Giày thể thao NFT của Nike mang về doanh thu hơn 1 triệu USD
Băng Hảo
01/06/2023, 16:28
Theo dữ liệu từ Bloomberg Intelligence, doanh thu từ các hoạt động trong metaverse toàn cầu ước tính sẽ đạt 800 tỷ USD vào năm 2024. Càng ngày càng có nhiều thương hiệu cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với tài sản NFT trong thời đại công nghệ số…
Hộp “Classic Remix" và hộp “New Wave" của bộ sưu tập “Our Force 1”. Ảnh: LareClame
Một số nền tảng lớn như Decentraland hay Sandbox hiện đang cho phép người dùng và đối tác xây dựng, giao dịch và kiếm tiền từ tài sản trong thế giới ảo. Ngoài ra, các nền tảng metaverse ngày càng phong phú và kết hợp nhiều yếu tố của công nghệ, bao gồm thực tế ảo, thực tế tăng cường và video. Đây là nơi người dùng có thể thực sự “sống” trong vũ trụ kỹ thuật số.
Vì NFT dễ dàng cung cấp cho các chủ sở hữu những lợi ích độc quyền, nên các thương hiệu cũng sẽ tận dụng điều này để ra mắt các bộ sưu tập capsule hay quyền xem trước những bản phát hành mới nhất, hoặc các thiết kế tùy chỉnh đặc biệt. Điều này giúp thương hiệu có lợi thế xây dựng lòng trung thành với nhóm người khách hàng gắn bó và chịu ít rủi ro về hàng tồn kho hơn, vì giờ đây họ chỉ cần sản xuất hàng tương ứng với số lượng NFT đã mua.
Ý tưởng này đang thu hút sự quan tâm của những người ủng hộ web3. Nic Carter, đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm tiền điện tử Castle Island Ventures, đã quảng bá đây là “tương lai của xa xỉ”. Bài đăng của Carter đưa ra giả thuyết về cách các thương hiệu có thể sử dụng NFT để phát hành sản phẩm vật lý.
Nếu trước đó khách hàng đã mua NFT từ thương hiệu, ví tiền điện tử của họ sẽ được “đưa vào danh sách trắng” cho lần ra mắt sản phẩm tiếp theo, và họ được đảm bảo quyền truy cập cho bản phát hành trực tuyến. Khi mua NFT, khách hàng có thể được tặng kèm một phiên bản đeo kỹ thuật số hoặc hỗ trợ AR để đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, song song với khả năng yêu cầu sản phẩm vật lý, chẳng hạn, một đôi giày thể thao để họ có thể đi được ngoài đời.
Nike đã mở đợt giảm giá “General Access” cho sản phẩm giày thể thao không thể thay thế đầu tiên được NFT mã hóa.
Nike có thể coi là mộ trong những thương hiệu tiên phong bắt kịp với cuộc đua metaverse. Từ năm 2021, Nike đã mua lại công ty giày NFT chuyên về phát triển các sản phẩm kỹ thuật số RTFKT. Trước đó, Nike cũng tham gia vào metaverse với việc cho ra mắt một thế giới ảo mô phỏng trụ sở công ty trên trò chơi Roblox Corp. Không gian này có tên là Nikeland, nơi cho phép người dùng sử dụng sản phẩm, trang phục của Nike cho các nhân vật.
Kết quả là tuần trước, Nike đã mở đợt giảm giá “General Access” cho sản phẩm giày thể thao không thể thay thế đầu tiên được NFT mã hóa thông qua nền tảng trải nghiệm Swoosh. Đợt giảm giá bắt đầu từ ngày 15/5 cho các thành viên cộng đồng với mỗi NFT có giá 19,82 USD, được lấy cảm hứng từ năm ra mắt của Air Force 1.
Ban đầu được lên kế hoạch cho ngày ra mắt vào ngày 8/5, Nike đã gặp phải những khó khăn không mong muốn khiến cho việc bán hàng lần đầu tiên được trì hoãn đến một tuần sau đó. Sau đợt bán hàng “First Access”, Nike hứa sẽ bán toàn bộ số NFT còn lại trong kho hàng của mình vào ngày 10/5. Tuy nhiên, công ty cũng đã không giữ được lời hứa của mình, khiến cho đợt bán hàng chung tiếp theo bị trì hoãn đến ngày 24/5.
Bộ sưu tập NFT lần này của Nike sẽ mang tên “Our Force 1” (OF1). Người mua sẽ có hai sự lựa chọn gồm hộp “Classic Remix" và hộp “New Wave", mỗi hộp tương ứng với những thiết kế khác nhau. Theo đó, đây đều là các thiết kế đến từ 4 người thắng cuộc tại cuộc thi do Nike tổ chức nhằm kêu gọi các nhà sáng tạo tham gia đóng góp thiết kế NFT hồi tháng 1 năm nay. Theo tiết lộ của hãng, mỗi NFT sẽ đi kèm với một tệp 3D, thứ mà chủ sở hữu có thể tuỳ biến để “thể hiện phong cách bản thân". Trong tương lai, Nike còn có kế hoạch thêm nhiều tiện ích mới như các sản phẩm trải nghiệm metaverse ngoài đời thực.
Mặc dù không bán hết hàng như những đợt giảm giá giày thể thao được săn đón thông thường, nhưng Nike cũng đã bội thu khi bán được 72.000 trong tổng số 106.000 NFT, giúp cho công ty có tổng doanh thu lên đến 1,4 triệu đô la. Điều này chứng tỏ thời trang vẫn còn nhiều tiềm năng kỹ thuật số và metaverse chưa được khai thác triệt để, tạo cơ hội cho các thương hiệu tận dụng sức mạnh NFT và có thể mang đến những trải nghiệm mua sắm ảo trong tương lai đầy thú vị.
Nike đã bán được 72.000 trong tổng số 106.000 NFT, giúp cho công ty có tổng doanh thu lên đến 1,4 triệu đô la.
Ron Faris, tổng giám đốc của Nike Virtual Studios, chia sẻ: “Chúng tôi đang khám phá những cách mới để kể chuyện và tạo ra sự kết nối trong nỗ lực loại bỏ rào cản và hạn chế của các sản phẩm vật lý”. Nike đã ra mắt bản beta NFT marketplace của mình là Swoosh vào tháng 11/2022. Nền tảng được xây dựng theo hướng như một không gian giáo dục về Web3, đồng thời cũng là nơi mua bán NFT độc quyền của hãng.
Những NFT trên Swoosh còn có thể được mang vào game và trải nghiệm trên nhiều nhân vật khác nhau, Nike cho biết thêm. Bên cạnh đó, gã khổng lồ thể thao cũng cho phép người dùng tự tạo bộ sưu tập NFT của riêng mình và kiếm tiền bản quyền từ việc bán NFT đó.
Các công ty lớn như Nike đang đặt cược lớn vào metaverse và sự gia tăng bùng nổ của NFT. Năm 2021, hãng quần áo thể thao đã gửi 4 yêu cầu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ảo lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ. Đối thủ kinh doanh Adidas cũng đang đi theo hướng tương tự. Hai thông báo nổi bật liên quan đến metaverse của Adidas được công bố trong tháng 12/2021. Công ty hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase và mua một cốt truyện trong trò chơi metaverse blockchain Sandbox.
Để bảo vệ hàng hóa ảo của mình, Nike cũng từng khởi kiện StockX vì các NFT "Vault"vi phạm nhãn hiệu của hãng và có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đơn kiện ghi nhận StockX đã bán được hơn 500 NFT mang nhãn hiệu Nike.
Hublot thử nghiệm vật liệu mới với đồng hồ chế tác từ bã cà phê
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: