triệu tấn, giá gạo xuất khẩu tăng cao (bình quân 6 tháng năm nay tăng 16,4% so với bình quân 6 tháng cùng kỳ năm trước).
Nếu từ nay đến cuối năm, giá tiêu dùng cũng tăng như 5 tháng cuối năm 2006 (tháng 8 tăng 0,4%, tháng 9 tăng 0,3%, tháng 10 tăng 0,2%, tháng 11 tăng 0,6%, tháng 12 tăng 0,5%, tức là tăng 2,02%) thì cả năm 2007 sẽ tăng 8,34%.
Tuy nhiên, trong 5 tháng tới, các chuyên gia đã dự đoán giá tiêu dùng sẽ tăng cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước. Dự đoán này căn cứ vào nhiều yếu tố tác động tới giá tiêu dùng tới đây, trong đó nổi bật có một số yếu tố sau.
Một
, giá tiêu dùng đang trong xu thế cao lên (như đã nói ở trên).
Hai
, tốc độ tăng dư nợ tín dụng tiếp tục cao, mặc dù thời gian qua đã được "chặn lại" bằng các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ (như tăng gấp đôi tỷ lệ dự trữ bắt buộc, khống chế tỷ lệ cho vay chứng khoán...).
Ba
, giá cả thế giới vẫn đang ở mức cao và vẫn trong xu thế tăng, nhất là giá phôi thép, xăng dầu, phân bón... Tỷ giá giữa đồng Việt Nam so với một số đồng tiền mạnh khác (Bảng Anh, Euro, Yên Nhật) và so với Nhân dân tệ, Baht Thái... tăng mạnh, làm cho giá nhập khẩu bị tăng kép (vừa tăng do bản thân giá tính bằng ngoại tệ, vừa tăng do tỷ giá VND/các ngoại tệ).
Bốn
, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường.
Do vậy, tốc độ tăng giá tiêu dùng 5 tháng còn lại khó mà thấp ở mức 2,02% như năm trước, mà có thể ở mức 2,5%, tức là bình quân 1 tháng tăng khoảng 0,5%. Nếu thế, tốc độ tăng giá tiêu dùng cả năm 2007 sẽ lên đến trên 8,8%, cao hơn nhiều tốc độ tăng 6,6% của năm 2006, cũng cao hơn tốc độ tăng 8,4% của năm 2005.
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
9 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) tiếp tục duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh ấn tượng, chủ động mở rộng hợp tác chiến lược và khẳng định vị thế tiên phong trong ngành phân bón - hóa chất…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: