
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Thu Hà
23/05/2019, 11:18
Ngày 19/5/2019, cầu Vàm Cống - công trình nối liền huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) với quận Thốt Nốt (Thành phố Cần Thơ) đã chính thức thông xe
Ngày 19/5/2019, cầu Vàm Cống - công trình nối liền huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) với quận Thốt Nốt (Thành phố Cần Thơ) đã chính thức thông xe. Dự án được đầu tư với tổng vốn hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Đây là công trình quan trọng được người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng trong nhiều năm qua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho "vựa lúa lớn nhất cả nước".
Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho việc thông thương hàng hoá giữa Đồng bằng sông Cửu Long đi các tỉnh thành trong cả nước.
Trước đó, vào ngày 19/3/2019, Văn phòng Chính đã thông báo kết luận của Thủ tướng về xử lý vướng mắc đối với dự án BOT đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Thủ tướng yêu cầu sử dụng vốn ngân sách tháo gỡ khó khăn cho dự án để thời gian thu phí không quá 15 năm. Cao tốc phải được thông tuyến vào cuối năm 2020, đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sắp tới Bộ và các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hoàn thiện các dự án đang triển khai dở dang, khởi công các dự án đã được phê duyệt như nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày - Vĩnh Long, quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, tuyến tránh Long Xuyên, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, chuẩn bị đầu tư và huy động nguồn lực để có thể triển khai đầu tư một số dự án khác trong giai đoạn 2021 - 2025, gồm: xây dựng cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2, tuyến cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc...
Tuy nhiên, hiện nay nhìn tổng thể, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa đồng bộ. Nhiều tuyến đường huyết mạch đang xuống cấp; đầu tư một số tuyến bị gián đoạn, dừng do thiếu vốn; các quốc lộ, tỉnh lộ thiếu kết nối, nơi có đường thì cầu yếu, đường làm từng đoạn nên thông chỗ này lại tắc chỗ kia…
Đây chính là nguyên nhân mấu chốt dẫn đến hệ thống giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.
Nói về những vướng mắc trong phát triển hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, một chuyên gia cho rằng, thật ra không khó nếu chúng ta có cơ chế đột phá. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, khó tìm vốn ODA, thì thay đổi cơ chế sẽ khơi thông được nguồn lực, đó là đầu tư hạ tầng theo hình thức đối tác công - tư (PPP) nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho Chính phủ.
Tuy nhiên, để làm được điều này cần có luật PPP, tạo khung pháp lý rõ ràng, minh bạch cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận và phát triển hạ tầng giao thông. Trước bài toán khó "vốn ít, nhu cầu đầu tư lớn", theo TS - chuyên gia kinh tế Trần Hữu Hiệp góp ý tại một hội thảo về đầu tư Đồng bằng sông Cửu Long mới đây, cần đa dạng hóa các phương thức đầu tư, xã hội hóa đầu tư bằng các dự án BOT, BTO, PPP.
Việc khơi thông nguồn lực từ khu vực tư nhân sẽ giảm đáng kể áp lực về vốn cho ngân sách nhà nước, rút ngắn thời gian hoàn thiện hệ thống hạ tầng toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đơn cử, dự án cải tạo Quốc lộ 91 nằm trong hợp phần phát triển hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long, đấu nối giữa Thành phố Cần Thơ với tỉnh Kiên Giang, An Giang và đi Campuchia. Đoạn Km14 000 - Km50 889 trên Quốc lộ 91 đã được nâng cấp bề rộng mặt đường lên 11m (trước khi nâng cấp đường nhỏ hẹp chỉ khoảng 5-6m).
Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí gần 1.589 tỷ đồng được hoàn thành không chỉ giảm ùn tắc giao thông, tai nạn mà còn giúp giảm chi phí vận chuyển; góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện cho việc liên thông giữa các tỉnh trong vùng.
Hay như dự án BOT đường 830 (tỉnh Long An) có chiều dài toàn tuyến gần 24km, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.079 tỷ đồng. Công trình trên là trục giao thông huyết mạch cho phát triển kinh tế- xã hội khu vực giáp ranh Tp.HCM, nối liền khu vực phát triển công nghiệp nặng với Quốc lộ 1A và khu cảng Long An theo đường Bến Lức-Tân Tập đang được đầu tư.
Các giải pháp đại trà, phổ quát thường do các tập đoàn lớn toàn cầu nắm giữ, nhưng lại không phù hợp với những nhu cầu chuyên dụng, đặc thù của Việt Nam. Đây chính là cửa phát triển của doanh nghiệp Việt. Người Việt Nam vốn nhanh nhạy, linh hoạt, phù hợp với tư duy thiết kế và cải tiến liên tục, rất thích hợp để đi theo con đường chuyên biệt hóa và khác biệt hóa...
TP. Hồ Chí Minh đang thúc đẩy hợp tác với Kazakhstan trong các lĩnh vực hàng không, du lịch, tài chính, logistics và kết nối kinh doanh. Trong đó, việc thành lập Tổng Lãnh sự quán Kazakhstan tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong quan hệ song phương năm 2026...
Hiện có khoảng 6,5 triệu người Việt Nam đang sống và định cư ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thống kê chưa đầy đủ Việt Nam có trên 500.000 trí thức, các doanh nhân có trình độ đại học trở lên... Trong số đó, giữ nhiều vị trí quan trọng trong nghiên cứu khoa học và thị trường kinh tế thương mại...
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 tại Móng Cái, quy tụ hơn 300 gian hàng của doanh nghiệp hai nước, mở rộng không gian kết nối thương mại, du lịch và đầu tư, góp phần tăng cường hợp tác kinh tế qua biên giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: