
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
13/03/2007, 09:51
Những vật dụng mà giới trẻ Việt Nam hiện nay thích nhất là xe gắn máy, điện thoại di động, laptop, iPod, đồ thời trang
Những vật dụng mà giới trẻ Việt Nam hiện nay thích nhất là xe gắn máy, điện thoại di động, laptop, iPod, đồ thời trang...
Đó là thông tin được bà Nicole Vooijs, Công ty Mindshare Việt Nam, đưa ra tại hội thảo “Tiếp thị Việt Nam 2007 - thách thức và cơ hội” do Vietnam Marcom và Markplus Việt Nam tổ chức tại Tp.HCM.
“Khi mua sắm họ chú ý đến thương hiệu của sản phẩm và có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm phản ánh phong cách sống của họ”, bà nói.
68% thanh niên cho biết nhãn hiệu là điều họ quan tâm nhất khi mua hàng, khoảng 73% thanh niên sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm có chất lượng. Cũng có hơn 70% thanh niên tìm mua hàng hay dịch vụ dựa trên những thông tin quảng cáo. Tuy nhiên, giới trẻ Việt Nam không chạy theo nhiều ảnh hưởng bên ngoài mà gắn chặt với những giá trị truyền thống.
Xu hướng thói quen xem tivi, nghe nhạc và đọc sách trong thanh niên trước kia giờ đã giảm, mà thay vào đó là sự gia tăng của việc thích ra phố, chơi thể thao, chơi game và lướt net. Giới trẻ Việt Nam đã bắt đầu quan tâm nhiều đến các phương tiện và sản phẩm kỹ thuật số, và xu hướng này cũng bắt đầu lấn át các sản phẩm truyền thông truyền thống.
Một khảo sát cho thấy 52% thanh niên cho biết họ lướt web ít nhất một lần/tuần, con số này rất ấn tượng nếu so với 32% của năm 2002.
Thanh niên Việt Nam thường đi siêu thị, trung tâm thương mại, rạp chiếu bóng, trung tâm văn hóa, sân vận động... Đã xuất hiện những xu hướng mới ở nước ngoài trong thanh niên Việt Nam như chơi ván trượt, bóng rổ, nhảy hip-hop, thời trang.
Theo phân tích của bà Nicole Vooijs, có hơn 40 hướng để tiếp cận giới trẻ, tuy nhiên tivi vẫn là cách tốt nhất để tiếp cận. Vì vậy nâng cấp các chương trình truyền hình là phương tiện hữu hiệu nhất (có thể thấy rõ qua các chương trình game show, ca nhạc, MTV...).
Việt Nam là một trong những quốc gia có dân số trẻ, tốc độ phát triển nhanh và rất tiềm năng. Theo khảo sát độ tuổi trung bình trong dân số Việt Nam là 24, chính vì vậy thị trường này rất tiềm năng và có rất nhiều cơ hội, do vậy cũng cần có cách tiếp cận cho phân khúc thị trường này. Ở độ tuổi này họ thích những thử thách (56%), thích làm những việc có tính mạo hiểm (39%), thường xuyên tập luyện thể thao để giữ cho cơ thể có một thân hình tốt (58%).
Các bạn trẻ (20-24 tuổi) cũng thừa nhận điện thoại di động là thứ thiết yếu nhất khó rời bỏ trong cuộc sống (46%), có đến 2/3 thanh niên thành thị sở hữu điện thoại di động, 61% bạn trẻ muốn giữ liên lạc bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại.
Khảo sát cũng cho thấy 92% bạn trẻ thường download âm nhạc vào điện thoại, 73% download nhạc chuông, 50% chơi game, 44% download screensaver, 20% xem phim, 18% gửi thiệp và 5% nhận và viết email. Rõ ràng đây là một thị trường béo bở cho các nhà marketing.
Hơn 7 tấn cá khoai nhập khẩu từ Trung Quốc đang trên đường phân phối về nhiều địa phương từ Thanh Hóa đến Bình Định, đã bị lực lượng chức năng phát hiện có chứa hàm lượng formol cao, một chất cực độc bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Vụ việc cho thấy nguy cơ lớn đối với an toàn bữa ăn của người dân khi thực phẩm giá rẻ bất thường vẫn len lỏi vào thị trường...
Trong số các FTA khu vực, Hiệp định AANZFTA ghi nhận kim ngạch sử dụng C/O form AANZ lên tới 4,38 tỷ USD, chiếm tỷ trọng lớn nhất. Australia và New Zealand tiếp tục là những thị trường ổn định đối với nhóm hàng máy móc, thiết bị...
Hiệp định Thương mại ưu đãi Việt Nam – Mercosur được kỳ vọng sau khi đàm phán và ký kết sẽ tăng khả năng cạnh tranh, tạo cú hích cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Mercosur nói chung và khu vực Nam Mỹ nói riêng...
Bắt đầu từ 23/12/2025, Hệ thống truy xuất nguồn gốc tại địa chỉ www.verigoods.vn của Bộ Công Thương chính thức đi vào vận hành, góp phần minh bạch thông tin sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững...
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu tháng 12/2025, xuất khẩu rau quả đạt gần 400 triệu USD, đưa tổng kim ngạch từ đầu năm đến giữa tháng 12 lên 8,2 tỷ USD. Trên cơ sở đà xuất khẩu này, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) ước tính kim ngạch cả tháng 12/2025 đạt khoảng 795 triệu USD, qua đó đưa tổng xuất khẩu rau quả cả năm lên khoảng 8,59 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2024.
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: