Thứ Ba, 26/08/2025
Logistics Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tiềm năng phát triển còn rất lớn. Tuy nhiên năng lực vận hành, hiệu quả trong hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics của Việt Nam vẫn ở mức thấp nếu so với các nước trong khu vực và còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ...
Năng lực yếu kém của giao thông vận tải là điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế. Nguyên nhân cơ bản của thực trạng này là do sự mất đồng bộ trong các thành tố của hệ thống giao thông vận tải. Đường sắt từng là một ngành vận tải chủ lực, hiện nay thị phần chỉ còn trên dưới 1%, lùi sát về số 0. Đường sắt không tồn tại theo đúng nghĩa của nó...
Theo bảng xếp hạng của Agility 2022, thị trường Logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2022 – 2027 của thị trường logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%, song hành cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của cả nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 với GDP sau 9 tháng đầu năm 2022 đạt mức 8,93%.
Đường sắt từng có một thời kỳ huy hoàng, đảm trách 30-40% khối lượng vận tải của đất nước, nhưng hiện đang xuống cấp về hạ tầng, chậm đổi mới khiến thị phần vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt ngày càng “teo tóp”. Cùng với việc đầu tư đường sắt tốc độ cao, ngành đường sắt cần đổi mới về tư duy, đem lại sự “lột xác” hoàn toàn…
Một trong những điểm yếu làm tăng chi phí logistics tại Việt Nam là hạ tầng logistics và hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ. Vận tải đường bộ với chi phí đắt đỏ vẫn đang đảm nhận trọng trách lớn trong vận chuyển hàng hóa, trong khi các phương thức vận tải nhiều ưu thế khác như đường sắt, đường thủy nội địa chưa được chú trọng đầu tư...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: