
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Từ Nguyên
14/08/2008, 15:14
Việc giảm giá xăng ở mức thấp một phần là để cho các doanh nghiệp xăng dầu tự bù khoản lỗ trong 7 tháng đầu năm
Việc giảm giá xăng ở mức thấp một phần là để cho các doanh nghiệp xăng dầu tự bù khoản lỗ trong 7 tháng đầu năm.
Đó là giải thích của ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương tại cuộc họp báo về điều hành giá xăng dầu, sáng nay (14/8).
Bài toán có nhiều biến số
Thưa Thứ trưởng, giá dầu thế giới đã giảm mạnh trong thời gian qua, nhưng tại sao mức giảm chỉ có 1.000 đồng/lít?
Việc quyết định chỉ giảm 1.000 đồng/lít đối với xăng A 92 và dầu hỏa đã được chúng tôi tính toán rất kỹ và do Thủ tướng quyết định bởi những lý do sau.
Thứ nhất, mặc dù hiện nay giá dầu thô thế giới đang có xu hướng giảm nhưng giá các sản phẩm xăng, dầu lại không giảm tương ứng với tỷ lệ giảm của giá dầu thô, đặc biệt là giá dầu mazut có tỷ lệ giảm thấp nhất là 7%.
Thứ hai, cũng do nguyên nhân là giá dầu thế giới đã giảm nên hiện nay, với giá bán 18.000 đồng/lít đối với xăng A92 và 19.000 đồng/lít đối với dầu hỏa thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã có lãi. Do đó, việc quyết định giảm 1.000 đồng/lít cho hai loại xăng dầu trên là để nhằm mục đích một phần là để Nhà nước không phải bù lỗ, đồng thời để doanh nghiệp có thể bù lại khoản lỗ trong 7 tháng qua.
Nhưng quan trọng nhất, bài toán giá xăng dầu trong nước là một bài toán có nhiều biến số khác nhau, chứ không chỉ căn cứ vào giá dầu thô của thế giới để điều hành là được. Theo chỉ đạo của Chính phủ, điều hành kinh tế trong thời gian tới vẫn phải tập trung vào ba mục tiêu là kiềm chế lạm phát, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng và an sinh xã hội.
Đồng thời, trong mọi hoàn cảnh thì chúng ta vẫn phải đảm bảo an ninh năng lượng, tức là phải đặt vấn đề về số lượng, chủng loại, cung cấp liên tục lên trước, rồi cuối cùng mới đến vấn đề giá cả.
Hơn nữa, giữa sản phẩm của thế giới và sản phẩm trong nước bao giờ cũng có một khoảng cách nhất định về giá. Nhưng sản phẩm bán ra hôm nay không phải vừa mới nhập về hôm qua mà có khi cả mấy tháng trước, với một mức giá cao hơn nhiều.
Sẽ giảm tiếp nếu giá thế giới giảm
Tại sao đợt này chỉ có hai loại sản phẩm là xăng A92 và dầu hỏa được giảm giá. Còn những sản phẩm khác thì sao, thưa ông?
Các sản phẩm khác như dầu mazut, dầu diezel… chưa đưa vào đợt giảm giá lần này là bởi giá thế giới của những sản phẩm này vẫn có những biến động nhất định, đặc biệt là dầu mazut.
Trong thời gian tới, liên bộ sẽ tiếp tục theo dõi và có hướng điều hành giá thích hợp, đảm bảo tiếp cận giá thị trường như chỉ đạo của Thủ tướng. Nếu điều kiện thị trường cho phép, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện cơ chế giá thị trường, trước hết là đối với sản phẩm dầu diezel.
Còn nói chung, nếu trong thời gian tới giá dầu thế giới tiếp tục giảm sâu thì giá trong nước cũng sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm tương ứng.
Sẽ bỏ bù lỗ xăng dầu
Vậy, với mức giảm thấp như vậy có nghĩa là trong thời gian tới, Nhà nước sẽ không phải bù lỗ cho doanh nghiệp xăng dầu, thưa ông?
Việc bù lỗ cho các sản phẩm xăng dầu đã được chúng tôi phân thành các nhóm sản phẩm khác nhau.
Đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa và mazut, về nguyên tắc, Nhà nước sẽ thực hiện chính sách không bù lỗ. Tuy nhiên, đối với số lỗ của 7 tháng đầu năm nay của mặt hàng xăng và mazut, liên bộ sẽ tiếp tục điều hành cơ chế giá từ nay đến cuối năm 2008 để đảm bảo nguồn bù đắp.
Đối với mặt hàng diezel thì Nhà nước vẫn tiếp tục bù lỗ (khoảng 70%), còn lại doanh nghiệp và người tiêu dùng chia sẻ khoảng 30%. Ngoài ra, chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu hiện hành là 0%.
Hiện nay, giá xăng ở nhiều nước khác như Thái Lan, Mỹ… cũng tương đương với giá ở Việt Nam, nhưng thuế nhập khẩu xăng dầu của họ là 25%, trong khi chúng ta là 0%. Vậy, có phải là doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam đang có lãi lớn, thưa ông?
Giá mà Chính phủ đưa ra là giá điều hành. Mức giá này dựa trên mức trung bình của rất nhiều yếu tố, như: giá trong nước, thế giới trung bình của từng giai đoạn, chi phí trung bình của doanh nghiệp…
Vì vậy, việc doanh nghiệp lãi bao nhiêu là tùy tính toán, chi phí từng doanh nghiệp, Nhà nước chỉ căn cứ vào đấy để điều hành.
Ngay cả chi phí vận chuyển xăng dầu ở Thái Lan, ở Mỹ cũng khác ở Việt Nam… Vì vậy, giá cả của các nước cũng chỉ là giá để tham khảo chứ không thể có sự so sánh tuyệt đối, không có quan hệ tuyến tính giữa giữa các yếu tố, giữa giá dầu thô với giá các sản phẩm xăng dầu.
Tiếp tục nghiên cứu quỹ bình ổn
Vậy, trong tới gian tới, nếu không bù lỗ giá xăng thì quỹ bình ổn xăng dầu có tiếp tục triển khai không, thưa ông?
Quỹ bình ổn xăng dầu vẫn được bộ chúng tôi tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là phải có nguồn để hình thành quỹ.
Thế nhưng, hiện nay về phía Nhà nước thì vẫn đang phải tập trung vốn cho bù giá, nếu rót thêm tiền vào quỹ thì sẽ quá sức. Còn doanh nghiệp thì lại càng khó khăn, vì khả năng vốn của hầu hết các doanh nghiệp xăng dầu là rất yếu.
Còn người tiêu dùng thì cũng vậy, việc vận động người tiêu dùng trả thêm giá xăng để lập quỹ là rất khó. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, tìm bài toán về nguồn cho việc thành lập quỹ, nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong những thời điểm khó khăn về giá.
Vượt qua khuôn khổ của một sân chơi trí tuệ, cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử" đã trở thành diễn đàn thực tiễn, giúp "đời sống hóa" những quy định pháp lý khô khan thành kỹ năng bảo vệ mình hiệu quả trên không gian mạng...
Khởi nghiệp tạo ra sự lan tỏa tinh thần doanh nhân, chuyển hóa nguồn lực nhàn rỗi thành vốn sản xuất, tạo ra hàng triệu việc làm, hiện thực hóa khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 18/12 tiếp tục được điều chỉnh giảm khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 233 đồng - 704 đồng/lít…
Các chính sách kích cầu tiêu dùng dịp Tết đang được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp qua các chương trình khuyến mãi, được kỳ vọng sẽ giữ nhịp tiêu dùng mùa Tết và tạo lực đẩy cho thị trường cuối năm và đầu 2026…
Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: