
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Ánh Tuyết
24/07/2021, 16:44
Xe chở hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa trên luồng xanh quốc gia, có lộ trình đi qua TP Hà Nội được ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách, còn lại "đóng chốt" với tất phương tiện cá nhân ra vào thành phố…
Thông tin trên được ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra tại buổi họp thông tin về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 do Thành uỷ Hà Nội tổ chức ngày 24/7. Cuộc họp diễn ra sau khi Hà Nội ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19 vào 23h00 ngày 23/7.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện, về tình hình tổ chức lại giao thông trên địa bàn đã xác định 3 đối tượng được ưu tiên đi lại.
Thứ nhất, xe chở hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa trên luồng xanh quốc gia, có lộ trình đi qua TP. Hà Nội.
Thứ hai, xe chở hàng hóa thiết yếu cho TP. Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của Uỷ ban nhân dân Thành phố.
Thứ ba, xe chở người và các phương tiện phục vụ công vụ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thành phố cũng thực hiện việc cấp giấy phép mã QR Code trên luồng xanh Quốc gia được đẩy nhanh, thực hiện trên mạng và hướng dẫn các phương tiện dán mã trên xe. Với phương tiện có hàng hóa dễ hỏng được cấp thêm mã hàng hóa dễ hỏng.
Ngoài ra, để thực hiện thêm các chốt theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND Thành phố, hiện nay, Thành phố đang tổ chức 22 chốt kiểm dịch. Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Công an Thành phố dự kiến bố trí thêm 30 chốt của Thành phố và 26 chốt quận, huyện để đảm bảo kiểm soát hoạt động hằng ngày theo đúng quy định.
Hiện các chốt có hiện tượng ùn tắc giao thông đang được tổ chức lại thành nhiều lớp, tránh ùn tắc, vừa đảm bảo kiểm soát chặt 100% phương tiện ra vào Thành phố.
Chẳng hạn, ở chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ, chỉ có một lớp, thì tới đây đề xuất tổ chức thành 3 lớp. Lớp 1 trước trạm thu phí, để những đối tượng phải quay đầu có thể quay ngay.
Đối với những đối tượng chở hàng hóa được phép đi qua, tổ chức kiểm tra ở trạm thứ 2, bên trong trạm thu phí. Với xe vận tải lớn như container thì kiểm tra ở chốt thứ 3 để tránh tối đa ùn tắc.
Ngoài ra, bố trí dự phòng thêm các địa điểm tập kết phương tiện vận chuyển hàng hoá tại các khu vực có bố trí chốt trực, để ứng phó với tình huống khi phát sinh như cách ly tập trung lái xe từ các vùng dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng shipper, ông Vũ Văn Viện cho biết, trong chỉ thị 17/CT-UBND không chỉ rõ nhưng Sở đã đề xuất Thành phố thống nhất cấm lực lượng shipper đảm bảo phòng chống dịch trong thời gian thực hiện Chỉ thị. Hiện một số hãng ứng dụng công nghệ kết nối hoạt động này, ngay sau cuộc họp, Sở sẽ có văn bản chính thức gửi tới các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối, đảm bảo thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 17 một cách nghiêm túc.
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: