
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Tuấn Sơn
19/01/2022, 07:54
Cùng với sự phát triển của đô thị và sức ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến mô hình cà phê mang đi (take away) tuy không mới nhưng ngày càng thu hút được lựa chọn trong tình hình mới...
Hiện nay cà phê mang đi là một trong những mô hình kinh doanh nóng trên thị trường sau dịch vì mở ra cơ hội kinh doanh lý tưởng.
THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ MANG ĐI SÔI ĐỘNG HẬU DỊCH COVID-19
Dọc các con đường giao thông sầm uất không khó để bắt gặp hình ảnh cà phê mang đi, phổ biến nhất chính là quầy bán, xe đẩy và mô hình Kiosk.
Xe đẩy hay các quầy bên đường có thể được xem là hình thức bán cà phê mang đi đơn giản nhất. Hình thức này với ưu điểm gọn nhẹ, chi phí đầu tư thấp, tận dụng mặt bằng sẵn có trên vỉa hè, dễ dàng tiếp cận khách hàng. Song, hình thức kinh doanh này không cố định tại các địa điểm, tuổi thọ và độ bền của cơ sở vật chất cũng không cao.
Thêm vào đó, hình thức này thường tập trung khai thác doanh thu ngắn hạn nên hầu như không đáp ứng được nhu cầu, tối ưu trải nghiệm và đảm bảo giá trị vòng đời khách hàng.
Nếu tính đến bài toán kinh tế và đảm bảo bước đi lâu dài thì mô hình Kiosk hiện nay được ưu tiên phát triển từ các nhà đầu tư lớn, nhỏ cho đến các chuỗi kinh doanh và nhượng quyền. Bởi lẽ đây là mô hình kinh doanh thể hiện được tính hiệu quả, chuyên nghiệp và bền vững.
Cà phê mang đi được hiểu là mô hình kinh doanh đặt tại một địa điểm có diện tích nhỏ, quy mô vận hành đơn giản chỉ từ một đến hai nhân viên và thường ở vị trí đông người hay giao thông sầm uất. Cái tên nổi bật của mô hình này là Kiosk với vị trí kinh doanh thoả điều kiện pháp lý, không chỉ đáp ứng được những tiêu chí của cà phê mang đi mà ngày càng được đầu tư, xây dựng chỉn chu hơn để phù hợp với xu hướng hiện đại.
Hiện nay, sự chuyển dịch tỷ lệ giữa ngồi tại chỗ và mang đi của người dùng đã thay đổi đáng kể. Hình thức mua mang đi phát triển mạnh do lo ngại dịch bệnh và nhịp sống bận rộn tại các đô thị. Thêm vào đó là sự hỗ trợ đầy tiện lợi từ các ứng dụng giao hàng, khiến mô hình này trở thành cái tên “nóng” hơn bao giờ hết.
Lợi thế nhỏ gọn, vốn đầu tư hợp lý giúp chủ quán thu lợi nhanh hơn so với các mô hình kinh doanh cà phê khác. Tối ưu hoá diện tích mặt bằng, tiết kiệm chi phí thuê ở các mặt tiền đường. Giá thành bình dân, dễ tiếp cận với đa dạng tệp khách hàng. Ở các thành phố lớn, khu đô thị hay công nghiệp, mô hình này được ưu tiên hơn cả khi đáp ứng được nhu cầu tiện lợi và nhanh gọn của thực khách.
Đối với những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh hoặc chi phí hạn chế thì mô hình cà phê mang đi giúp giảm bớt gánh nặng chi phí, vận hành, quản lý nhân viên,…
Với sức hút của mô hình này ở thời điểm hiện tại, cần có những giải pháp vận dụng tính linh hoạt của mô hình tạo ra những hướng kinh doanh mới nhằm phát huy ưu thế vốn có.
SỨC HẤP DẪN CỦA MÔ HÌNH CÀ PHÊ MANG ĐI
Đứng trong thị trường lớn nếu phát triển mô hình không hợp lý và tạo ra điểm khác biệt sẽ dẫn đến việc thiếu tính bền vững và khó cạnh tranh. Giữa vô vàn lựa chọn và lo ngại, nhiều nhà đầu tư đi theo hướng nhượng quyền thương hiệu.
Trước rất nhiều “tay chơi” lớn nhỏ, thương hiệu Milano Coffee với hơn ngàn điểm nhượng quyền cũng tung ra mô hình Kiosk chuyên phục vụ nhu cầu bán mang đi và giao hàng Online với chi phí đầu tư chỉ từ 115 triệu đồng - mức phí khá cạnh tranh so với thị trường F&B hiện tại với rất nhiều điểm cộng.
Thứ nhất, mô hình Kiosk Milano được đặt tại mặt bằng cố định có vị trí kinh doanh, đảm bảo an toàn cho khách mua, an ninh trật tự xã hội và không gây cản trở giao thông.
Hai là, chuỗi nhượng quyền này đã có 10 năm tuổi uy tín trên thị trường đảm bảo tính pháp lý, quy trình vận hành chỉn chu, thể hiện tính chuyên nghiệp,… Từ đó, giúp khách hàng yên tâm hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ba là, Milano Coffee cũng “tâm lý” hơn với một thực đơn đa dạng, phục vụ thêm thức ăn phụ,… mở ra đa dạng nguồn doanh thu hơn. Một điểm đặc biệt nữa là mô hình Kiosk Milano vừa đáp ứng nhu cầu mang đi mà còn phục vụ giao hàng online, hỗ trợ các đối tác nhượng quyền trong việc liên kết các dịch vụ trực tuyến như thanh toán online.
Bốn là, việc lựa chọn một mô hình nhượng quyền giúp các chủ đầu tư tiết kiệm chi phí quảng cáo hơn, có sẵn thương hiệu và tệp khách hàng rộng khắp.
Với những ưu thế nổi bật, đại diện chuỗi này cũng từng cho biết rằng khách hàng của Milano Coffee chủ yếu là công nhân viên, sinh viên và lực lượng nhân viên văn phòng. Đây cũng là tệp khách hàng chính sử dụng mô hình cà phê mang đi trên thị trường.
Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Singapore Tan See Leng đã đặt năng lượng tái tạo nối lưới, công nghiệp công nghệ cao và thương mại bền vững là trọng tâm hợp tác chiến lược, trong bối cảnh Việt Nam chủ động chuyển đổi cơ cấu năng lượng và nâng tầm hợp tác quốc tế...
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17 tháng 10 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: